22 7 23
மணிப்பூரின் அனைத்து பழங்குடி மாணவர் சங்கம் (ATSUM) புதன்கிழமை (மே 3) அழைப்பு விடுத்த ‘பழங்குடியினர் ஒற்றுமை அணிவகுப்பு’ நிகழ்ச்சியின் போது மணிப்பூரின் பல்வேறு இடங்களில் வன்முறை மோதல்கள் வெடித்தன. வன்முறையால் பாதிக்கப்பட்ட பகுதிகளில் ராணுவம் மற்றும் அசாம் ரைபிள்ஸ் அணியினர் கொடி அணிவகுப்பு நடத்தினர்.
மணிப்பூர் மாநிலத்தின் பழங்குடியினர் பட்டியலில் மெய்டி சமூகத்தை சேர்க்க வேண்டும் என்ற நீண்ட நாள் கோரிக்கை குறித்து உயர் நீதிமன்றம் உத்தரவு பிறப்பித்த நிலையில், இதற்கு எதிர்ப்பு தெரிவித்து மே மாதம் புதன்கிழமை அணிவகுப்பு நடந்தது. நீண்ட நாள் கோரிக்கை என்றாலும் உயர் நீதிமன்றம் உத்தரவில் இருந்து இவ்விவகாரம் மேலும் வெடித்தது.
உயர் நீதிமன்ற தனி நீதிபதி பிறப்பித்த உத்தரவில் மாநிலத்தின் பழங்குடி சமூகங்களைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் குழுக்களால் கடுமையாக எதிர்க்கப்பட்டுள்ளன. ஏப்ரல் 14 அன்று வெளியிடப்பட்ட நீதிமன்றத்தின் உத்தரவில் மெய்டி சமூகத்தை பழங்குடியின பட்டியலில் சேர்க்கும் கோரிக்கையை பரிசீலிக்குமாறு அரசாங்கத்தைக் கேட்டுக் கொண்டது.
இதையடுத்து சமவெளி பகுதியில் வசிக்கும் மெய்டி சமூகத்திற்கும் மாநிலத்தின் மலைவாழ் பழங்குடியினருக்கும் இடையிலான வரலாற்று பதட்டங்களை ஒரு கொதி நிலைக்கு கொண்டு வந்துள்ளது.
மணிப்பூரில் வசிக்கும் முக்கிய சமூகங்கள் யாவை?
மெய்டீஸ் மணிப்பூரில் உள்ள மிகப்பெரிய சமூகம். 34 அங்கீகரிக்கப்பட்ட பழங்குடியினர் உள்ளனர், அவை பரவலாக ‘எந்த குக்கி பழங்குடியினர்’ மற்றும் ‘எந்த நாகா பழங்குடியினர்’ என வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன.
மாநிலத்தின் மத்திய சமவெளி மணிப்பூரின் நிலப்பரப்பில் சுமார் 10% ஆகும், மேலும் இது முதன்மையாக மாநிலத்தின் மக்கள்தொகையில் 64.6% ஆக இருக்கும் மெய்டேய் மற்றும் மெய்டேய் பங்கல்களின் தாயகமாகும். மாநிலத்தின் புவியியல் பகுதியின் மீதமுள்ள 90% பள்ளத்தாக்கைச் சுற்றியுள்ள மலைகளை உள்ளடக்கியது, இது அங்கீகரிக்கப்பட்ட பழங்குடியினரின் தாயகமாகும், இது மாநிலத்தின் மக்கள்தொகையில் 35.4% ஆகும்.
மெய்தே சமூகம் ஏன் ST அந்தஸ்தை விரும்புகிறது?
மணிப்பூரின் (STDCM) பட்டியல் பழங்குடியினர் கோரிக்கைக் குழுவின் தலைமையில் குறைந்தபட்சம் 2012 முதல் இந்தக் கோரிக்கைக்கு ஆதரவாக ஒரு ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட அழுத்தம் உள்ளது.
“மணிப்பூரில் உள்ள பழங்குடியினரிடையே பழங்குடியினர்” என இந்திய அரசியலமைப்பில் உள்ள பட்டியல் பழங்குடியினர் பட்டியலில் Meetei/Meitei சமூகத்தைச் சேர்ப்பதற்கான பரிந்துரையை மத்திய பழங்குடியினர் விவகார அமைச்சகத்திடம் சமர்ப்பிக்குமாறு மணிப்பூர் அரசாங்கத்திற்கு உத்தரவிடக் கோரி, மணிப்பூர் உயர்நீதிமன்றத்தில் சமீபத்தில் மனு தாக்கல் செய்யப்பட்டது.
1949 ஆம் ஆண்டு இந்திய யூனியனுடன் மணிப்பூர் சமஸ்தானம் இணைவதற்கு முன்பு மெய்தே சமூகம் ஒரு பழங்குடியினராக அங்கீகரிக்கப்பட்டது என்றும், இணைப்பிற்குப் பிறகு அது பழங்குடி என்ற அடையாளத்தை இழந்துவிட்டது என்றும் உயர் நீதிமன்றத்தில் மனுதாரர்கள் தங்கள் மனுவில் வாதிட்டனர். ST அந்தஸ்துக்கான கோரிக்கை சமூகத்தை “பாதுகாக்க” மற்றும் “மூதாதையர் நிலம், பாரம்பரியம், கலாச்சாரம் மற்றும் மொழி ஆகியவற்றைக் காப்பாற்ற வேண்டும்” என்பதிலிருந்து எழுந்தது என்று நீதிமன்றத்தில் வாதிடப்பட்டது.
