பிரதமர் நரேந்திர மோடி வெள்ளிக்கிழமை இந்தியாவின் நீண்டகாலத் தில்லா சதியா பாலம் திறக்கப்பட உள்ளது. அஸ்ஸாம் மாநிலத்தில் பிரம்மபுத்திராவின் துணை நதியான லோகித் ஆற்றின் மீது அமைக்கப்பட்டிருக்கிறது. 9.15 கிமீ நீளம் கொண்ட கட்டமைப்பு பல தனித்துவமான காரணிகளை கொண்டுள்ளது.
-இந்தியத்-சீன எல்லையில் இருந்து 100 கி.மீ. தொலைவில் அமைந்திருக்கும் இந்தத் தடையானது, இராணுவ டிரக் மற்றும் உபகரணங்கள் எடையைக் கொண்டிருக்கும்.
-சீனாவின் அருணாச்சல பிரதேசத்தின் நீண்டகால சர்ச்சை குறித்து குறிப்பாக வடகிழக்கு பிராந்தியத்தில் பாதுகாப்பு உள்கட்டுமானத்தையும் நடவடிக்கைகளையும் அதிகரிக்க எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
-பாலத்தின் கட்டுமானப் பணிகள் 2011 ல் தொடங்கப்பட்டு சுமார் 950 கோடி செலவில் நிறைவு செய்யப்பட்டது. பிரதம மந்திரி மன்மோகன் சிங் ஆட்சியின் கீழ் இந்த பாலத்தில் வேலை தொடங்கப்பட்டது.
மும்பையில் பிரபலமான பாந்த்ரா-வோர்லி சீ லிங்கை விட 3.35 கி.மீ.
-பாலம் ஆளும் தேசிய ஜனநாயக கூட்டணி அரசாங்கத்தின் மூன்று ஆண்டு விழா கொண்டாட்டத்தின் தொடக்கத்தை குறிக்கும்.
அசாம் மற்றும் அருணாச்சலப் பிரதேசங்களுக்கு இடையிலான இணைப்பு பாலம் தற்போது மிகவும் மோசமாக உள்ளது. அருணாச்சல பிரதேச மக்கள் தின்புகியா மற்றும் திப்ருகாரில் உள்ள இரயில் நிலையத்தை அணுகுவதற்கு இது உதவியாக இருக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. அருணாச்சலத்திற்கு சொந்தமான ஒரு பொது விமான நிலையம் இல்லை. “அசாம் மற்றும் அருணாசல பிரதேசம் ஆகியவை நாட்டின் பெரும் மூலோபாய மதிப்பைக் கொண்டுள்ளன” என்று அசாம் முதலமைச்சர் சர்பானந்த சோனுவால் தெரிவித்தார். “பாலம் சீனாவுடன் நமது எல்லைக்கு அருகில் அமைந்திருப்பதால், அது முரண்பட்ட காலங்களில் இராணுவத் துருப்புக்கள் மற்றும் பீரங்கிகளின் விரைவான இயக்கம்க்கு உதவும்.”
http://kaalaimalar.in/manmohan-singh-crates-plan-modi-bridge-opned/