திங்கள், 16 செப்டம்பர், 2024

பன், கிரீம் - ஜி.எஸ்.டி; வரி முறையை சீரமைக்க வலுக்கும் கோரிக்கை

 

சரக்கு மற்றும் சேவை வரி முறையின் கீழ் உள்ள பல விகிதக் கட்டமைப்பின் காரணமாக வணிகங்கள் எதிர்கொள்ளும் வரி முரண்பாடுகள் ஒரு வேதனையான புள்ளியாக தொடர்கிறது.


சில நாட்களுக்கு முன்பு நிதியமைச்சர் நிர்மலா சீதாராமனுடனான சந்திப்பில், கோயம்புத்தூர் அன்னபூர்ணா ஹோட்டல்களின் நிர்வாக இயக்குநர் டி.சீனிவாசன், பன் மற்றும் கிரீம் பன்களுக்கு விதிக்கப்படும் வரி விகிதங்களில் உள்ள வேறுபாடுகள் தொடர்பாக தற்போதைய மறைமுக வரி முறையின் சில அம்சங்களையும் சுட்டிக்காட்டினார். "தற்போது வாடிக்கையாளர்கள் ரொட்டி மற்றும் க்ரீம் தனித்தனியாக வேண்டும் என்று கூறுகிறார்கள், பணத்தை மிச்சப்படுத்த க்ரீமை தாங்களே தடவிக் கொள்கிறோம் என்று கூறுகிறார்கள்," என்று சீனிவாசன் கூறியதாக கூறப்படுகிறது.

இருப்பினும், இது ஒரு தனித்துவமான உதாரணம் அல்ல. உண்மையில், கடந்த காலங்களில் இதுபோன்ற பல சம்பவங்கள் வந்துள்ளன. உதாரணமாக, ஒரு உணவகத்தில் விற்கப்படும் மற்றும் உண்ணப்படும் பீட்சாவுக்கு 5 சதவீத வரி விதிக்கப்படும், அதே நேரத்தில் வீட்டில் டெலிவரி செய்யப்படும் பீட்சாவுக்கு 18 சதவீத வரி விதிக்கப்படும். நெஸ்லேவின் கிட்கேட் சாக்லேட்டா அல்லது பிஸ்கட்டா என்பது மற்றொரு பிரச்சினை. ஆங்கில செய்தித் தாளில் வெளிவந்த தலையங்கம் ('ரேஷனலைஸ் தி விகிதங்கள்', IE, ஆகஸ்ட் 24) தற்போதைய வரி முறையின் சில தனித்தன்மைகளையும் சுட்டிக்காட்டியுள்ளது. "பாலுக்கு ஜி.எஸ்.டி.,யை விதிக்காததற்கு எந்த தர்க்கமும் இல்லை, ஆனால் கொழுப்பு நீக்கப்பட்ட பால் பவுடருக்கு 5 சதவீத வரி விதிக்கப்படுகிறது, மற்றும் வெண்ணெய் மற்றும் நெய்க்கு 12 சதவீத வரி விதிக்கப்படுகிறது" என்று தலையங்கம் கூறியது, "காய்கறி கொழுப்புக்கு (உணவு எண்ணெய்) 5 சதவிகிதம் வரி விதிக்கப்படும் போது பால் கொழுப்பின் மீது 12 சதவிகிதம் வரி விதிப்பதும் ஒரு ஒழுங்கின்மை" என்று தலையங்கம் சுட்டிக்காட்டியது.

மருத்துவம் மற்றும் ஆயுள் காப்பீட்டுக்கு 18 சதவீத ஜி.எஸ்.டி வரி விதிப்பது குறித்தும் பல விமர்சனங்கள் எழுந்துள்ளன. உண்மையில், மத்திய அமைச்சர் நிதின் கட்கரி, காப்பீட்டின் மீதான 18 சதவீத ஜி.எஸ்.டி வரி விதிப்பு என்பது "வாழ்க்கையின் நிச்சயமற்ற தன்மைகளுக்கு" வரி விதிப்பதை திரும்ப பெற வலியுறுத்துகிறார். ('நிதின் கட்கரி நிதியமைச்சரை ஆயுள், மருத்துவ காப்பீட்டு பிரீமியங்கள் மீதான 18% ஜி.எஸ்.டி.,யை திரும்பப் பெற வலியுறுத்துகிறார்', ஐ.இ. ஆகஸ்ட் 1).

ஜி.எஸ்.டி கட்டமைப்பிற்கு மாறுவதற்கு முன் நடந்த விவாதங்களில், இறுதியில் ஒப்புக்கொள்ளப்பட்ட பல விகிதக் கட்டமைப்பிற்கு மாறாக, ஒரே வரிவிதிப்பு முறையைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கு ஆதரவாக பலர் வாதிட்டனர். உதாரணமாக, விஜய் கேல்கர் தலைமையிலான 13வது நிதிக் குழு, 12 சதவீதம் (மத்திய ஜி.எஸ்.டி.,க்கு 5 சதவீதம் மற்றும் மாநில ஜி.எஸ்.டி.,க்கு 7 சதவீதம்) என்ற ஒற்றை விகிதத்தை பரிந்துரைத்தது.