மாநில மற்றும் மத்திய அரசுகளுக்கு பல்வேறு கோரிக்கைகளில், எஸ்.டி.டி.சி.எம் எஸ்.டி பட்டியலில் இருந்து வெளியேறியதன் விளைவாக, “இன்று வரை எந்த அரசியலமைப்பு பாதுகாப்பும் இல்லாமல் சமூகம் பாதிக்கப்பட்டுள்ளது. Meitein/Meetei அவர்களின் மூதாதையர் நிலத்தில் படிப்படியாக ஓரங்கட்டப்பட்டுள்ளனர். 1951 இல் மணிப்பூரின் மொத்த மக்கள்தொகையில் 59% ஆக இருந்த அவர்களின் மக்கள் தொகை இப்போது 2011 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பின்படி 44% ஆகக் குறைக்கப்பட்டுள்ளது.
மணிப்பூர் உயர் நீதிமன்றம் என்ன சொன்னது?
“மனுப்பூரில் உள்ள பழங்குடியினர் பட்டியலில் மீதேய்/மெய்தி சமூகத்தை சேர்க்க மனுதாரர்கள் மற்றும் பிற சங்கங்கள் நீண்ட ஆண்டுகளாக போராடி வருகின்றன” என்று கூறிய நீதிமன்றம், மனுதாரர்களின் கோரிக்கை குறித்து பரிசீலித்து, 4 வாரங்களுக்குள் பதிலளிக்கும் படி மணிப்பூர் அரசுக்கு உத்தர விட்டது.
இந்த உத்தரவை பழங்குடியினர் ஏன் எதிர்க்கின்றனர்?
மெய்தேய் சமூகத்தினருக்கு எஸ்டி அந்தஸ்து வேண்டும் என்ற கோரிக்கையை மாநிலத்தின் பழங்குடியினர் நீண்ட காலமாக எதிர்க்கின்றனர். மாநிலத்தின் 60 சட்டமன்றத் தொகுதிகளில் 40 தொகுதிகள் சமவெளியில் இருப்பதால், மக்கள்தொகை மற்றும் அரசியல் பிரதிநிதித்துவம் இரண்டிலும் மெய்திகளின் ஆதிக்கம் எதிர்ப்பிற்கு மேற்கோள் காட்டப்பட்ட காரணங்களில் ஒன்றாகும்.
“Mitei போன்ற மிகவும் முன்னேறிய சமூகத்திற்கு இந்திய அரசியலமைப்பின் மூலம் ST களுக்கு வழங்கப்பட்ட வேலை வாய்ப்புகள் மற்றும் பிற உறுதியான செயல்களை இழக்க நேரிடும் என்ற அச்சத்தில் சேர்ப்பதை மணிப்பூரின் ST சமூகங்கள் தொடர்ந்து எதிர்க்கின்றன” என்று குக்கி பழங்குடியினரின் உச்ச அமைப்பான குக்கி இன்பி மணிப்பூரைச் சேர்ந்த Janghaolun Haokip கூறினார்.
வன்முறைக்கு இந்தக் கோரிக்கை மட்டும் தான் காரணமா?
உண்மையில், பல காரணங்களுக்காக மாநிலத்தின் மலைவாழ் பழங்குடியினரிடையே அமைதியின்மை உருவாகி வருகிறது.
ஏப்ரல் பிற்பகுதியில், அடுத்த நாள் முதல்வர் பிரேன் சிங்கால் திறக்கப்படவிருந்த உடற்பயிற்சி கூடத்தை ஒரு கும்பல் தாக்கியதை அடுத்து, சூராசந்த்பூர் வன்முறையைக் கண்டது. அதிருப்திக்கு ஒரு முக்கிய காரணம், ஆகஸ்ட் 2022 முதல் சூராசந்த்பூர்-கௌபம் பாதுகாக்கப்பட்ட வனப் பகுதியில் உள்ள 38 கிராமங்கள் (சூராசந்த்பூர் மற்றும் நோனி மாவட்டங்களில்) “சட்டவிரோத குடியிருப்புகள்” என்றும், அதில் வசிப்பவர்கள் “ஆக்கிரமிப்பாளர்கள்” என்றும் மாநில அரசின் அறிவிப்பு வெளியிட்டது.
இதைத் தொடர்ந்து, அரசு வெளியேற்றும் நடவடிக்கையில் ஈடுபட்டதால் மோதல் ஏற்பட்டது.
குக்கி குழுக்கள் கணக்கெடுப்பு மற்றும் வெளியேற்றம் மணிப்பூரின் பழங்குடியினர் ஆதிக்கம் செலுத்தும் மலைப் பகுதிகளுக்கு சில நிர்வாக சுயாட்சியை வழங்கும் பிரிவு 371C ஐ மீறுவதாகக் கூறியுள்ளது. அங்கு வசிக்கும் மக்கள், “பாப்பி தோட்டம் மற்றும் போதைப்பொருள் வியாபாரத்திற்காக ஒதுக்கப்பட்ட காடுகள், பாதுகாக்கப்பட்ட காடுகள் மற்றும் வனவிலங்கு சரணாலயங்களை ஆக்கிரமித்து வருவதாக முதல்வர் பிரேன் சிங் கூறியதாக கூறப்படுகிறது.
source https://tamil.indianexpress.com/explained/explained-behind-the-violence-in-manipur-727309/