உலகத் தலைவர்களுக்கு குடியரசுத் தலைவர் விருந்துக்கான அழைப்பிதழ்களில், இந்திய ஜனாதிபதி என்பதற்கு பதிலாக பாரத ஜனாதிபதி என அச்சடித்து வழங்கப்பட்டுள்ளதால் அரசியல் சர்ச்சை வெடித்துள்ளது.
தங்கள் கூட்டணிக்கு இந்தியா என்று பெயரிடப்பட்டதால் பாஜக ‘பாரத்’ என்ற பெயரை முன்னிறுத்துகிறது என்று எதிர்க்கட்சிகள் கூறினாலும், ‘காங்கிரஸுக்கு பாரதத்தில் ஏன் பிரச்சினை’ என்று ஆளும் கட்சி கேள்வி எழுப்பியது.
அரசியலமைப்புச் சட்டம் பாரதம் மற்றும் இந்தியா இரண்டையும் குறிப்பிடுகிறது. பிரிவு 1ல் இந்தியா அதுவே பாரதம்; மாநிலங்களின் ஒன்றியமாக இருக்கும் எனத் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
எனினும், இந்துஸ்தான் மற்றும் பழைய பாரதவர்ஷா மற்றும் ஆரியவர்தா போன்ற பல பெயர்கள் தேசத்துடன் பிரபலமாக இணைக்கப்பட்டுள்ளன.
சனாதன தர்மம் குறித்து திமுக தலைவர் உதயநிதி ஸ்டாலினின் கருத்துக்கள் இன்னும் ஓயாமல் இருக்கும் மற்றொரு சர்ச்சையில் பாரதம் மற்றும் இந்தியா பற்றிய சர்ச்சை எழுந்துள்ளது.
இந்துத்துவா சித்தாந்தவாதியான விநாயக் தாமோதர் சாவர்க்கர், ஹிந்துத்வாவின் எசென்ஷியல்ஸ் என்ற தனது அடிப்படைப் படைப்பில், ஹிந்துஸ்தான் மற்றும் பாரத் என்ற பெயர்கள் மற்றும் சனாதன தர்மம், இந்து மதம் மற்றும் இந்துத்துவா ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான வேறுபாடுகள் அனைத்தையும் கையாண்டுள்ளார்.
ஆரியர்கள் மற்றும் சப்த சிந்து
இந்து மற்றும் ஹிந்துஸ்தான் என்ற சொல் வடக்கே சிந்து அல்லது சிந்து நதிக்கும் தெற்கே இந்தியப் பெருங்கடலுக்கும் இடையில் வாழ்ந்த மக்களை சிறப்பாக விவரிக்கிறது என்று சாவர்க்கர் கூறுகிறார்.
'சிந்து' என்ற பெயர் ஆரியர்களால் வழங்கப்பட்டாலும், பாரசீக மற்றும் பிராகிருதத்தில் S என்பதற்குப் பதிலாக H என்று குறிப்பிடப்பட்டாலும், அப்பகுதியில் வசிக்கும் உள்ளூர் பழங்குடியினரால் ஏற்கனவே பயன்படுத்தப்பட்டு வரும் பெயரை ஆரியர்கள் தேர்ந்தெடுத்திருக்கலாம் என்று அவர் கூறுகிறார்.
ஆரியர்களின் முதல் குழு சிந்து நதிக்கரையை எப்போது தங்களுடைய வீடாக மாற்றியது என்று கூறுவது கடினம் என்றாலும், பண்டைய எகிப்தியர்களும், பாபிலோனியர்களும் தங்கள் அற்புதமான நாகரிகத்தை உருவாக்குவதற்கு நீண்ட காலத்திற்கு முன்பே, சிந்து நாகரீகம் இருந்தது என்கிறார்.
“சுருண்டு கிடக்கும் நெடுவரிசைகள் மற்றும் பள்ளத்தாக்குகள் வேதக் கீர்த்தனைகளின் முழக்கங்களால் ஒலிக்கும் ஆன்மீக உற்சாகத்தைக் கண்டன” என எழுதியுள்ளார்.
