மத்திய நிதி அமைச்சர் நிர்மலா சீதாராமன் மத்திய பட்ஜெட்-ஐ பிப்.1ஆம் தேதி தாக்கல் செய்தார்.
இந்த வளர்ச்சி உத்தி இரண்டு முனைகளைக் கொண்டது.
- ஒன்று, பொருளாதாரத்தில் தனியார் துறையை உற்பத்தித் திறனில் முதலீடு செய்ய ஊக்குவித்து, அதன் மூலம் வேலை வாய்ப்புகளை உருவாக்கி வளர்ச்சிய ஊக்குவிப்பது.
- இரண்டாவது பகுதி பொருளாதாரத்தில் அரசாங்கத்தின் பங்கு பற்றியது. இங்கே, குறைந்தபட்ச அரசாங்கம் என்பதுதான் மந்திரம். இது ஒருபுறம் மூலதனச் செலவினத்தை அதிகரிப்பதையும் மறுபுறம் பங்கு விலக்கல் மூலம் அதிக வருவாயை உயர்த்துவதையும் குறிக்கிறது. சாராம்சத்தில், அரசாங்கம் நிதி நிர்வாகத்தைக் கடைபிடிப்பதையும் புகழ்பெற்ற திட்டங்களுக்குப் பணத்தைத் வாரி இறைக்காமல் இருப்பதையும் உறுதிப்படுத்துவதற்காக இது செய்யப்பட்டது.
சமீபத்திய பட்ஜெட்டில் நிதியமைச்சர் மீண்டும் அதே உத்தியை கடைபிடித்துள்ளார்.
1: அரசாங்கம் மூலதனச் செலவினங்களை உயர்த்துதல்
மூலதனச் செலவு என்பது சாலைகள், பாலங்கள், துறைமுகங்கள் போன்ற உற்பத்திச் சொத்துக்களைக் கட்டுவதற்கு செலவிடப்படும் பணமாகும். இது பொருளாதாரத்திற்கு அதிக வருவாயைக் கொண்டுள்ளது. ஒவ்வொரு ரூ.100 செலவழித்தால், பொருளாதாரத்திற்கு ரூ.250 லாபம் கிடைக்கும். மறுபுறம் வருவாய் செலவினம் 100 ரூபாய்க்கும் குறைவாகவே கிடைக்கும்.
சமீபத்திய பட்ஜெட்டில் அரசாங்கத்தின் மூலதனச் செலவினம் ரூ.10 லட்சம் கோடியாக உயர்த்தப்பட்டுள்ளது – இது 2020-21ஆம் ஆண்டை ஒப்பிடும்போது அப்போது ஒதுக்கப்பட்ட ரூ. 4.39 லட்சம் கோடியை விட இரண்டு மடங்கு அதிகமாகும்.
2: நிதி நிர்வாகம்
நிதிப்பற்றாக்குறை (அரசாங்கத்தால் சந்தை கடன் வாங்குதல்) ஜி.டி.பி-யில் 5.9% ஆக குறையும் என்று நிதியமைச்சர் உறுதியளித்துள்ளார். இது பரந்த பொருளாதாரத்தில் நல்ல தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும். ஏனெனில், இது தனியார் தொழில்முனைவோர் கடன் வாங்குவதற்கு பணம் கிடைக்கும் என்று கூறுகிறது.
3: புதிய தனிநபர் வருமான வரி இப்போது இயல்பான வருமான வரி
புதிய தனிநபர் வருமான வரி பட்ஜெட்டில் அதிகம் பேசப்படும் முடிவாக இருக்கிறது. சம்பளம் வாங்கும் இந்தியர்கள் வருமான வரித்துறையில் சில நிவாரணங்களை எதிர்பார்த்தனர். நிதியமைச்சர் அதை வழங்கியதாகத் தெரிகிறது. ஆனால், புதிய தனிநபர் வருமான வரி ஆட்சி என்று அழைக்கப்படும், வருமான வரி, கடந்த ஆண்டு அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. ஆனால், நிறைய பேர் ஏற்கவில்லை. வருமான வரியைப் பிரபலப்படுத்த நிதியமைச்சர் ஊக்கம் அளிக்கிறார். அதே நேரத்தில் இது இப்போது இயல்புநிலை திட்டமாக இருக்கும் என்றும் அறிவித்துள்ளார். கடந்த ஆண்டு வரை, நீங்கள் இதை ஏற்றுக்கொண்டிருந்தால், பழைய வருமான வரி முறைக்கு மீண்டும் செல்ல முடியாது என்ற நிபந்தனையுடன் மக்களுக்கு விருப்பத் தேர்வாக உள்ளது.
