ஞாயிறு, 19 பிப்ரவரி, 2023

அதானி துறைமுக ஒப்பந்த குற்றச்சாட்டுகளுக்கு இந்தியன் ஆயில் பதில்;

 19 2 23

திரிணாமுல் காங்கிரஸ் எம்.பி மஹுவா மொய்த்ரா, விசாகப்பட்டினம் துறைமுகத்தைவிட கங்காவரம் துறைமுகத்தை எல்.பி.ஜி இறக்குமதி செய்ய பயன்படுத்தியதற்காக ஐ.ஓ.சி மற்றும் அதானி துறைமுகம் இடையே கையெழுத்தான ஆரம்ப ஒப்பந்தத்தில் ஊழல் நடந்ததாக குற்றம் சாட்டினார். இதற்கு இந்தியன் ஆயில் நிறுவனம் என்ன பதில் அளித்துள்ளது?

அதானி குழும சர்ச்சையில் நரேந்திர மோடி தலைமையிலான அரசாங்கத்திற்கு எதிரான தாக்குதலை தீவிரப்படுத்திய காங்கிரஸ் கட்சி, பிப்ரவரி 17-ம் தேதி அரசுக்கு சொந்தமான இந்தியன் நிறுவனத்தின் (ஐ.ஓ.சி) அதானி துறைமுகங்கள் மற்றும் சிறப்பு பொருளாதார மண்டலத்தின் கங்காவரம் துறைமுகத்தில் இருந்து திரவமாக்கப்பட்ட பெட்ரோலிய எரிவாயுவை (எல்.பி.ஜி) இறக்குமதி செய்ய, சாதகமற்ற முறையில் ஊதிய ஒப்பந்தத்தின் கீழ் செய்யப்பட்டது என்று குற்ரம் சாட்டினர்.

ஒப்பந்தம் செய்யப்பட்ட பொருட்களை டெலிவரி செய்யாவிட்டாலும் அல்லது ஒப்பந்தத்தின் கீழ் ஒப்புக்கொள்ளப்பட்ட அளவிற்கு வசதியைப் பயன்படுத்தினாலும், வாங்குபவர் அல்லது வாங்குபவர் கட்டணம் செலுத்த வேண்டும்.

ஜனவரி முதல் ஹிண்டன்பர்க் ஆய்வு அறிக்கை வெளியான பிறகு, அதானி குழுமத்திற்கு எதிரான மோசடி மற்றும் பங்கு மோசடி குற்றச்சாட்டுகள் தொடர்பாக, மத்திய அரசை குறிவைத்து, காங்கிரஸின் ‘ஹம் அதானி கே ஹைன் கவுன்’ பிரச்சாரத்தின் ஒரு பகுதியாக, காங்கிரஸ் கட்சியின் மூத்த தலைவர் ஜெய்ராம் ரமேஷ் இந்தியாவின் பொதுத்துறை மூலம் அதானி குழுமத்தை வளப்படுத்த முயற்சிக்கிறது என்று குற்றம் சாட்டினார்.

அதானி மற்றும் ஐஓசி மீது காங்கிரஸ் கட்சியின் குற்றச்சாட்டுகள் என்ன?

பிரதமர் நரேந்திர மோடிக்கு ரமேஷ் விடுத்துள்ள அறிக்கையில், “முன்பு அரசு நடத்தும் விசாகப்பட்டினம் துறைமுகம் வழியாக எல்.பி.ஜி-யை இறக்குமதி செய்து கொண்டிருந்த ஐ.ஓ.சி, இப்போது அதற்குப் பதிலாக அண்டை அருகே உள்ள கங்காவரம் துறைமுகத்தைப் பயன்படுத்தவும், அதுவும் சாதகமற்ற ‘எடுத்துக்கொள்ளுதல் அல்லது செலுத்துதல்’ ஒப்பந்தம் மூலம் பயன்படுத்தப்படுகிறது.

இந்தியாவின் பொதுத் துறையை உங்கள் கூட்டாளிகளை வளப்படுத்துவதற்கான கருவியாகப் பார்க்கிறீர்களா? எதிர்க்கட்சிகள் கேள்வி

விசாகப்பட்டினம் துறைமுகத்தை விட கங்காவரம் துறைமுகத்தை எல்பிஜி இறக்குமதிக்கு பயன்படுத்தியதற்காக ஐஓசி மற்றும் அதானி துறைமுகங்கள் இடையே கையெழுத்தான ஆரம்ப ஒப்பந்தத்தில் மோசடி செய்ததாக திரிணாமுல் காங்கிரஸ் நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் மஹுவா மொய்த்ரா மற்றும் காங்கிரஸ் தலைவர் ஜெய்ராம் ரமேஷின் அறிக்கை வந்துள்ளது.

பெட்ரோலிய அமைச்சர் ஹர்தீப் சிங் பூரி, மத்திய விஜிலென்ஸ் கமிஷன் மற்றும் துறைமுகங்கள் மற்றும் கப்பல் போக்குவரத்து அமைச்சகத்தை டேக் செய்து பிப்ரவரி 15-ம் தேதி மௌஹுவா மொய்த்ரா ட்வீட் செய்திருந்தார். அதானி துறைமுகங்களின் டிசம்பர் காலாண்டு வருவாய் விளக்கக்காட்சியின் அடிப்படையில் வெளியான செய்தி அறிக்கையின் படத்தை அவர் ட்வீட் செய்துள்ளார். அதில் ஐ.ஓ.சி நிறுவனம் கூறியிருப்பதாவது: “எல்.பி.ஜி கையாளும் வசதிகளை உருவாக்குவதற்காக கங்காவரம் துறைமுகத்தில் வாங்குதல் அல்லது செலுத்துதல் ஒப்பந்தத்திற்காக இந்தியன் ஆயில் நிறுவனம் உடன் புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தம் கையெழுத்தானது.” என்று குறிப்பிட்டுள்ளது.

அடுத்த நாள் மொய்த்ராவுக்கு ஐ.ஓ.சி விரிவான பதிலை அளித்தது, அதில் அதானி துறைமுகங்கள் மற்றும் சிறப்பு பொருளாதார மண்டலத்துடன் பிணைப்பு இல்லாத புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தத்தை மட்டுமே செய்து கொண்டதாகவும், எடுத்துக்கொள்வது அல்லது செலுத்துவது பொறுப்பு அல்லது பிணைப்பு ஒப்பந்தம் எதுவும் இல்லை என்றும் குறிப்பிட்டுள்ளது. இப்போது, அதானி துறைமுகங்கள் மற்றும் சிறப்பு பொருளாதார மண்டலத்தின் கோரிக்கையை இந்தியன் ஆயில் நிறுவனம் நிராகரித்ததை பலருக்கும் தெரிந்தது.

அதானி துறைமுகங்கள் மற்றும் சிறப்பு பொருளாதார மண்டலத்துடன் கூட்டு பற்றிய இதுவரையிலான குற்றச்சாட்டுகள் பற்றியோ அல்லது இந்தியன் ஆயில் நிறுவனத்தின் பதில் பற்றியோ கருத்து தெரிவிக்கவில்லை. பெட்ரோலிய அமைச்சகமும், அரசும் இது குறித்து எந்த கருத்தும் தெரிவிக்கவில்லை.

மௌஹுவா மொய்த்ராவுக்கு ஐ.ஓ.சி அளித்த பதிலைக் குறிப்பிட்டு, ரமேஷ், “அதானி போர்ட்ஸ் விளையாட்டை இறுதி செய்வதற்கு முன் கவனக்குறைவாக வெளிப்படுத்தியதா? புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தம் கையெழுத்தானது, ஐ.ஓ.சி எந்த திசையில் தள்ளப்படுகிறது என்பதை தெளிவாகக் குறிப்பிடவில்லையா? ஐ.ஓ.சி கூறியது போல், எல்.பி.ஜி இறக்குமதிக்கான முதன்மைத் துறைமுகமாக அதானியை மாற்றப் போவதை விட, வாங்குதல் அல்லது பணம் செலுத்துதல் ஒப்பந்தம் மேசையில் இருந்தது என்பது காட்டிக்கொடுக்கவில்லையா?” என்று கேள்வி எழுப்பியுள்ளார்.

இந்த விவகாரத்தில் ஐ.ஓ.சி கூறியது என்ன?

இந்தியாவின் மிகப்பெரிய சுத்திகரிப்பு மற்றும் எரிபொருள் சில்லறை விற்பனையாளர் மற்றும் மிகப்பெரிய மற்றும் மிகவும் இலாபகரமான பொதுத்துறை நிறுவனங்களில் ஒன்றான ஐ.ஓ.சி எண்ணெய் சந்தைப்படுத்துதல் நிறுவனங்கள் (ஓ.எம்.சி) எல்.பி.ஜி இறக்குமதி முனையங்களை பணியமர்த்துவதற்கு டெண்டர்களை கோருவதில்லை என்று தெளிவுபடுத்தியது. அதற்கு பதிலாக, வசதியின் உள்கட்டமைப்பை “நியாயமான விலையில் அருகிலுள்ள சந்தைக்கு வழங்குவதற்கான அதன் பொருத்தத்திற்காக அவர்களின் மதிப்பீட்டின் அடிப்படையில் டெண்டர் கோருதலை மேற்கொள்கிறது.

“நாட்டின் ஒவ்வொரு மூலை முடுக்குகளிலும் எல்.பி.ஜி வழங்குவதற்கான அதன் திறனை மேம்படுத்துவதற்காக ஐ.ஓ.சி பல்வேறு துறைமுகங்களுடன் வழக்கமான அடிப்படையில் ஒப்பந்தங்களில் ஈடுபடுகிறது” என்று ஐ.ஓ.சி தெரிவித்துள்ளது. அரசாங்கத்திற்குச் சொந்தமான விசாகப்பட்டினம் துறைமுகத்திலிருந்து வணிகத்தை நகர்த்துவதாகக் கூறியதையும் அது நிராகரித்தது. ஐ.ஓ.சி நிறுவனம் தற்போது அந்த துறைமுகத்தின் மூலம் ஆண்டுக்கு 0.7 மில்லியன் மெட்ரிக் டன் (MMTPA) எல்.பி.ஜி-யை இறக்குமதி செய்கிறது. மேலும், வணிகத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டு அந்த துறைமுகம் தொடர்ந்து பயன்படுத்தப்படும்” என்று கூறுகிறது.

தற்போது மேற்கு கடற்கரையில் உள்ள காண்ட்லா, முந்த்ரா, பிபாவாவ், தஹேஜ், மும்பை, மங்களூரு மற்றும் கிழக்கு கடற்கரையில் உள்ள ஹல்டியா, விசாகப்பட்டினம் மற்றும் எண்ணூர் உள்ளிட்ட பல்வேறு துறைமுகங்களில் இருந்து எல்.பி.ஜி இறக்குமதி செய்வதாக ஐ.ஓ.சி நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது.

“மேற்குக் கடற்கரையில் கொச்சியிலும் கிழக்கில் பாரதீப்பிலும் மேலும் இரண்டு இறக்குமதி முனையங்கள் வரவுள்ளன. இவை சரியான நேரத்தில் பயன்படுத்தப்படும்” என்று ஐ.ஓ.சி கூறியது. இந்தியாவில் எல்.பி.ஜி தேவை வேகமாக அதிகரித்து வருகிறது. அடுத்த சில ஆண்டுகளில் எல்.பி.ஜி இறக்குமதி உயரும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. எனவே, எண்ணெய் சந்தைப்படுத்துதல் நிறுவனங்கள் வணிக பயன்பாடுக்கான புதிய துறைமுகங்களை தொடர்ந்து தேடுகின்றன” என்று ஐ.ஓ.சி கூறியுள்ளது.