சிந்துவின் தலைமையில் ஏழு நதிகள் இருந்ததால் ஆரியர்கள் தங்களை சப்த சிந்துக்கள் என்று அழைத்தனர் என்று சாவர்க்கர் கூறுகிறார்.
உலகின் மிகப் பழமையான பதிவுகளான ரிக்வேதத்தில் முழு வேத இந்தியாவும் உள்ளது.
ஹப்தா ஹிந்து என்ற வார்த்தையை ஜோராஸ்ட்ரிய மத நூல்களின் பண்டைய தொகுப்பான அவெஸ்டாவில் காணலாம் என்றும், இந்தப் பெயர் விரைவில் பெர்சியாவிற்கு அப்பால் பரவியது என்றும் அவர் கூறுகிறார்.
பின்னர் அவர் சிந்து என்ற பெயர் ஆரியர்கள் வருவதற்கு முன்பு இந்த நிலத்தில் வாழ்ந்த பழங்குடியினரின் காலத்தை விட பழமையானதாக இருக்கலாம் என்று அதில் வாதிடுகிறார்.
பெரிய சிந்து நமது மண்ணின் பூர்வீக குடிமக்களுக்கு இந்து என்று அறியப்பட்டது மற்றும் ஆரியர்களின் குரல் தனித்தன்மையின் காரணமாக, அவர்கள் அதே விதியின் செயல்பாட்டின் மூலம் அதை ஏற்றுக்கொண்டபோது அது சிந்துவாக மாறியது, எஸ் என்பது சமஸ்கிருதத்திற்கு சமமானதாகும். எச். ஆகவே இந்து என்பது இந்த நிலமும் அதில் வாழ்ந்த மக்களும் பழங்காலத்திலிருந்தே வைத்திருக்கும் பெயர், சிந்து என்ற வேதப் பெயர் கூட அதன் பிற்கால மற்றும் இரண்டாம் வடிவமாகும் என்கிறார்.
இந்துஸ்தான் மற்றும் பாரதம்
சப்த சிந்துவிலிருந்து கங்கை டெல்டாவிற்கு மாறியபோது பாரதம் என்ற சொல் உருவானது என்று சாவர்க்கர் கூறுகிறார்.
ஆர்யவர்தா அல்லது பிரம்ஹவர்தா என்ற சொற்கள் சிந்து முதல் கடல் வரையிலான முழுக் கண்டத்தையும் தழுவி அதை ஒரு தேசமாகப் பற்றுவதை நோக்கமாகக் கொண்ட பரந்த தொகுப்பை வெளிப்படுத்துவதற்கு மிகவும் பொருத்தமானவை அல்ல.
பண்டைய எழுத்தாளர்களால் வரையறுக்கப்பட்ட ஆரியவர்தா இமயமலைக்கும் விந்தியாவிற்கும் இடையில் இருந்த நிலம். ஆரியர்களையும் ஆரியர் அல்லாதவர்களையும் ஒரு பொது இனமாக பற்றவைத்த மக்களுக்கு இது ஒரு பொதுவான பெயராக இருக்க முடியாது என்கிறார்.
Hindustan and Bharat, Sanatan Dharma and Hindu Dharma: How Savarkar defined them
இருப்பினும் அவர், “இந்த புதிய வார்த்தையான பாரதவர்ஷத்தால் நமது தொட்டில் பெயர் சிந்து அல்லது இந்துக்களை முழுவதுமாக அடக்க முடியவில்லை” என்கிறார்.
மேலும், மன்னன் விக்ரமாதித்யனின் பேரனான ஷாலிவாஹன் வழங்கிய விளக்கத்தை அவர் மேற்கோள் காட்டுகிறார். ஆரியர்களின் சிறந்த நாடு சிந்துஸ்தான் என்று அழைக்கப்படுகிறது, அதே சமயம் மிலேச் நாடு சிந்துவுக்கு அப்பால் உள்ளது என்கிறார்.