* தனிநபர் வருமான வரி விலக்கு ரூ.7 லட்சமாக அதிகரிக்கப்பட்டுள்ளது.
இதன் பொருள் ஒரு தனிநபர் ரூ. 7 லட்சம் வரை சம்பாதித்தால், அவர் எந்த வரியும் செலுத்தத் தேவையில்லை. எவ்வாறாயினும், சம்பளம் ரூ. 7 லட்சத்திற்கு மேல் இருந்தால், புதிய வரி முறையின் கீழ் பொருந்தக்கூடிய வரி அடுக்குகளின்படி அவர் வரி செலுத்த வேண்டும்.
“15.5 லட்சம் அல்லது அதற்கு மேல் வருமானம் உள்ள ஒவ்வொரு சம்பளம் பெறுபவர்களும் இதன் மூலம் ரூ. 52,500 பயனடைவார்கள்”
ஏற்கனவே புதிய வரி விதிப்பின் கீழ் உள்ள வரி செலுத்துவோர் இந்த மாற்றத்தால் (அதிகபட்சம் ரூ. 52,500 வரை) பயனடைவார்கள் என்பது மட்டுமின்றி, இந்த அறிவிப்பு வரி செலுத்துவோர் (OTR இன் கீழ்) அவர்கள் OTR இலிருந்து NTRக்கு மாற வேண்டுமா என்பதைப் புரிந்துகொள்ள தங்கள் கணக்கீடுகளைச் செய்ய வைத்துள்ளது.
ரூ.15 லட்சம் வருமானம் பெறும் தனிநபரின் வரி கணக்கீடு, அவர் புதிய வரி முறையில் ரூ.145,600 வரியாகச் செலுத்தும்போது, பழைய வரி முறையில் பிரிவு 80Cன் கீழ் ரூ.1.5 லட்சத்துக்கு விலக்குகளைப் பெற்றப் பிறகு ரூ.124,800 வரி செலுத்த வேண்டும்; விலக்குகள் சுய மற்றும் குடும்பத்திற்கான மருத்துவக் காப்பீட்டிற்கு ரூ.25,000; மூத்த குடிமக்களுக்கு காப்பீடாக ரூ.50,000; மற்றும் வீட்டுக் கடன் வட்டிக்கு ரூ. 200,000.
எடுத்துக்காட்டாக, ரூ.10 லட்சம் சம்பாதிக்கும் ஒரு நபர் மேலே கூறப்பட்ட நான்கு விலக்குகளில் அதிகபட்ச தொகையை கோரினால், புதிய வரி முறையில் ரூ. 54,600க்கு எதிராக பழைய வரி முறையின் கீழ் ரூ.18,200 வரி செலுத்துவார்.
இதற்கிடையில், கூடுதல் கட்டணத்தை 37 சதவீதத்தில் இருந்து 25 சதவீதமாக குறைத்து, அவற்றின் செயல்திறன் விகிதத்தை 42.7ல் இருந்து 39 சதவீதமாக மாற்றுவதன் மூலம், பெரும் பணக்காரர்களுக்கு (ரூ. 5 கோடிக்கு மேல் வருமானம் ஈட்டுபவர்கள்)
** எனினும் பழைய வரி விதிப்பு முறையில் மாற்றங்கள் கொண்டுவரப்படவில்லை. 80சி விரி விலக்கு ரூ.1.50 லட்சமாக தொடர்கிறது.
***
ஆன்லைன் வங்கி பணப் பரிமாற்ற அளவு உயர்த்தப்பட்டுள்ளது. அந்த வகையில், தற்போது ஆன்லைன் வங்கிப் பரிவர்த்தனை அளவு ரூ.4.5 லட்சத்தில் இருந்து ரூ.9 லட்சமாக உயர்த்தப்பட்டு உள்ளது.