“விசாகப்பட்டினம் துறைமுகம் இப்போது ஆண்டுக்கு 0.7 மில்லியன் மெட்ரிக் டன் எல்.பி.ஜி-யை இறக்குமதி செய்கிறது. புதிய துறைமுகத்திற்கான (கங்காவரம்) முன்மொழிவு 0.3 மில்லியன் மெட்ரிக் டன் ஆகும். விசாகப்பட்டின துறைமுகம் தொடர்ந்து பயன்படுத்தப்படும். பல முனையங்கள் கிடைப்பது செயல்பாட்டு நெகிழ்வுத்தன்மையை அளிக்கும், முனையங்களை இயக்குபவர்களிடையே போட்டியை அதிகரிக்கும். போட்டி விலைகளுக்கான வாய்ப்பை வழங்கும்” என்று ஐ.ஓ.சி கூறியுள்ளது.

கங்காவரம் துறைமுகத்திற்கான அதானி துறைமுகம் மற்றும் சிறப்பு பொருளாதார மண்டலத்துடன் ஆரம்ப ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டதன் பின்னணியில், ஐ.ஓ.சி அந்த துறைமுகத்தில் உள்ள வசதி, இப்பகுதியில் இருக்கும் முனையங்களைவிட கூடுதல் நன்மையைக் கொண்டிருக்கும். ஏனெனில், இது பெரிய எல்.பி.ஜி கப்பல்களை இறக்குவதற்கு உதவும். விசாகப்பட்டினம் துறைமுகத்திற்கு அருகிலுள்ள இறக்குமதி முனையங்களில் சாத்தியமில்லை.

“தற்போது விசாகப்பட்டினத்திற்கு அருகில் இரண்டு டெர்மினல்கள் மட்டுமே உள்ளன – எஸ்.ஏ.எல்.பி.ஜி (தெற்கு ஆசிய எல்.பி.ஜி, டோட்டல் & எச்.பி.சி.எல் இன் ஜே.வி) & இ.ஐ.பி.எல் (கிழக்கு இந்திய பெட்ரோலியம் நிறுவனம் – தனியார் நிறுவனம்). எஸ்.ஏ.எல்.பி.ஜி ரூ. 1050 மற்றும் இ.ஐ.பி.எல் ரூ. 900 கட்டணமாக குறைந்த திறன் கொண்ட கப்பல் இறக்கும் திறனுடன் வசூலிக்கிறது… ஐ.ஓ.சி இப்போது ஏ.பி.எஸ்.இ.எல் (அதானி துறைமுகங்கள் மற்றும் எஸ்.இ.இசட்) உடன் பிணைக்கப்படாத புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டுள்ளது. ஏ.பி.எஸ்.இ.எல் ஆனது, குளிர்சாதனப்படுத்தப்பட்ட எல்.பி.ஜி-யின் பெரிய பாத்திரங்களை நேரடியாக இறக்கும் வசதியுடன் எல்.பி.ஜி இறக்குமதி முனையக் கட்டணங்களுக்கு ரூ. 1050 விலையை வழங்கியுள்ளது” என்று ஐ.ஓ.சி தெரிவித்துள்ளது.

“பெரிய கப்பல்களை விரைவாக இறக்க முடியும் என்பதால், எஸ்.ஏ.எல்.பி.ஜி & இ.ஐ.பி.எல் உடன் ஒப்பிடும்போது இது கூடுதல் நன்மையை அளிக்கிறது. இத்தகைய ஏற்பாடு, வெளியேற்றுவதற்கான கூடுதல் நேரத்தின் காரணமாக சரக்கு மற்றும் கடனைச் சேமிக்கும். தற்போதைய நிலவரப்படி, எடுக்கவோ அல்லது செலுத்தவோ பொறுப்பு அல்லது எந்தவொரு பிணைப்பு ஒப்பந்தமும் இல்லை” என்று பொதுத்துறை எரிபொருள் சில்லறை விற்பனையாளர் நிறுவனம் கூறியுள்ளது.


source https://tamil.indianexpress.com/explained/indian-oil-responds-to-adani-ports-contract-allegations-what-congress-and-mahua-moitra-claimed-596183/