பல விகிதக் கட்டமைப்பு இணக்கச் சுமையை அதிகரிக்கிறது, குறிப்பாக சிறு மற்றும் நடுத்தர நிறுவனங்களுக்கு கடினமாக இருக்கிறது. பல எடுத்துக்காட்டுகள் காட்டப்பட்டுள்ளதால், பொருட்களை வகைப்படுத்துவது தொடர்பான சிக்கல்களுக்கு இது வழிவகுக்கிறது மற்றும் வாடகை தேடும் வாய்ப்பை அதிகரிக்கிறது. வணிகங்களைப் பொறுத்தவரை, இது மிகவும் திறம்பட வேறு இடங்களில் பயன்படுத்தக்கூடிய விலைமதிப்பற்ற வளங்களைத் திசைதிருப்புவது மட்டுமல்லாமல், வழக்குக்கான சாத்தியத்தையும் எழுப்புகிறது.

வருவாய் நடுநிலை விகிதம் குறித்த தலைமைப் பொருளாதார ஆலோசகரின் அறிக்கை மூன்று-விகிதக் கட்டமைப்பைப் பரிந்துரைத்துள்ளது - பொருட்களின் மீதான குறைந்த விகிதம், சரக்குகள் மற்றும் சேவைகளுக்கான நிலையான விகிதம் மற்றும் பொருட்களின் மீதான உயர் விகிதம். இருப்பினும், நடுத்தர காலத்திற்கு ஒரு-விகித கட்டமைப்பிற்கு மாற்றுவதற்கு ஆதரவாக அறிக்கை வாதிட்டது. தற்போதைய ஜி.எஸ்.டி கட்டமைப்பில் ஐந்து முக்கிய விகித அடுக்குகள் உள்ளன: 0, 5, 12, 18 மற்றும் 28 சதவீதம். மேலும் இழப்பீடு செஸ் வரியும் உண்டு.

பல விகிதக் கட்டமைப்பால் ஏற்படும் சிக்கல்களைக் கருத்தில் கொண்டு, பலர் வரி அடுக்குகளைக் குறைப்பதற்கு ஆதரவாக வாதிட்டனர். ஜி.எஸ்.டி கவுன்சில் இந்த விவகாரத்தை அமைச்சர்கள் குழுவிற்கு பரிந்துரைத்துள்ள நிலையில், விகிதக் கட்டமைப்பை சீரமைப்பு செய்வதில் சில தயக்கங்கள் இருப்பதாகத் தெரிகிறது. பிரச்சினையில் முன்னேறாமல் இருப்பது விவேகமான தேர்வாக இருக்காது. ஆங்கில செய்தித் தாளில் வெளியான ஒரு தலையங்கம், “விகித சீரமைப்புப் பயிற்சி தொடர வேண்டும், 12 மற்றும் 18 சதவீத அடுக்குகளை ஒன்றிணைப்பது உள்ளிட்ட வரி அடுக்குகளின் எண்ணிக்கையைக் குறைப்பது மட்டுமல்லாமல், அமைப்பில் உள்ள முரண்பாடுகள் தொடர்பான விமர்சனங்களை நிவர்த்தி செய்ய ஒவ்வொரு ஸ்லாப்பில் உள்ள பொருட்களையும் மதிப்பாய்வு செய்ய வேண்டும்” என குறிப்பிட்டது.

இந்தியாவைப் போலல்லாமல், உலகெங்கிலும் உள்ள பெரும்பாலான நாடுகள், மிகவும் எளிமையான வரி முறையைத் தேர்ந்தெடுத்துள்ளன. உலக வங்கியின் இந்திய மேம்பாட்டுப் புதுப்பிப்பு 2018 இன் படி, வங்கியால் ஆய்வு செய்யப்பட்ட 115 நாடுகளில், 49 நாடுகள் ஒரே வரி விகிதத்தை விதிக்கத் தேர்வு செய்தன, அதே நேரத்தில் 28 நாடுகள் இரண்டு-விகிதக் கட்டமைப்பைக் கொண்டிருந்தன. இத்தாலி, லக்சம்பர்க், பாகிஸ்தான், கானா மற்றும் இந்தியா ஆகிய ஐந்து நாடுகளில் மட்டுமே நான்கு அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட அடுக்குகள் உள்ளன.

பல ஆண்டுகளாக, ஜி.எஸ்.டி வரி அடிப்படையில் ஒரு நிலையான விரிவாக்கம் உள்ளது. ஜூன் 2024 நிலவரப்படி, மொத்த வரி செலுத்துவோர் எண்ணிக்கை 1.4 கோடியாக இருந்தது, ஜி.எஸ்.டி.,க்கு முந்தைய முறையில் இருந்து 42.5 லட்சம் பேர் இடம்பெயர்ந்துள்ளனர். இந்த மறைமுக வரி முறையின் கீழ், வசூல் 2018-19ல் ரூ.11.77 லட்சம் கோடியிலிருந்து 2023-24ல் ரூ.20.18 லட்சம் கோடியாக அதிகரித்துள்ளது. இதனுடன், ஜி.எஸ்.டி கவுன்சில், வரி அமைப்பில் இருந்து கசிவுகளைத் தடுக்க பல நடவடிக்கைகளை எடுத்துள்ளது. வரி விகித சீரமைப்பு பற்றிய சர்ச்சைக்குரிய பிரச்சினையில் கவுன்சில் இப்போது முன்னேற வேண்டும்.


source https://tamil.indianexpress.com/explained/bun-cream-gst-nirmala-sitharaman-annapoorna-7070273