அதேநேரத்தில் கூட்டு வங்கிப் பரிவர்த்தனைகளில் ரூ.15 லட்சம் வரை பணப் பரிவர்த்தனை செய்து கொள்ளலாம்.
**
பழைய வரி முறையின் கீழ், வரி செலுத்துவோர் ஐ-டி சட்டத்தின் கீழ் குறிப்பிட்ட வரி சேமிப்பு முதலீடுகளில் முதலீடு செய்வதன் மூலம் வருமான வரிச் சலுகைகளைப் பெறலாம்.
மறுபுறம், வரி செலுத்துவோர் புதிய வரி முறையின் கீழ் குறைக்கப்பட்ட வரி விகிதங்களிலிருந்து பயனடையலாம், ஆனால் அவர்களால் பெரும்பாலான வருமான வரி விலக்குகள் மற்றும் பிரிவு 80C அல்லது பிரிவு 80D வரிச் சலுகைகள் போன்றவற்றைப் பயன்படுத்திக் கொள்ள முடியாது.
இருப்பினும், வரி செலுத்துவோர் புதிய வரி முறையைத் தேர்ந்தெடுத்த பிறகும், 1961 இன் வருமான வரிச் சட்டத்தின் 80CCD(2) பிரிவின்படி அனுமதிக்கப்பட்ட விலக்கைப் பயன்படுத்தலாம்.
இந்த நிலையில் வரி செலுத்துவோர் பழைய வரி முறையை கைவிட்டுவிட்டு புதிய வரி முறையைத் தேர்ந்தெடுக்க வேண்டுமா? 2023 ஆம் ஆண்டுக்கான பட்ஜெட் புதிய வரி முறைக்கு என்ன இருக்கிறது என்பதைப் பார்ப்போம்.
புதிய வரி விதிப்பு முறையை வரி செலுத்துவோருக்கு மிகவும் கவர்ச்சிகரமானதாக மாற்ற, 2023-24 பட்ஜெட்டில் வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இல் சில முக்கிய மாற்றங்களை முன்மொழிகிறது.
பழைய வரி முறை முதலீடுகள் மற்றும் காப்பீட்டின் அடிப்படையில் சலுகைகளை வழங்குகிறது மற்றும் இந்த விலக்குகளை நடைமுறைப்படுத்திய பிறகு வரி விதிக்கப்படுகிறது.
புதிய வரி விதிப்பின் கீழ் தள்ளுபடி வரம்பு
வரிச் சட்டங்களில் முன்மொழியப்பட்ட முதல் மாற்றம் வருமான வரித் தள்ளுபடி தொடர்பானது. தற்போது ரூ.5 லட்சம் வரை வருமானம் உள்ளவர்கள் பழைய மற்றும் புதிய வரி விதிப்பு முறைகளில் வருமான வரி செலுத்துவதில்லை.
புதிய வரி விதிப்பில் தள்ளுபடி வரம்பை ரூ.7 லட்சமாக உயர்த்தப்பட்டு உள்ளது. இதனால், புதிய வரி விதிப்பில், 7 லட்சம் ரூபாய் வரை வருமானம் உள்ளவர்கள், எந்த வரியும் செலுத்த வேண்டியதில்லை.
பழைய வரி முறையிலேயே இருக்க விரும்புபவர்கள் ரூ. 5 லட்சம் வரையிலான வருமானத்தில் வரிச் சலுகையைப் பெறுவார்கள்.