தொடர்ந்து, பாரதப் பேரரசர் மறைந்தாலும், சிந்து என்றென்றும் வாழ்கிறார் என்று அவர் வாதிடுகிறார். நம் நாட்டின் பெயர்களில் மிகப் பழமையானது சப்தசிந்து அல்லது சிந்து என்கிறார்.
சாவர்க்கர் சனாதன தர்மம்
சனாதன தர்மத்தைப் பின்பற்றுபவர்கள் ஸ்ருதி, ஸ்மிருதி மற்றும் புராணங்களின் அதிகாரத்தை அங்கீகரிப்பவர்கள் என்று சாவர்க்கர் விவரிக்கிறார்.
ஸ்ருதி மற்றும் ஸ்மிருதி இரண்டும் வேத இலக்கியங்களைக் குறிக்கின்றன, ஸ்ருதி என்பது முதல்நிலை அறிவு, கேட்டது (வேதங்கள், உபநிடதங்கள் போன்றவை), அதே சமயம் ஸ்மிருதி என்பது நினைவிலிருந்து எழுதப்பட்டது (உப்வேதங்கள், தந்திரங்கள் போன்றவை)
ஸ்ருதி, ஸ்மிருதி மற்றும் புராணங்கள் அல்லது சனாதன தர்மம் கூறுவது போல், பெரும்பான்மையான இந்துக்கள் அந்த மத அமைப்புக்கு குழுசேர்ந்துள்ளனர்.
வைதிக தர்மம் என்று கூட சொன்னால் எதிர்க்க மாட்டார்கள். ஆனால் இவர்களைத் தவிர மற்ற இந்துக்களும் ஓரளவு அல்லது முழுவதுமாக நிராகரிக்கிறார்கள்.
ஆனால் நீங்கள் இந்துக்களின் மதத்தை பெரும்பான்மையினரின் மதத்துடன் அடையாளப்படுத்தி அதை மரபுவழி இந்து மதம் என்று அழைத்தால், இந்துக்களாக இருக்கும் பல்வேறு ஹீட்டோரோடாக்ஸ் சமூகங்கள் பெரும்பான்மையினரால் இந்த இந்துத்துவாவை அபகரித்ததையும் நியாயப்படுத்த முடியாத ஒதுக்கீட்டையும் சரியாக எதிர்க்கிறது” எனத் தெரிவித்துள்ளார்.
மீதமுள்ள இந்துக்களின் மதம் சிகா தர்மம் அல்லது ஆரிய தர்மம் அல்லது ஜைன தர்மம் அல்லது புத்த தர்மம் என்று அந்தந்த மற்றும் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட பெயர்களால் தொடர்ந்து குறிக்கப்படும். எனவே வைதிக் அல்லது சனாதன தர்மம் என்பது இந்து மதம் அல்லது இந்து தர்மத்தின் ஒரு பிரிவாகும், இருப்பினும் பெரும்பான்மையானவர்கள் அதன் கொள்கைகளுக்கு பங்களிக்கிறார்கள் என்கிறார்.
இந்துத்துவா பற்றி அவர், “இந்துத்வா என்பது ஒரு சொல் அல்ல, ஒரு வரலாறு. நம் மக்களின் ஆன்மீக அல்லது மத வரலாறு மட்டுமல்ல, சில சமயங்களில் அது இந்து மதம் என்ற பிற சமயச் சொல்லுடன் குழப்பமடைவதன் மூலம் தவறாகப் புரிந்து கொள்ளப்படுகிறது, ஆனால் ஒரு முழுமையான வரலாறு. இந்து மதம் இந்துத்துவத்தின் ஒரு வழித்தோன்றல் ஆகும்” என்கிறார்.
source https://tamil.indianexpress.com/explained/hindustan-and-bharat-sanatan-dharma-and-hindu-dharma-how-savarkar-defined-them