Who are the Palestinians: இஸ்ரேல்-பாலஸ்தீன மோதலின் சமீபத்திய இரத்தம் தோய்ந்த அத்தியாயத்தின் தொடர்ச்சியான செய்தி ஊடகத்தின் ஒரு அம்சம் பாலஸ்தீனிய அடையாளத்தை மிகைப்படுத்துவதாகும். பொதுவாக, இந்தியா உட்பட, யூத இஸ்ரேலியர்களுக்
இது பாலஸ்தீனியர்களின் வளமான மற்றும் சிக்கலான வரலாற்றிற்கு ஒரு அவமானத்தை ஏற்படுத்துகிறது. பல தசாப்த கால மோதலை முற்றிலும் மதப் போராக குறைக்கிறது. பாலஸ்தீனர்கள் யார் என்பது குறித்த ஒரு முழுமையான புரிதல் மற்றும் துல்லியமான படத்தை நாங்கள் விளக்குகிறோம்.
‘பாலஸ்தீனம்’ என்ற சொல் எப்போது முதலில் பயன்படுத்தப்பட்டது, அது எதைக் குறிக்கிறது?
ஃபெனிசியா (முதன்மையாக நவீன லெபனான்) மற்றும் எகிப்து இடையே உள்ள கடலோர நிலத்தை விவரிக்க பாலஸ்தீனம் என்ற சொல் முதன்முதலில் பண்டைய கிரேக்க வரலாற்றாசிரியரும் புவியியலாளருமான ஹெரோடோடஸால் கிமு ஐந்தாம் நூற்றாண்டில் பயன்படுத்தப்பட்டது.
இது 'பிலிஸ்தியா' என்பதிலிருந்து உருவானது, கிரேக்க எழுத்தாளர்கள் தென்மேற்கு லெவண்ட் பகுதிக்கு, முக்கியமாக காசா, அஷ்கெலோன், அஷ்டோத், எக்ரோன் மற்றும் காத் (இன்றைய இஸ்ரேல் அல்லது பாலஸ்தீனத்தில் உள்ள) நகரங்களைச் சுற்றிக் கொடுத்த பெயராகும்.
லெவன்ட் என்பது கிழக்கு மத்தியதரைக் கடலைச் சுற்றியுள்ள பகுதிக்கான வரலாற்று புவியியல் சொல் ஆகும், இது ஆப்பிரிக்காவிற்கும் யூரேசியாவிற்கும் இடையே நிலப் பாலத்தைக் குறிக்கிறது.
ஆரம்பத்திலிருந்தே, பாலஸ்தீனம் முதன்மையாக ஒரு இடப் பெயராகவும் பின்னர், இனம் அல்லது மதத்தைப் பொருட்படுத்தாமல் அப்பகுதியில் வாழும் மக்களுக்கு ஒரு பெயராகவும் பயன்படுத்தப்பட்டது. எனவே, ரோமானிய பதிவுகள் இந்த வார்த்தையைப் பயன்படுத்தும் போது கிறிஸ்தவர்களையும் யூதர்களையும் வேறுபடுத்துவதில்லை.
கிபி 7 ஆம் நூற்றாண்டில் லெவண்ட் பகுதியை அரேபியர்கள் கைப்பற்றிய பிறகு, பாலஸ்தீனம் என்ற சொல் அதிகாரப்பூர்வமாக பயன்படுத்தப்படுவதை நிறுத்தியது. இது 20 ஆம் நூற்றாண்டு வரை தொடர்ந்தது. இருப்பினும், உள்ளூர் பயன்பாட்டில் இது பொதுவானதாக இருந்தது, மேலும் அரபு மொழியில் "ஃபிலாஸ்டீன்" என்று கடன் வாங்கப்பட்டது. உண்மையில், பாலஸ்தீனம் இந்தியில் "ஃபிலிஸ்டீன்" ஆகும்.
இப்பகுதி இஸ்லாமியமயமாக்கலுக்கு உட்பட்டது மற்றும் அரேபிய கலாச்சார செல்வாக்கின் பரவலைக் கண்டதுடன் ஒன்றுடன் ஒன்று அடையாளங்கள் வெளிப்பட்டன.
பாலஸ்தீனிய அடையாளம் தி கன்ஸ்ட்ரக்ஷன் ஆஃப் மாடர்ன் நேஷனல் கான்சியஸ்னஸ் (1997) என்ற புத்தகத்தில், வரலாற்றாசிரியர் ரஷித் காலிடி, “பாலஸ்தீனியர்களுக்கான அடையாளமான குடும்பம் மற்றும் பழங்குடி இனம்” என்கிறார்.
முதலாம் உலகப் போரில் ஓட்டோமான்கள் தோற்கடிக்கப்பட்டு, 1922 இல் ஒட்டோமான் பேரரசு சிதைக்கப்பட்ட பின்னர், பாலஸ்தீனம் (தற்கால துருக்கி, சிரியா மற்றும் அரேபிய தீபகற்பத்தின் சில பகுதிகள் மற்றும் வட ஆபிரிக்காவைத் தவிர) ஒட்டோமான் சுல்தானின் பிரதேசங்கள். ஆங்கிலேயர்களுக்கும் பிரெஞ்சுக்காரர்களுக்கும் இடையே பிரிக்கப்பட்டது. பாலஸ்தீனத்தின் பிரிட்டிஷ் ஆணை பாலஸ்தீனத்தின் புவியியல் அளவை வரையறுத்தது. இந்த ஆணைதான் 1947 இல் இஸ்ரேல் மற்றும் பாலஸ்தீனம் என பிரிக்கப்பட்டது.