அதாவது, சட்டத்தின் பிரிவு 87A இன் விதிகளின்படி, மொத்த வருமானம் ரூ.5 லட்சத்துக்கு மிகாமல் இருக்கும் வரி செலுத்துபவருக்கு, செலுத்த வேண்டிய வருமான வரித் தொகையில் 100 சதவீதம் தள்ளுபடி வழங்கப்படுகிறது,
புதிய வரி விதிப்பு
புதிய வரி விதிப்பில் வரி கட்டமைப்பை மாற்ற, ஸ்லாப்களின் எண்ணிக்கையை ஐந்தாக குறைத்து, வரி விலக்கு வரம்பை ரூ.3 லட்சமாக உயர்த்த நிதியமைச்சர் முன்மொழிந்துள்ளார். பழைய வரி விதிப்பில், விலக்கு வரம்பு 2.5 லட்சமாக இருக்கும்.
இது, அனைத்து வரி செலுத்துவோருக்கும் இது பெரும் நிவாரணம் அளிக்கும். ஆண்டு வருமானம் ரூ.9 லட்சம் உள்ள தனிநபர் ரூ.45,000 மட்டுமே செலுத்த வேண்டும்.
இது அவரது வருமானத்தில் 5 சதவீதம் மட்டுமே. ரூ.15 லட்சம் வருமானம் உள்ள தனிநபர் ரூ.1.5 லட்சம் அல்லது அவரது வருமானத்தில் 10 சதவீதத்தை மட்டுமே செலுத்த வேண்டும், தற்போதுள்ள ரூ.1,87,500-ல் இருந்து 20 சதவீதம் குறைக்கப்படும்.
**
பிரிவு 80சி விலக்கு வரம்பை ரூ.1.5 லட்சத்தில் இருந்து குறைந்தது ரூ.2 லட்சமாக உயர்த்துவது, அடிப்படை வருமான வரி விலக்கு வரம்பை ரூ.5 லட்சமாக உயர்த்துவது, வீடு வாங்குபவர்கள் மற்றும் முதலீட்டாளர்களுக்கு அதிக வரி விதிப்பில் இருந்து தப்பித்தல் போன்றவை வரி செலுத்துவோரின் முக்கிய எதிர்பார்ப்புகளாக இருந்தன.
உதாரணமாக, புதிய வரி விதிப்பில் வரி அடுக்குகளின் எண்ணிக்கையை 6ல் இருந்து 5 ஆக குறைக்க முன்மொழியப்பட்டுள்ளது, அதே நேரத்தில் வரி விலக்கு வரம்பு ரூ.3 லட்சமாக அதிகரிக்கப்பட்டுள்ளது. புதிய வரி விதிப்பில் தள்ளுபடி வரம்பு ரூ. 5 லட்சத்தில் இருந்து ரூ.7 லட்சமாக அதிகரிக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் நிலையான விலக்கின் பலன் அதற்கு நீட்டிக்கப்பட்டுள்ளது.
இருப்பினும், பழைய வரி விதிப்பின் கீழ் வரி செலுத்துவோருக்கு எந்த வரி சலுகையும் அறிவிக்கப்படவில்லை. இதன் பொருள் 80C விலக்கு வரம்பில் அதிகரிப்பு இல்லை,
அடிப்படை விலக்கு வரம்பில் அதிகரிப்பு இல்லை, மற்றும் வீடு வாங்குபவர்கள் மற்றும் முதலீட்டாளர்களுக்கு கிட்டத்தட்ட வரி ஏதும் இல்லை. பழைய வரி விதிப்பு முறையின் கீழ் வரி செலுத்துவோர் அதிக ஏமாற்றம் அடைந்துள்ளனர்.
ஏன் இப்படி?
புதிய வரி விதிப்பை அரசாங்கம் தீவிரமாக ஊக்குவித்து வருவதாக வரி வல்லுநர்கள் கூறுகின்றனர். இந்த ஆட்சியில் அடிப்படை விலக்கு ரூ.2.5 லட்சத்தில் இருந்து ரூ.3 லட்சமாக அதிகரித்துள்ளது.
தற்போதைய வரம்பான ரூ.5 லட்சத்துடன் ஒப்பிடுகையில் ரூ.7 லட்சம் வரை வருமானம் ஈட்டும் தனிப்பட்ட வரி செலுத்துவோர் வரி செலுத்த வேண்டியதில்லை.
