சனி, 9 செப்டம்பர், 2023

இரும்புத் திரை விலகுகிறதா? இடஒதுக்கீட்டை ஆதரிக்கும் ஆர்.எஸ்.எஸ் !

 சமூகத்தில் பாகுபாடு இருக்கும் வரை இடஒதுக்கீடு தொடர வேண்டும் என்று ராஷ்ட்ரிய ஸ்வயம்சேவக் சங்கத்தின் (ஆர்எஸ்எஸ்) சர்சங்சாலக் மோகன் பகவத் புதன்கிழமை (செப்டம்பர் 6) கூறினார்.


இவர் 8 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு இடஒதுக்கீடு முறையை மறுபரிசீலனை செய்ய வேண்டும் எனக் கோரியிருந்தார்.
இது பல தசாப்தங்களாக சாதி அடிப்படையிலான இடஒதுக்கீடு குறித்த ஆர்எஸ்எஸ் நிலைப்பாட்டின் மதிப்பாய்வு ஆகும்.

பகவத் புதன்கிழமை என்ன சொன்னார்?

இந்திய சமுதாயத்தில் வரலாற்று ரீதியாக பின்தங்கிய பிரிவினருக்கான இடஒதுக்கீடுகளுக்கு ஆர்எஸ்எஸ் ஆதரவை மோகன் பகவத் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டினார்.

அப்போது அவர், ““சமூக அமைப்பில் சக மனிதர்களை பின்தங்க வைத்தோம். நாங்கள் அவர்களைப் பற்றி கவலைப்படவில்லை, அது 2,000 ஆண்டுகளாக தொடர்ந்தது, ”என்றார்.

தொடர்ந்து, “நாங்கள் அவர்களுக்கு சமத்துவத்தை வழங்கும் வரை, சில சிறப்பு தீர்வுகள் இருக்க வேண்டும். இட ஒதுக்கீடும் அவற்றில் ஒன்றாகும்.

எனவே, அத்தகைய பாகுபாடு இருக்கும் வரை இட ஒதுக்கீடு தொடர வேண்டும். அரசியல் சாசனத்தில் வழங்கப்பட்டுள்ள இடஒதுக்கீடுகளுக்கு ஆர்எஸ்எஸ் அமைப்பில் நாங்கள் முழு ஆதரவை வழங்குகிறோம்” என்றார்.

அவர் முன்பு கூறியதில் இருந்து இது எவ்வாறு வேறுபட்டது?

செப்டம்பர் 2015 இல், ஆர்எஸ்எஸ்-இணைந்த வார இதழ்களான பாஞ்சஜன்யா மற்றும் ஆர்கனைசருக்கு அளித்த பேட்டியில், பாகுபாடற்ற பார்வையாளர்கள் குழு இடஒதுக்கீட்டை மறுபரிசீலனை செய்ய வேண்டும் என்று அழைப்பு விடுத்திருந்தார்.

மேலும், “முழு தேசத்தின் நலனில் உண்மையாக அக்கறை கொண்டவர்கள் மற்றும் சமூக சமத்துவத்திற்காக அர்ப்பணிப்புடன் கூடிய மக்கள் குழுவை உருவாக்குங்கள்” எனக் கேட்டுக்கொண்டார்.

தொடர்ந்து, ““எந்தப் பிரிவுகளுக்கு இடஒதுக்கீடு தேவை, எவ்வளவு காலம் என்பதை அவர்கள் தீர்மானிக்க வேண்டும். தன்னாட்சி ஆணையங்களைப் போலவே, இந்த அரசியல் சாராத குழுவும் செயல்படுத்தும் அதிகாரமாக இருக்க வேண்டும்; அரசியல் அதிகாரிகள் அவர்களை நேர்மை மற்றும் நேர்மைக்காக கண்காணிக்க வேண்டும்” என்றார்.

பீகாரில் சட்டமன்றத் தேர்தலுக்கு சில நாட்களுக்கு முன்பு பகவத் பேசியது, பாஜகவை சேதப்படுத்தியதாக பரவலாகக் காணப்பட்டது. பகவத் தனது தவறை விரைவில் உணர்ந்துவிட்டதாகத் தோன்றினாலும், அது சிறிதும் பயனளிக்கவில்லை.

அக்டோபர் 22 அன்று, இரண்டு கட்ட வாக்குப்பதிவுகள் முடிந்து மேலும் மூன்று கட்டங்கள் வரவிருக்கும் நிலையில், சர்சங்கசாலக்கின் பாரம்பரிய விஜயதசமி உரையில் பாபாசாகேப் அம்பேத்கரைப் புகழ்ந்தார்,

ஆனால், நிதிஷ் குமாரின் ஜேடி(யு), லாலு பிரசாத்தின் ஆர்ஜேடி, காங்கிரஸ் மற்றும் சில சிறிய கட்சிகளின் மகாகத்பந்தன், ஆர்எஸ்எஸ் மற்றும் பிஜேபி ஆகியவை எஸ்சி, எஸ்டி மற்றும் ஓபிசிக்களுக்கான இடஒதுக்கீட்டிற்கு எதிரானவை என்று வாதிட அவரது அறிக்கைகளைப் பயன்படுத்தின.

டாக்டர் அம்பேத்கரை ஆர்எஸ்எஸ் குறிப்பிடுவது இதுவே முதல் முறையா?

அம்பேத்கரைப் பற்றி பகவத் புகழ்ந்துரைப்பது, நேரத்தை மறுபரிசீலனை செய்ய வேண்டும்-இடஒதுக்கீடு என்ற கருத்துக்கு திருத்தம் செய்வதற்கான அவரது வழியாகக் கருதப்பட்டாலும், ஆர்எஸ்எஸ் பாபாசாகேப்பை அழைப்பது இது முதல் முறையல்ல.

ஆர்எஸ்எஸ் 1925 ஆம் ஆண்டு நிறுவப்பட்ட காலத்திலிருந்தே இந்து ஒற்றுமைக்கான கொடியை ஏந்தியிருக்கிறது, ஆனால் உயர் சாதியினர் மற்றும் குறிப்பாக பிராமணர்களால் ஆதிக்கம் செலுத்தும் தலைமையைக் கொண்டிருப்பதற்காக அது எப்போதும் விமர்சனங்களை எதிர்கொண்டது.

1956 ஆம் ஆண்டு விஜயதசமி நாளில், நாக்பூரில் உள்ள ரேஷாம் பாக்கில், நகரின் மற்றொரு பகுதியில் உள்ள தீக்ஷபூமியில், சர்சங்கசாலக் எம்எஸ் கோல்வால்கர் சுயம்சேவகர்களிடம் உரையாற்றுகையில், அம்பேத்கர் கிட்டத்தட்ட அரை மில்லியன் பின்பற்றுபவர்களை புத்த மதத்தைத் தழுவினார்.

இருபத்தைந்து ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, 1981 ஆம் ஆண்டில், தமிழ்நாட்டின் திருநெல்வேலி மாவட்டத்தில் மீனாட்சிபுரத்தில் நூற்றுக்கணக்கான தாழ்த்தப்பட்ட இந்துக்கள் சாதிய ஒடுக்குமுறையிலிருந்து தப்பிக்க இஸ்லாம் மதத்திற்கு மாறினார்கள்.

RSS chief backs reservations: How Mohan Bhagwat’s statement marks a departure from the Sangh’s previous position

மீனாட்சிபுரம் சம்பவம் ஆர்எஸ்எஸ்ஸை உலுக்கியது, அதன் பிறகு அது அம்பேத்கரையும் தலித்துகளையும் அடிக்கடி அழைக்கத் தொடங்கியது.

1982 இல் பெங்களூரில் நடைபெற்ற இதுபோன்ற ஒரு நிகழ்வில், ஆயிரக்கணக்கான சீருடை அணிந்த சுயம்சேவகர்கள், “ஹிந்தவா சஹோதர சர்வே (அனைத்து இந்துக்களும் சகோதரர்கள்)” என்று அறிவித்தனர்.

ஏப்ரல் 14, 1983 அன்று மகாராஷ்டிராவில் நடந்த ஒரு விழாவில், ஆர்எஸ்எஸ் அதன் நிறுவனர் கே பி ஹெட்கேவார் மற்றும் அம்பேத்கர் இருவரின் பிறந்த நாளைக் கொண்டாடியது.

அந்த ஆண்டு, அம்பேத்கரின் பிறந்தநாள் இந்து நாட்காட்டியின்படி ஹெட்கேவாரின் பிறந்தநாளுடன் ஒத்துப்போனது. இந்த அடையாளத்தை கட்டியெழுப்ப, ஆர்எஸ்எஸ் பின்னர் 45 நாள் ஃபுலே-அம்பேத்கர் யாத்திரையை மகாராஷ்டிரா முழுமைக்கும் நடத்தியது.

ஹெட்கேவார் பிறந்த நூற்றாண்டான 1989 ஆம் ஆண்டில், பாலாசாகேப் தியோராஸ் சர்சங்சாலக் மற்றும் ஹெச் வி ஷேஷாத்ரி சர்கார்யாவாவாக இருந்தபோது, ஒவ்வொரு ஆர்எஸ்எஸ் ஷாகாவும் அதன் பகுதியில் உள்ள தலித் பகுதிகளில் குறைந்தபட்சம் ஒரு கல்வி மையத்தையாவது நடத்தும்படி கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டது. அத்தகைய நடவடிக்கைகளை ஒழுங்கமைக்க ஆர்எஸ்எஸ்ஸில் சேவா விபாக்கள் நிறுவப்பட்டன.

அடுத்த ஆண்டு, அம்பேத்கர் மற்றும் தலித் சீர்திருத்தவாதி ஜோதிபா பூலே ஆகியோரின் நூற்றாண்டு விழாவை ஆர்எஸ்எஸ் அனுசரித்தது.

சாதி அடிப்படையிலான இடஒதுக்கீடு குறித்த ஆர்எஸ்எஸ் நிலைப்பாடு என்ன?

மோகன் பகவத்தின் 2015 நிலைப்பாடு முந்தைய மூன்று தசாப்தங்களில் ஆர்.எஸ்.எஸ்.ஸின் பார்வையை எதிரொலித்தது.

1981ல், இடஒதுக்கீட்டுக் கொள்கையை மறுபரிசீலனை செய்ய அரசியல் சார்பற்ற நபர்களைக் கொண்ட குழுவைக் கோரும் தீர்மானத்தை அது நிறைவேற்றியது, மேலும் அடுத்தடுத்த பத்தாண்டுகளில் அந்த நிலைப்பாட்டில் ஒட்டிக்கொண்டது.

எவ்வாறாயினும், ஜனசங்கம் மற்றும் அதன் வாரிசான பிஜேபி ஆகிய இரண்டும் பொருளாதாரத்தில் பின்தங்கிய பிரிவினருக்கான இடஒதுக்கீட்டை மீண்டும் மீண்டும் கோரியதுடன், தொடர்ந்து சாதி அடிப்படையிலான இடஒதுக்கீட்டின் அவசியத்தை வலியுறுத்தியது குறிப்பிடத்தக்கது. உயர் சமூக ஏழைகளுக்கான ஒதுக்கீடு 2019ல் அமலுக்கு வந்தது.

1981-ல் குஜராத்தில் இடஒதுக்கீட்டுக்கு எதிரான போராட்டம் வெடித்தபோது, தாழ்த்தப்பட்ட பிரிவினருக்கு நீதியை உறுதி செய்யும் போது தகுதியைப் புறக்கணிக்கக் கூடாது என்று பிரதமர் இந்திரா காந்தி கூறினார்.

அந்த ஆண்டு, ABPS ஒரு தீர்மானத்தை நிறைவேற்றியது, "பாகுபாடற்ற சமூக சிந்தனையாளர்களைக் கொண்ட குழுவை உருவாக்க வேண்டும், இது இடஒதுக்கீட்டால் எழும் அனைத்து பிரச்சனைகளையும் ஆழமாக ஆய்வு செய்து, ஹரிஜனங்கள் மற்றும் பழங்குடியினரின் முன்னேற்றத்திற்கு சாதகமான நடவடிக்கைகள் எடுக்க வேண்டும்” என அதில் கூறப்பட்டிருந்தது.

நான்கு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, 1985 இல், RSS இன் அகில் பாரதிய காரியகாரி மண்டல் (ABKM) தனது முந்தைய கோரிக்கையை மீண்டும் வலியுறுத்தியது.

அதே ஆண்டில், ABKM, பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினரின் வறுமை மற்றும் கல்வியறிவின்மை சுரண்டலுக்கு எதிராக அரசாங்கத்தையும் மக்களையும் எச்சரித்தது.

அதே ஏபிகேஎம்மில் நிறைவேற்றப்பட்ட மற்றொரு தீர்மானத்தில், “இடஒதுக்கீடு கொள்கை, நமது பின்தங்கிய மற்றும் புறக்கணிக்கப்பட்ட சகோதரர்களின் வளர்ச்சியின் வேகத்தை விரைவுபடுத்துவதற்கும், சமூக நல்லிணக்கத்தை வலுப்படுத்துவதற்கும் ஒரு வழிமுறையாக வடிவமைக்கப்பட்டு ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது” எனக் கூறப்பட்டது.


source https://tamil.indianexpress.com/explained/rss-chief-backs-reservations-how-mohan-bhagwats-statement-marks-a-departure-from-the-sanghs-previous-position