மேலும், பாலஸ்தீனிய கற்பனையில், பாலஸ்தீனம் என்பது கடலுக்கும் (கிழக்கு மத்தியதரைக் கடல்) நதிக்கும் (வரலாற்று முக்கியத்துவம் வாய்ந்த ஜோர்டான், கோலன் குன்றுகளிலிருந்து கலிலி கடல் வழியாக சவக்கடல் வரை வடக்கிலிருந்து தெற்கே பாயும்) நிலமாகும்.
அப்படியானால், இன்று பாலஸ்தீனியர்கள் யார்?
இன்று பாலஸ்தீனியர்கள் என்ற சொல் பாலஸ்தீன மாநிலத்தில் (மேற்குக் கரை, காசா மற்றும் கிழக்கு ஜெருசலேம்) வாழ்பவர்களைக் குறிக்கிறது, மேலும் வேறு இடங்களில் குடியேறிய முன்னாள் பிரிட்டிஷ் ஆணைகளின் பிராந்திய எல்லைகளிலிருந்து அகதிகள். தற்போது இஸ்ரேலிய பிரதேசங்களில் வசிக்கும் சிலர் தங்களை பாலஸ்தீனியர்கள் என்றும் அடையாளப்படுத்தலாம்.
1968 இன் பாலஸ்தீனிய தேசிய சாசனம், நவீன பாலஸ்தீனிய தேசியவாதத்தின் அடிப்படையை உருவாக்கும் கருத்தியல் ஆவணம் பாலஸ்தீனியர்களின் அரபு அடையாளத்தை வலியுறுத்தியது.
சாசனத்தின் பிரிவு 5, பாலஸ்தீனியர்கள் அரேபிய குடிமக்கள் என்று கூறுகிறது, அவர்கள் 1947 ஆம் ஆண்டு வரை பாலஸ்தீனத்திலிருந்து வெளியேற்றப்பட்டாலும் அல்லது அங்கேயே தங்கியிருந்தாலும் பொதுவாக பாலஸ்தீனத்தில் வசித்து வந்தனர்.
பாலஸ்தீனத் தந்தையின் அந்தத் தேதிக்குப் பிறகு பாலஸ்தீனத்திற்கு உள்ளேயோ அல்லது அதற்கு வெளியேயோ பிறந்த எவரும் பாலஸ்தீனியர்தான்.
இப்பகுதியில் உள்ள அனைத்து அரேபியர்களும் முஸ்லிம்களாக இல்லாவிட்டாலும், சாசனம் பாலஸ்தீனத்தை மத அடிப்படையில் வரையறுக்கவில்லை.
சியோனிச படையெடுப்பு தொடங்கும் வரை பொதுவாக பாலஸ்தீனத்தில் வசித்த யூதர்கள் பாலஸ்தீனியர்களாக கருதப்படுவார்கள் என்று பிரிவு 6 கூறுகிறது.
இருப்பினும் 1948 க்குப் பிறகு மிகச் சில பூர்வீக யூதர்கள் தங்கள் பாலஸ்தீனிய அடையாளத்தை புதிய இஸ்ரேலிய அடையாளத்தை தக்க வைத்துக் கொள்ளத் தேர்ந்தெடுத்தனர்.
இன்று பெரும்பான்மையான பாலஸ்தீனியர்கள் சுன்னி முஸ்லிம்கள். மத்திய புலனாய்வு அமைப்பு வெளியிட்டுள்ள தரவுகளின்படி, மேற்குக் கரையில் உள்ள மக்கள் தொகையில் 80-85 சதவீதமும், காசா பகுதியில் உள்ள மக்கள் தொகையில் 99 சதவீதமும் முஸ்லீம்கள் (இது மதப்பிரிவைக் குறிப்பிடவில்லை).
யூதர்கள் பாலஸ்தீனிய பகுதிகளில் மிகப்பெரிய மத சிறுபான்மையினர் மற்றும் மேற்குக் கரையில் 12-14 சதவீத மக்கள்தொகை கொண்ட ஆக்கிரமிக்கப்பட்ட பிரதேசங்களில் வசிக்கும் சியோனிச குடியேற்றவாசிகள் பெரும்பாலும் உள்ளனர்.
CIA இன் படி பாலஸ்தீனிய கிறிஸ்தவர்கள் மக்கள்தொகையில் 2.5 சதவீதமாக உள்ளனர், இருப்பினும் வேறு சில மதிப்பீடுகள் மக்கள்தொகையில் 6 சதவீதமாக உள்ளனர்.
மேற்குக் கரை மற்றும் காசா ஆகிய இரண்டும் இப்பகுதியில் பல ஆயிரம் ஆண்டுகளாக வாழ்ந்து வரும் செழிப்பான கிறிஸ்தவ சமூகங்களின் தாயகமாகும்.
source https://tamil.indianexpress.com/explained/who-are-the-palestinians-1563382