வியாழன், 1 ஆகஸ்ட், 2024

மதமாற்ற தடைச் சட்டத்தில் தண்டனைகளை அதிகரித்த உத்தர பிரதேச அரசு;

 

நான்கு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, உத்தரப் பிரதேச சட்டமன்றம் உத்தரப் பிரதேச சட்டத்திற்குப் புறம்பாக மதமாற்ற தடைச் சட்டம், 2021 (இனிமேல், சட்டம்) இயற்றியது, இது "சட்டவிரோத" வழிகளில் மத மாற்றத்தைத் தடை செய்கிறது. திங்கட்கிழமை (ஜூலை 29), யோகி ஆதித்யநாத் தலைமையிலான பா.ஜ.க அரசு, இந்தச் சட்டத்தைத் திருத்துவதற்கான ஒரு புதிய மசோதாவை தாக்கல் செய்தது, இது மிகவும் கடுமையானதாகவும், பரவலாகவும் அமலாக்கக்கூடியதாக உள்ளது.


மற்றவற்றுடன், உத்தரப் பிரதேசத்தில் சட்டவிரோதமாக மதமாற்ற தடை (திருத்தம்) மசோதா, 2024 (இனிமேல், இந்த மசோதா) யார் எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்யலாம் என்பதற்கான கட்டுப்பாடுகளை நீக்குகிறது, பயங்கரவாதம் மற்றும் பணமோசடி வழக்குகளில் குற்றம் சாட்டப்பட்ட நபர்களுக்கு இருக்கக்கூடிய கடுமையான ஜாமீன் நிபந்தனைகளை முன்மொழிகிறது, மற்றும் சட்டவிரோத மதமாற்றத்திற்கான தண்டனையை அதிகரிக்கிறது.

உ.பி அரசு ஏன் இந்த சட்டத்திருத்தத்தை கொண்டு வந்துள்ளது? அது என்ன மாற்றங்களை முன்வைக்கிறது?

தற்போதைய சட்டம் போதுமானதாக இல்லை

சிறார், மாற்றுத்திறனாளிகள், பெண்கள் மற்றும் பட்டியல் சாதி (SC) மற்றும் பட்டியல் பழங்குடியினர் (ST) சமூகங்களைச் சேர்ந்தவர்கள் உள்ளிட்ட சில குறிப்பிட்ட குழுக்களைப் பாதுகாக்கும் நோக்கத்துடன் இந்த மசோதா அறிமுகப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. இந்தக் குழுக்களைச் சேர்ந்தவர்களின் "மத மாற்றம் மற்றும் வெகுஜன மதமாற்றத்தைத் தடுக்கவும் கட்டுப்படுத்தவும்" சட்டத்தின் கீழ் தற்போதுள்ள தண்டனை விதிகள் போதுமானதாக இல்லை என்று திருத்தத்தின் பொருள் மற்றும் காரணங்களின் அறிக்கை கூறுகிறது.

ஜூலை 1 அன்று அலகாபாத் உயர் நீதிமன்ற நீதிபதி ரோஹித் ரஞ்சன் அகர்வால் வெளிப்படுத்திய கருத்தை இந்த திருத்தம் பிரதிபலிக்கிறது. இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் குற்றம் சாட்டப்பட்ட ஒருவர் தாக்கல் செய்த ஜாமீன் மனுவை நிராகரித்த நீதிபதி தனது உத்தரவில், “எஸ்.சி/எஸ்.டி சாதியினரை மதமாற்றம் செய்வது சட்டவிரோத நடவடிக்கை,” மேலும்… பொருளாதார ரீதியாக ஏழைகள் கிறிஸ்தவ மதத்தில் சேர்க்கப்படுவது உத்தரப்பிரதேச மாநிலம் முழுவதிலும் பெரும் வேகத்தில் நடந்து வருகிறது,” என்று கூறினார்.

"சட்டத்தின் பிரிவு 4 இன் கீழ் சட்ட விவகாரங்கள் தொடர்பாக கடந்த காலங்களில் எழுந்த சில சிக்கல்களை இந்த மசோதா தீர்க்கும்" என்றும் பொருள்கள் மற்றும் காரணங்களின் அறிக்கை குறிப்பிடுகிறது. அது இருக்கும்படி, பிரிவு 4, "எந்தவொரு பாதிக்கப்பட்ட நபர், அவனது/அவள் பெற்றோர், சகோதரர், சகோதரி அல்லது அவருடன் இரத்தம், திருமணம் அல்லது தத்தெடுப்பு மூலம் தொடர்புடைய வேறு யாரேனும் ஒருவர்" காவல்துறையில் சட்டவிரோதமாக மதமாற்றம் செய்ததற்காக எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்ய அனுமதிக்கிறது.

அலகாபாத் உயர் நீதிமன்றம், 2023 இல் குறைந்தது இரண்டு முறை, "எந்தவொரு பாதிக்கப்பட்ட நபரும்" என்ற சொற்றொடரை சட்டத்திற்குப் புறம்பாக மதமாற்றம் செய்ததற்காக எப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்யலாம் என்று அர்த்தம் இல்லை என்று கூறியுள்ளது. செப்டம்பர் 2023 இல், ஜோஸ் பாப்பசென் எதிர் உத்தரபிரதேச அரசு வழக்கில், நீதிமன்றம் இந்த சொற்றொடர் "தகுதியானது" மற்றும் "முற்றிலும் குறைக்கப்பட்டது" என்று கூறியது. "எந்தவொரு பாதிக்கப்பட்ட நபரும்" என்பது "அவரது மோசடியான மதமாற்றத்தால் தனிப்பட்ட முறையில் பாதிக்கப்பட்ட" ஒருவரை மட்டுமே குறிப்பிட முடியும் என்று நீதிமன்றம் கூறியது.

இதேபோல், ஃபதேபூர் வெகுