வெள்ளி, 9 ஜூன், 2023

25 மணி நேரத்தில் சென்னை-கொல்கத்தா: 1977ல் பயணத்தை தொடங்கிய கோரமண்டல் எக்ஸ்பிரஸ்

 1977 இல் கோரமண்டல் எக்ஸ்பிரஸ் தொடங்கப்பட்டது அது செயல்படத் தொடங்கும் முன்பே அது ஒரு நட்சத்திர தயாரிப்பு என்று அனைத்து அறிகுறிகளையும் அளித்தது.

“மெட்ராஸ் மெயில் 32.35 மணிநேரத்திற்குப் பதிலாக, இந்த ரயில் தனது பயணத்தை முடிக்க 25 மணிநேரம் எடுக்கும்” என்று யுகாந்தர் என்ற பெங்காலி செய்தித்தாள் அறிவித்தது.

தொடர்ந்து, “பேன்ட்ரி காரில் இருந்து உணவு பரிமாறும் வகையில் இந்த ரயில் முற்றிலும் அமைக்கப்பட்டுள்ளது,” என்று கூறப்பட்டது.
இந்த வார்த்தை உருவாக்கப்படுவதற்கு நீண்ட காலத்திற்கு முன்பே, கோரமண்டல் எக்ஸ்பிரஸ் ஏற்கனவே ஒரு “ஓவர்நைட்டர்” என்று குறிப்பிடப்பட்டது.
1977 வாக்கில், ஹவுரா மற்றும் டெல்லி இடையே ராஜதானி வெற்றிகரமாக ஓடிக்கொண்டிருந்தது. தொடக்கத்தில், ரயிலில் ஒரு நூலகம் இருந்தது.

இதனை உறுதிப்படுத்தும் விதமாக “புதிய ரயிலில் உள்ள வசதிகளின் ஒரு பகுதியாக ஒரு நூலகத்தைக் கண்டு எனது பெற்றோர் மகிழ்ச்சியுடன் ஆச்சரியமடைந்தனர்,” என்று ஒரு ஆராய்ச்சியாளரும் ரயில் பாரம்பரிய ஆர்வலருமான சௌரோஷங்கா மாஜி கூறுகிறார்.

ராஜ்தானி போன்ற டிக்கெட்டின் ஒரு பகுதியாக இல்லாவிட்டாலும், டைனிங் கார் சுவையான உணவுகளை வழங்கியது. காலப்போக்கில், ஏசி கோச்சுகளும் வீடியோ கேசட்டுகள் மூலம் திரைப்படங்களைக் காட்டத் தொடங்கின.

கோரமண்டலுக்கு முன், ராஜ்தானியைத் தவிர, பிரீமியம் தயாரிப்பு எதுவும் இல்லை. எனவே, அதை பற்றிய அனைத்தும் நேரம், வேகம், வசதிகள், எல்லாவற்றிலும் ஒன்றாக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன, ”என்கிறார் இந்திய ரயில்வே கணக்கு சேவையின் 1978-பேட்ச் அதிகாரி, 2016 இல் ரயில்வே வாரியத்தின் நிதி ஆணையராக ஓய்வு பெற்ற சஞ்சய் முகர்ஜி.

ஹவுராவிலிருந்து மாலையில் தொடங்கும் இந்த ரயில் அதிகாலையில் விசாகப்பட்டினத்தை அடையும், இதனால் விசாகப்பட்டினம் மற்றும் விசாகப்பட்டினம் துறைமுகம் போன்ற தொழில்துறை மையங்களில் பணிபுரியும் மக்கள் கல்கத்தாவிலிருந்து ஒரு சாத்தியமான போக்குவரத்து விருப்பமாக இதைப் பயன்படுத்தினர்.

மருத்துவ சுற்றுலாப் பயணிகளும், சென்னையிலிருந்து பெங்களூர் செல்ல விரும்புபவர்களும் இதன் இலக்கு வாடிக்கையாளர்களாக இருந்தனர். வங்காளத்தில் இருந்து தமிழகம் சென்று சிகிச்சை பெறுபவர்களும் இலக்கு வாடிக்கையாளர்களாக இருந்தனர்.

ரயில் மாலையில் மெட்ராஸ் சென்றடையும், இதனால் கேரளா, கர்நாடகா மற்றும் தமிழகத்தின் பிற பகுதிகளுக்கு செல்லும் மக்கள் இணைப்பு ரயிலுக்காக அதிக நேரம் காத்திருக்க வேண்டியதில்லை. கோரமண்டல் அப்படி வடிவமைக்கப்பட்டது.

உண்மையில், யஸ்வந்த்பூர்-ஹவுரா சூப்பர்ஃபாஸ்ட் போன்ற ரயில்கள் வெற்றிடத்தை நிரப்ப வார இருமுறையாக வந்தன, இதனால் மக்கள் இரு நகரங்களுக்கு இடையே நேரடியாக பயணிக்க முடிந்தது.

ஓய்வு பெற்ற இந்திய ரயில்வே போக்குவரத்து சேவையின் 1971-பேட்ச் அதிகாரியான ஸ்ரீ பிரகாஷ், “இந்த ரயில்கள் காலனித்துவ காலத்தின் பிரபலமான ரயில்களுக்கு மாற்றாக ரயில்வேயின் புதிய கால தயாரிப்புகளாக தொடங்கப்பட்டன. அந்த வழித்தடத்தில், மெட்ராஸ் மெயிலுக்கு மாற்றாக கோரமண்டல் இருந்தது.
அதே நேரத்தில், பம்பாய்க்கும் ஹவுராவுக்கும் இடையே பம்பாய் மெயிலுக்கு புதிய வேகமான மாற்றாக கீதாஞ்சலி எக்ஸ்பிரஸ் தொடங்கப்பட்டது” என்றார்.

இந்த நிலையில், காரக்பூரில் தொழில்நுட்ப நிறுத்தம் மட்டுமே செய்யப்பட வேண்டிய ரயில், இறுதியில் வணிக நிறுத்தமாக அங்கு நிறுத்தப்பட்டது. பினனர் கரக்பூரில் நிறுத்தம் முறைப்படுத்தப்பட்டது.
கோரமண்டல் எக்ஸ்பிரஸ் போன்ற ரயில்களின் பிறப்பும் பரிணாமமும் இந்திய ரயில்வேயின் பரிணாம வளர்ச்சியையும், ஒரு வகையில் இந்தியா எவ்வாறு பயணிக்கிறது என்பதையும் கூறுகிறது.

“லாலு யாதவ் தட்கல் திட்டத்தைத் தொடங்கியபோது, ஒவ்வொரு வகுப்பிற்கும் தட்கல் கோச் இணைக்கப்பட்ட இந்தியாவின் ஒரே ரயிலாக கோரமண்டல் மட்டுமே இருந்தது. ஏனெனில் கோரிக்கை அதை நியாயப்படுத்தியது,” என்கிறார் இந்தியாவின் இரயில் ஆர்வலர்களின் மிகப்பெரிய உலகளாவிய கூட்டான இந்திய இரயில்வே ரசிகர் மன்றத்தின் (IRFC) ட்ரேயம்பக் ஓஜா.

“5 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு நான் ரயிலில் செல்லத் தொடங்கிய நேரத்தில், சென்னையில் உள்ள எனது கல்லூரிக்கும் கொல்கத்தாவில் உள்ள வீட்டிற்கும் இடையில் பயணிக்க, நூலகத்திற்குப் பதிலாக ரயில்வே அதிகாரி ஒருவர், ரயிலில் படிக்கக் கடனாகப் படிக்கக்கூடிய புத்தகங்களை எடுத்துச் சென்றார். அது அதன் அடையாளமாக இருந்தது” என்றார்.

ரயில்வே ரேக்குகளை தரப்படுத்தத் தொடங்கியபோது கோரமண்டல் மற்ற பிரபலமான ரயில்களைப் போலவே மாறத் தொடங்கியது. ராஜ்தானி, சதாப்தி மற்றும் கோரமண்டல் போன்ற மூன்று வகையான ரயில்கள் மட்டுமே இருக்க வேண்டும்.

இந்த நிலையில், கோரமண்டல் பத்ரக், பாலசோர், குர்தா சாலை, பிரம்மபூர் ஆகிய இடங்களில் ரயில்வே தனது நிறுத்தங்களை அதிகரிக்கச் செய்தது.
இது அதன் இயக்க நேரத்தை மூன்று மணி நேரம் அதிகரித்தது. சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, இது ஹவுரா பிளாட்பாரங்களில் இருந்து அகற்றப்பட்டு, அருகிலுள்ள ஷாலிமார் ஸ்டேஷனுக்கு இயக்கப்பட்டது.


source https://tamil.indianexpress.com/india/coromandel-express-all-but-the-rajdhani-of-coastal-route-minus-the-name-69130

Related Posts: