ஞாயிறு, 16 ஏப்ரல், 2023

சென்னை மெட்ரோ விளக்கம்: ‘மத்திய அரசுக்கு தெரிந்தே ஒவ்வொரு முடிவும் எடுக்கப்பட்டது’

 16 4 23 

2006 முதல் 2011 வரை சென்னை மெட்ரோ ரயில் அமைப்பதற்கான முதல்கட்ட பணிகள் நடைபெற்று வந்தது. அப்போது ரயில் பெட்டிகள் கொள்முதலுக்கான ஏல ஒப்பந்தத்தில் அல்ஸ்டாம் நிறுவனத்துக்கு அப்போதைய அரசு சாதகமாக செயல்பட்டதாகவும், துணை முதல்வராக இருந்த தற்போதைய முதல்வர் ஸ்டாலினுக்கு ரூ.200 கோடி லஞ்சமாக கொடுக்கப்பட்டதாகவும் பரபரப்பு குற்றஞ்சாட்டினார்.

இந்தநிலையில், ரயில் பெட்டிகள் ஏல ஒப்பந்தத்தில் அல்ஸ்டோம் நிறுவனத்துக்கு சாதகமாக செயல்பட்டதாக குற்றம் சாட்டுவது முற்றிலும் தவறானது என்று சென்னை மெட்ரோ ரயில் நிறுவனம் விளக்கம் அளித்துள்ளது. தமிழக பாஜக தலைவர் அண்ணாமலை கடந்த 14-ம் தேதி செய்தியாளர்களுக்கு பேட்டி அளித்தார். அப்போது, ” 2006 முதல் 2011 வரை சென்னையில் மெட்ரோ ரயில் முதல் கட்ட பணிக்கான அனுமதி வந்தது. இந்த திட்டத்தின் மொத்த மதிப்பு ரூ.14,600 கோடி. இதில் அல்ஸ்டோம் என்ற நிறுவனத்துக்கு ஒப்பந்தம் வழங்கப்பட்டது. இந்த ஒப்பந்தத்துக்கு அல்ஸ்டாம் நிறுவனம், சிங்கப்பூர் நிறுவனத்தின் மூலம் தமிழக முதல்வர் ஸ்டாலினுக்கு நேரடியாக ரூ.200 கோடியை லஞ்சமாக கொடுத்துள்ளது” என்று குற்றம் சாட்டினார்.

 சென்னை மெட்ரோ ரயில் நிறுவனம் மறுத்து விளக்கம் அளித்துள்ளது. அதில், “சென்னை மெட்ரோ ரயில் நிறுவனம் (சிஎம்ஆர்எல்), முதல் கட்டதிட்டத்துக்கான மெட்ரோ ரயில்கள் வாங்கும்போது அல்ஸ்டோம் டிரான்ஸ்போர்ட் நிறுவனத்துக்கு தேவையற்ற நன்மைகள் வழங்கப்பட்டதாக குற்றம்சாட்டப்பட்டுள்ளது. குற்றச்சாட்டுகள் முற்றிலும் தவறானவை மற்றும் உண்மைக்குப் புறம்பானவை என்பதை விளக்குவதற்காகவும், பின்பற்றப்பட்ட நியாயமான செயல்முறையை விளக்குவதற்காகவும் இந்த விளக்கம் வெளியிடப்படுகிறது.

சென்னை மெட்ரோ ரயில் திட்டம் என்பது இந்திய அரசு, தமிழக அரசு மற்றும் ஜப்பான் சர்வதேச கூட்டுறவு முகமை (JICA) ஆகியவற்றால் நிதியளிக்கப்பட்ட திட்டமாகும். சென்னை மெட்ரோ ரயில் நிறுவனம் 4 பெட்டிகளை (மொத்தம் 168 பெட்டிகள்) கொண்ட 42 மெட்ரோ ரயில்களை வாங்குவதற்கு ஏலம் அழைக்கப்பட்டது. இந்த ஒப்பந்தத்துக்கான முன் தகுதி 2009-ம் ஆண்டு செப்.23-ம்தேதி அழைக்கப்பட்டது. 7 விண்ணப்பதாரர்கள் முன் தகுதிக்கு விண்ணப்பித்தனர்.

அல்ஸ்டாம் நிறுவனம், பம்பார்டியர் நிறுவனம் உட்பட 4 ஏலதாரர்கள் முந்தைய அனுபவம், நிதித் திறன்கள் மற்றும் உற்பத்தித் திறன்கள் போன்ற கொடுக்கப்பட்ட முன் தகுதி அளவுகோல்களின் அடிப்படையில் முன் தகுதி பெற்றனர். நிதி ஏலத்துக்குப் பிறகு கூடுதல் ஆவணங்கள் வழங்கப்பட்டதாக குற்றம்சாட்டப்பட்டுள்ளது.

இது தவறானது. இரண்டு சேர்க்கைகளும் டெண்டர் சமர்ப்பிப்பதற்கான கடைசித் தேதிக்கு குறைந்தபட்சம் 10 நாட்களுக்கு முன் வழங்கப்பட்டன. அனைத்து ஏலதாரர்களையும் சமபீடத்தில் வைத்து ஏலத்தை நியாயப் படுத்தியது மற்றும் ஏலதாரர்களை உள்நாட்டில் உற்பத்தி செய்ய ஊக்கப்படுத்தியது.

முன் தகுதி பெற்ற 4 ஏலதாரர்களும் தங்கள் ஏலத்தை சமர்ப்பித்தனர். ஒப்பந்த ஆவணங்கள், சேர்க்கைகள் மற்றும் இறுதித் தேர்வு முதல் டெண்டர் செயல்முறையின் ஒவ்வொரு கட்டமும், மத்திய அரசாங்கத்தின் நகர்ப்புற மேம்பாட்டுச் செயலாளர் தலைமையிலான சிஎம்ஆர்எல் வாரியத்துடன் கூடுதலாக JICA ஆல் ஆய்வு செய்யப்பட்டு அங்கீகரிக்கப்பட்டது என்பதையும் சுட்டிக்காட்டுவது பொருத்தமானது.

அதன்படி, இறுதியாக பெட்டி கொள்முதல் பிரான்சின் அல்ஸ்டாம் நிறுவனத்துக்கு வழங்கப்பட்டது. அல்ஸ்டாம் முதல் 9 ரயில்களை (36 பெட்டிகள்) பிரேசிலின் சாவ்பாலோவில் உள்ள தொழிற்சாலையில் இருந்து வழங்கியது, மேலும் அவர்கள் ஆந்திரப் பிரதேசத்தில் உள்ள ஸ்ரீசிட்டியில் ஒரு புதிய உள்ளூர் உற்பத்தித் தொழிற்சாலையை நிறுவி, மீதமுள்ள ரயில்களை வழங்கினர்.

டீம்ட் எக்ஸ்போர்ட்ஸ் நன்மைகளை வழங்குவதற்காக சென்னை மெட்ரோ ரயில் நிறுவனம் செலவைக் குறைத்தது. மெட்ரோ ரயில்களுக்கான ஏலங்கள் அழைக்கப்பட்ட நேரத்தில், ஒரு ஸ்டெயின்லெஸ் ஸ்டீல் மெட்ரோ பெட்டியின் விலை சுமார் ரூ.10 கோடி.

டீம்ட் எக்ஸ்போர்ட்ஸ் பலன்கள்

அந்த நேரம் பெங்களூரு மெட்ரோவும் ஒரு மெட்ரோ பெட்டிக்கு சுமார் ரூ.10 கோடிக்கு ஏலம் எடுத்தது. மத்திய அரசின் ‘டீம்ட் எக்ஸ்போர்ட்ஸ்’ பலன்கள் அறிவிப்பின் காரணமாக, சென்னை மெட்ரோ ரயில் நிறுவனம் ஒரு மெட்ரோ பெட்டிக்கு சுமார் 8.57 கோடிக்கு மெட்ரோ ரயில்களை வாங்க முடிந்தது. இதன்மூலம் சென்னை மெட்ரோ ரயில் நிறுவனத்துக்கு சுமார் ரூ.250 கோடி சேமிப்பு ஏற்பட்டுள்ளது.

கூடுதலாக, அல்ஸ்டாம் நிறுவிய புதிய வசதி காரணமாக ரோலிங் பங்குக்கான உள்ளூர் உற்பத்தி வசதிகள் மூன்றாக உயர்ந்துள்ளது. இது அதிக போட்டியை ஏற்படுத்தியுள்ளது மற்றும் முந்தைய சிஎம்ஆர்எல் கொள்முதலுடன் ஒப்பிடுகையில், மெட்ரோ ரயில்கள் குறைந்த விலையில் இந்தியாவில் முழுமையாக தயாரிக்கப்பட்டது. எனவே, ‘டீம்ட் எக்ஸ்போர்ட்ஸ்’ சலுகைகளை வழங்குவதன் மூலம் அனைத்து மெட்ரோ ரயில் நிறுவனங்கள், கார்ப்பரேஷனுக்கான பங்குச் செலவில் பெரும் சேமிப்பு ஏற்பட்டுள்ளது.

தேர்வு செய்யப்பட்ட ஏலதாரர் அல்ஸ்டாம், சென்னை மெட்ரோ ரயில் லிமிடெட் உள்ளிட்ட அரசின் திட்டங்களை ஷெல் நிறுவனங்கள் மூலம் பெற லஞ்சம் கொடுத்ததற்காக பல்வேறு நாடுகளில் அபராத நடவடிக்கையை எதிர்கொண்டதாகவும் குற்றச்சாட்டு எழுந்துள்ளது.
ஒப்பந்தம் எடுத்தவர் இத்தகைய தகாத நடத்தைக்காக தண்டனை நடவடிக்கைகளை எதிர்கொண்டார் என்பது உண்மை தான் என்றாலும், சென்னை மெட்ரோ ரயில் நிறுவனத்தில் கொள்முதலுடன் அவற்றை இணைப்பது முற்றிலும் தவறானது.

தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட ஏலதாரர் அல்ஸ்டாம் மீது குற்றஞ்சாட்டப்பட்ட தண்டனை நடவடிக்கைகளுக்கும், சிஎம்ஆர்எல்-ன் கொள்முதல் செய்வதற்கும் எந்த தொடர்பும் இல்லை. சிஎம்ஆர்எல்-ஆல் மேற்கொள்ளப்பட்ட கொள்முதல் நியாயமான மற்றும் வலுவான கொள்முதல் நடைமுறைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டது என்பதை மீண்டும் வலியுறுத்துகிறது” என்று அதில் கூறப்பட்டுள்ளது.



source https://tamil.indianexpress.com/tamilnadu/allegations-of-favouring-alstom-are-false-says-cmrl-639609/