எளிமையாகச் சொன்னால், புதிய வரி விதிப்பின் கீழ் ஆண்டு வருமானம் ரூ. 7 லட்சம் வரை உள்ளவர்கள் மட்டுமே இந்த திட்டத்தால் பயனடைவார்கள், ஏனெனில் அவர்களின் வரிப் பொறுப்பில் 100 சதவீதம் தள்ளுபடி கிடைக்கும். மறுபுறம், 7 லட்சத்திற்கு மேல் வருமானம் உள்ளவர்கள் புதிய வரி விதிப்பு முறையின் படி வரி செலுத்த வேண்டும். ஏனென்றால், பூஜ்ஜிய வரிச் சலுகை என்பது தள்ளுபடி தான், விலக்கு அல்ல, மேலும் ஆண்டுக்கு ரூ.7 லட்சம் வரை வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானம் உள்ளவர்களுக்கு மட்டுமே இந்தத் தள்ளுபடி வழங்கப்படுகிறது.
இதை உதாரணங்களுடன் விளக்குவோம். Mr A-க்கு ஆண்டுக்கு ரூ.6,99,000 வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானம் இருப்பதாக வைத்துக்கொள்வோம். 2023-24 நிதியாண்டிற்கு தனிப்பட்ட வருமான வரி எதுவும் செலுத்த வேண்டிய அவசியமில்லை என்பதால் Mr A இன்று மகிழ்ச்சியான மனிதராக இருப்பார்.
இப்போது, Mr A -யின் பணியிடத்தில் மூத்தவராகவும், ஆண்டுக்கு ரூ. 7,50,000 வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானம் கொண்டவராகவும் இருக்கும் Mr B -யின் உதாரணத்தை எடுத்துக் கொள்வோம். Mr A போலல்லாமல், Mr B ஆண்டு முழுவதும் ரூ.30,000 வருமான வரியாக செலுத்த வேண்டும். ஏனெனில், Mr B நிதியமைச்சர் நிர்மலா சீதாராமன் அறிவித்த தள்ளுபடிக்கு அவர் தகுதி பெறவில்லை, ஏனெனில் அவர் தள்ளுபடிக்கான தகுதி உச்சவரம்பை விட அதிகமாக சம்பாதிக்கிறார்.
அதாவது, Mr B தனது முழு வருமானத்திற்கும் விகித அடுக்குகளின்படி வரி செலுத்த வேண்டும். வரி வகித அடுக்குகள் என்பது ரூ. 0-3 லட்சத்திற்கு வரி இல்லை, ரூ. 3-6 லட்சத்திற்கு 5 சதவீதம் மற்றும் ரூ. 6-9 லட்சத்திற்கு 10 சதவீதம் ஆக உள்ளது. எனவே Mr B ரூ. 3-6 லட்சம் அடுக்கிற்கு வருமான வரியாக ரூ. 15,000 செலுத்த வேண்டும், மேலும் அடுத்த அடுக்கிற்கு ரூ. 15,000 (10 சதவீத விகிதத்தில்) செலுத்த வேண்டும்.
நிர்மலா சீதாராமன் ஆண்டுக்கு ரூ.7 லட்சம் வரையிலான வருமானத்திற்கு வரிவிலக்கு அளித்து, தள்ளுபடி அல்ல என்று அறிவித்திருந்தால், Mr Bயும் பயனடைந்திருக்க முடியும்.
புதிய வரி விதிப்பின் கீழ் வரி விகிதங்கள் குறைக்கப்பட்டுள்ளன மற்றும் அதிகபட்ச விளிம்பு விகிதம் 42.74% இலிருந்து 39% ஆக குறைகிறது.
மேலும், புதிய வரி முறையின் கீழ் நிலையான விலக்கு பலன்களும் நீட்டிக்கப்பட்டுள்ளன, இது முன்பு இல்லாதது ஆகும்.
source IE , https://tamil.indianexpress.com/explained/budget-2023-income-tax-slabs-union-budget-explained-586939/