சர்வதேச கடற்பரப்பு ஆணையம், உலகின் கடல் தளத்தை ஒழுங்குபடுத்தும் ஐக்கிய நாடுகளின் அமைப்பு, பசுமை ஆற்றல் மாற்றத்திற்கு முக்கியமான பொருட்கள் உட்பட, சுரங்கத்திற்காக சர்வதேச கடற்பரப்பு பேச்சுவார்த்தைகளை மீண்டும் தொடங்குவதற்கு தயாராகி வருகிறது.
பல ஆண்டுகளாக நீண்ட பேச்சுவார்த்தைகள் ஒரு முக்கியமான கட்டத்தை எட்டுகின்றன, அங்கு சுரங்க அனுமதி விண்ணப்பங்களை ஏற்கத் தொடங்க வேண்டும். இது அரிதாகவே ஆராய்ச்சி செய்யப்பட்ட கடல் சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகள் மற்றும் ஆழ்கடலின் வாழ்விடங்களில் ஏற்படக்கூடிய பாதிப்புகள் பற்றிய கவலையை அதிகரிக்கிறது.
ஆழ்கடல் சுரங்கம் என்றால் என்ன, சில நிறுவனங்களும் நாடுகளும் ஏன் அதைச் செயல்படுத்த அனுமதி கோருகின்றன? சுற்றுச்சூழல் ஆர்வலர்களின் கவலைகள் என்ன? இங்கு பார்க்கலாம்.
ஆழ்கடல் சுரங்கம் என்றால் என்ன?
ஆழ்கடல் சுரங்கமானது கடலின் அடிவாரத்தில் இருந்து கனிம வைப்புகளையும் உலோகங்களையும் அகற்றுவதை உள்ளடக்குகிறது.
அத்தகைய சுரங்கத்தில் மூன்று வகைகள் உள்ளன.
அவை, கடல் தளத்திலிருந்து வைப்பு
நிறைந்த பாலிமெட்டாலிக் முடிச்சுகளை எடுத்துக்கொள்வது
பாரிய கடலோர சல்பைடு படிவுகளை வெட்டுவது மற்றும் பாறையிலிருந்து கோபால்ட் மேலோடுகளை அகற்றுவது ஆகும்.
இந்த முடிச்சுகள், வைப்புக்கள் மற்றும் மேலோடுகளில் நிக்கல், அரிதான தனிமங்கள் கோபால்ட் மற்றும் பல பொருட்கள் உள்ளன, அவை பேட்டரிகள் மற்றும் புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றலைத் தட்டுவதற்குப் பயன்படுத்தப்படும் பிற பொருட்களுக்கும், செல்போன்கள் மற்றும் கணினிகள் போன்ற அன்றாட தொழில்நுட்பத்திற்கும் தேவைப்படுகின்றன.
ஆழ்கடல் சுரங்கத்திற்கு பயன்படுத்தப்படும் பொறியியல் மற்றும் தொழில்நுட்பம் இன்னும் உருவாகி வருகிறது. சில நிறுவனங்கள் பாரிய பம்புகளைப் பயன்படுத்தி கடற்பரப்பில் இருந்து பொருட்களை வெற்றிடமாக்குகின்றன.
மற்றவர்கள் செயற்கை நுண்ணறிவு அடிப்படையிலான தொழில்நுட்பத்தை உருவாக்குகிறார்கள், இது ஆழ்கடல் ரோபோக்களுக்கு தரையிலிருந்து முடிச்சுகளை எவ்வாறு பறிப்பது என்பதைக் கற்பிக்கும். சிலர் நீருக்கடியில் உள்ள பெரிய மலைகள் மற்றும் எரிமலைகளுக்கு அப்பால் பொருட்களை வெட்டி எடுக்கக்கூடிய மேம்பட்ட இயந்திரங்களைப் பயன்படுத்துகின்றனர்.
நிறுவனங்களும் அரசாங்கங்களும் இவற்றை மூலோபாய முக்கியத்துவம் வாய்ந்த ஆதாரங்களாகக் கருதுகின்றன, அவை கடலோர இருப்புக்கள் குறைந்து வருவதால் தேவை தொடர்ந்து அதிகரித்து வருகிறது.
ஆழ்கடல் சுரங்கம் இப்போது எப்படி ஒழுங்குபடுத்தப்படுகிறது?
நாடுகள் தங்களுடைய சொந்த கடல் பிரதேசம் மற்றும் பிரத்தியேக பொருளாதார மண்டலங்களை நிர்வகிக்கின்றன, அதே சமயம் உயர் கடல்கள் மற்றும் சர்வதேச கடல் தளம் ஆகியவை ஐக்கிய நாடுகளின் கடல் சட்டத்தின் மாநாட்டால் நிர்வகிக்கப்படுகின்றன. கையொப்பமிடப்பட்டதா அல்லது ஒப்புதல் அளித்ததா என்பதைப் பொருட்படுத்தாமல், மாநிலங்களுக்கு இது பொருந்தும் என்று கருதப்படுகிறது.
ஒப்பந்தத்தின் கீழ், கடற்பரப்பு மற்றும் அதன் கனிம வளங்கள் மனிதகுலத்தின் பொதுவான பாரம்பரியமாக கருதப்படுகின்றன, அவை பொருளாதார நன்மைகளைப் பகிர்வதன் மூலம் மனிதகுலத்தின் நலன்களைப் பாதுகாக்கும் வகையில் நிர்வகிக்கப்பட வேண்டும், கடல் அறிவியல் ஆராய்ச்சிக்கான ஆதரவு மற்றும் கடல் சூழலைப் பாதுகாத்தல் இதில் அடங்கும்.
ஆழ்கடல் சுரண்டலில் ஆர்வமுள்ள சுரங்க நிறுவனங்கள் ஆய்வு உரிமங்களைப் பெறுவதற்கு நாடுகளுடன் கூட்டு சேர்ந்துள்ளன. ஹவாய் மற்றும் மெக்சிகோ இடையே 1.7 மில்லியன் சதுர மைல்கள் (4.5 மில்லியன் சதுர கிலோமீட்டர்) பரப்பளவில் உள்ள கிளாரியன்-கிளிப்பர்டன் ஃபிராக்ச்சர் சோன் எனப்படும் பகுதியில் கவனம் செலுத்தி, இதுவரை 30க்கும் மேற்பட்ட ஆய்வு உரிமங்கள் வழங்கப்பட்டுள்ளன.
இப்போது ஒழுங்குமுறைகளை நிறுவுவதற்கு ஏன் ISA மீது அழுத்தம் உள்ளது?
2021 ஆம் ஆண்டில், பசிபிக் தீவு நாடான நவுரு சுரங்க நிறுவனமான நவ்ரு ஓஷன் ரிசோர்சஸ் இன்க் உடன் இணைந்து, கனடாவை தளமாகக் கொண்ட தி மெட்டல்ஸ் நிறுவனத்தின் முழு உரிமையாளரான துணை நிறுவனமான, குறிப்பிட்ட ஆழ்கடல் பகுதியில் உள்ள கனிமங்களை சுரண்டுவதற்கு ISA க்கு விண்ணப்பித்தது.
ஜூலை 2023க்குள் ஆழ்கடல் சுரண்டலை நிர்வகிக்கும் ஒழுங்குமுறைகளை ஐஎஸ்ஏ முடிக்க வேண்டும் என்ற ஐ.நா. ஒப்பந்தத்தின் ஒரு பிரிவை இது தூண்டியது.
நவ்ரு சுரங்கத்தை நடத்துவதற்கான விண்ணப்பத்தை எந்த ஆளும் விதிமுறைகளும் இல்லாமல் சமர்ப்பிக்கலாம்.
ஜூலை 9 ஆம் தேதிக்குள் ஐ.நா அமைப்பு விதிகள் மற்றும் ஒழுங்குமுறைகளின் தொகுப்பை அங்கீகரிக்கத் தவறினால், பிற நாடுகளும் தனியார் நிறுவனங்களும் தற்காலிக உரிமங்களுக்கு விண்ணப்பிக்கத் தொடங்கலாம். இந்த செயல்முறை பல வருடங்கள் ஆகலாம் என்பதால் இது போலல்லாமல் இருக்கும் என்று நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர்.
சுற்றுச்சூழல் கவலைகள் என்ன?
ஆழமான கடற்பரப்பின் ஒரு சிறிய பகுதி மட்டுமே ஆய்வு செய்யப்பட்டுள்ளது, குறிப்பாக சுற்றுச்சூழல் நெறிமுறைகள் இல்லாமல் சுரங்கத்தால் சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகள் சேதமடையும் என்று பாதுகாவலர்கள் கவலைப்படுகிறார்கள். சுரங்கத்தில் ஏற்படும் சேதங்களில் சத்தம், அதிர்வு மற்றும் ஒளி மாசுபாடு, அத்துடன் சுரங்க செயல்பாட்டில் பயன்படுத்தப்படும் எரிபொருள்கள் மற்றும் பிற இரசாயனங்கள் கசிவுகள் மற்றும் கசிவுகள் ஆகியவை அடங்கும்.
சில சுரங்க செயல்முறைகளில் இருந்து வண்டல் புழுக்கள் ஒரு முக்கிய கவலை. பெறுமதியான பொருட்கள் எடுக்கப்பட்டவுடன், குழம்பு வண்டல் புழுக்கள் சில சமயங்களில் மீண்டும் கடலுக்குள் செலுத்தப்படுகின்றன. இது பவளப்பாறைகள் மற்றும் கடற்பாசிகள் போன்ற வடிகட்டி உணவு வகைகளுக்கு தீங்கு விளைவிக்கும், மேலும் சில உயிரினங்களை அடக்கலாம் அல்லது தலையிடலாம்.
ஆழ்கடல் சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகளுக்கான முழு அளவிலான தாக்கங்கள் தெளிவாக இல்லை, ஆனால் விஞ்ஞானிகள் பல்லுயிர் இழப்பு தவிர்க்க முடியாதது மற்றும் மாற்ற முடியாதது என்று எச்சரித்துள்ளனர்.
அடுத்து என்ன?
ஆழ்கடல் சுரங்க விதிமுறைகளை மேம்படுத்துவதை மேற்பார்வையிடும் ISA வின் சட்ட மற்றும் தொழில்நுட்ப ஆணையம், இன்னும் வராத சுரங்க குறியீடு வரைவு குறித்து விவாதிக்க ஜூலை தொடக்கத்தில் கூடும். ISA விதிமுறைகளின் கீழ் சுரங்கம் தோண்டுவது ஆரம்பமானது 2026 ஆகும். சுரங்கத்திற்கான விண்ணப்பங்கள் பரிசீலிக்கப்பட வேண்டும் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் தாக்க மதிப்பீடுகள் மேற்கொள்ளப்பட வேண்டும்.
இதற்கிடையில், கூகிள், சாம்சங், பிஎம்டபிள்யூ மற்றும் பிற சில நிறுவனங்கள் உலக வனவிலங்கு நிதியத்தின் அழைப்பை ஆதரித்து, கிரகத்தின் பெருங்கடல்களில் இருந்து வெட்டப்பட்ட கனிமங்களைப் பயன்படுத்துவதைத் தவிர்க்க உறுதிமொழி அளித்துள்ளன.
பிரான்ஸ், ஜெர்மனி மற்றும் பல பசிபிக் தீவு நாடுகள் உட்பட பத்துக்கும் மேற்பட்ட நாடுகள், சுற்றுச்சூழலை பாதுகாக்கும் வரை, ஆழ்கடல் சுரங்கத்தை தடைக்கு அதிகாரப்பூர்வமாக அழைப்பு விடுத்துள்ளன.
இருப்பினும் இன்னும் எத்தனை நாடுகள் அத்தகைய சுரங்கத்தை ஆதரிக்கின்றன என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை. நோர்வே போன்ற பிற நாடுகள் சுரங்கத்திற்கு தங்கள் தண்ணீரைத் திறக்க முன்மொழிகின்றன.
source https://tamil.indianexpress.com/explained/deep-sea-mining-permits-may-be-coming-soon-what-are-they-and-what-might-happen-714628/