வெள்ளி, 24 பிப்ரவரி, 2023

கனடாவிலிருந்து வந்த பயணத்தை நினைவுபடுத்தும் ‘900 வருடங்கள் பழமையான கிளி மங்கை’

 

india
900 yr old Parrot Lady Sculpture

கஜுராஹோவில் இருந்து மணற்கல் சிற்பம், ஒரு இருண்ட அறையில், பட்டுத் திரையில் உயிர்ப்புடன் வந்து, ​​”நான் கிளி மங்கை” என்று பேசுகிறது. “நான் பல ஆண்டுகளாக தொலைதூர தேசத்தில் இருந்தேன், என் மக்களை தேடினேன், திரும்பி வந்ததில் மிகவும் மகிழ்ச்சியடைகிறேன்,” என்ற பெண் குரல், அதன் 900 ஆண்டுகால பயணத்தை விவரிக்கிறது – இது கஜுராஹோவில் இருந்து, ஒரு முக்கிய கோவில் ஒன்றில் நிறுவப்பட்டது.  பிறகு வெளிநாடுகளுக்கு கடத்தப்பட்டு, 2015ல் இந்தியா திரும்பியது.

மகாராஜா சத்ரசல் கன்வென்ஷன் சென்டரில் கிளிப் பெண்மணியை தலைமைக் கதையாளராகக் கொண்டு, இந்தியாவில் இருந்து திருடப்பட்டு வெளிநாடுகளுக்கு கடத்தப்பட்ட பின்னர் நாட்டிற்கு திரும்பிய 26 கலைப்பொருட்களை உள்ளடக்கிய ‘Re(ad)dress: Return of Treasures’ என்ற தலைப்பில் ஒரு கண்காட்சிக்கு ஏற்பாடு செய்யப்பட்டுள்ளது. .

மற்ற அனைத்து கலைப்பொருட்களும் டெல்லியில் இருந்து கண்காட்சிக்காக பயணித்த நிலையில், கிளி மங்கை கஜுராஹோவில் உள்ள இந்திய தொல்லியல் துறையின் அருங்காட்சியகத்தில் வைக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் அதன் புல்வெளியில் கண்காட்சியில் இடம் பிடித்தது.

ஒரு பெண்ணின் வலது காதுக்கு அருகில் கிளியுடன் இருக்கும் சிற்பம் (அன்பைக் குறிக்கும்) சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு கனடாவில் உள்ள ஒருவரிடமிருந்து கைப்பற்றப்பட்டது. இது ஏப்ரல் 2015 இல் கனடாவுக்குப் பிரதமர் மோடியின் விஜயத்தின் போது முன்னாள் கனேடியப் பிரதமர் ஸ்டீபன் ஹார்பர் அவர்களால் ஒப்படைக்கப்பட்டது.

ASI இன் கூற்றுப்படி, கஜுராஹோ பகுதியில் உள்ள பாதுகாப்பற்ற நினைவுச்சின்னங்களில் ஒன்றிலிருந்து சிற்பம் எடுத்துச் செல்லப்பட்டிருக்க வேண்டும், அது எப்போது காணாமல் போனது என்பது பற்றிய அதிகாரப்பூர்வ பதிவு எதுவும் இல்லை.

கிளி மங்கை, தனது தாய்நாட்டின் மீதான தனது காதல் மற்றும் திரும்பி வருவதற்கான தனது ஏக்கத்தைப் பற்றி பேசுகிறார், அதே நேரத்தில் இதேபோன்ற விதியைப் பெற்ற தனது மற்ற நண்பர்களையும் அறிமுகப்படுத்துகிறார். 12 ஆம் நூற்றாண்டின் நடன விநாயகர், மத்திய இந்தியாவில் இருந்து ஒரு கல் சிற்பம் காணாமல் போனது, ஆனால் 2021 இல் அமெரிக்காவிலிருந்து திருப்பி அனுப்பப்பட்டது;

2017 இல் இங்கிலாந்தில் இருந்து திருப்பி அனுப்பப்பட்ட குஜராத்தில் இருந்து பிரம்மா மற்றும் பிராமணியின் 11 ஆம் நூற்றாண்டு பளிங்கு சிற்பம்; மற்றும் யக்ஷா, கிமு 2 ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த அமீன் தூண், இது ஹரியானாவில் இருந்து காணாமல் போனது, ஆனால் பின்னர் இங்கிலாந்தில் கண்டுபிடிக்கப்பட்டு 1979-80 இல் திருப்பி அனுப்பப்பட்டது.

இந்தக் கண்காட்சியின் மூலம், இந்தியா திருப்பி அனுப்பப்பட்ட இந்த 26 பொருள்களின் கதை மற்றும் அவற்றின் கலாச்சார வாழ்க்கை வரலாற்றை வழங்குவது மட்டுமல்லாமல், மறுசீரமைப்புச் சட்டங்கள் மற்றும் மரபுகள் பற்றிய விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துவதோடு, வெற்றிகரமான வழக்கு ஆய்வுகளை முன்னிலைப்படுத்தும் என்று அதிகாரிகள் தெரிவித்தனர்.

புதன்கிழமை கஜுராஹோவில் தொடங்கிய முதல் G20 கலாச்சார பணிக்குழு (CWG) கூட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக இந்த கண்காட்சி உள்ளது. 20 க்கும் மேற்பட்ட நாடுகளில் இருந்து 50 பிரதிநிதிகள் கலந்து கொண்ட இந்த சந்திப்பு, கலாச்சார சொத்துக்களின் பாதுகாப்பு மற்றும் மறுசீரமைப்பு பற்றிய கருப்பொருளாகும்.

2030ஆம் ஆண்டுக்குள் கலாசார சொத்துக்களின் சட்டவிரோத கடத்தலைக் குறைப்பது, ஆன்லைன் வர்த்தக தளங்களை ஒழுங்குபடுத்துவதை வலுப்படுத்துவது மற்றும் கல்வி மற்றும் சமூக ஊடகப் பிரச்சாரங்கள் மூலம் பொதுமக்களிடையே விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துவது ஆகியவை சந்திப்பின் நோக்கமாகும்.

மேலும் ஆயுத மோதல்கள், காலனித்துவம், கொள்ளையடித்தல் மற்றும் சட்டவிரோத கடத்தல் ஆகியவற்றால் கலாச்சார சொத்துக்களை இழப்பது குறித்தும் பிரதிநிதிகள் விவாதிப்பார்கள் என்று அதிகாரிகள் தெரிவித்தனர்.

கலாச்சார பாரம்பரியம், கலாச்சார சொத்துக்களை திருப்பி அனுப்புதல், வரலாற்று முன்னுதாரணங்கள், மரபுகள் மற்றும் வழிகாட்டும் கொள்கைகள், உலகளாவிய ஒத்துழைப்பு மற்றும் திரும்பியவற்றின் காட்சிகள் என கண்காட்சி ஆறு பிரிவுகளில் கருத்தாக்கப்பட்டுள்ளது.

இந்த பழங்கால பொருட்கள், ஒரு காலத்தில் சட்டவிரோத கடத்தலுக்கு பலியாகிவிட்டன, இப்போது கலாச்சார தூதர்களாகவும், கலாச்சார பாரம்பரியத்தை திருப்பி அனுப்புவதற்கான ஆதரவாளர்களாகவும் காட்டப்படுகின்றன, என்று அதிகாரிகள் தெரிவித்தனர்.

source https://tamil.indianexpress.com/india/900-yr-old-parrot-lady-sculpture-maharaja-chhatrasal-convention-centre-exhibition-598151/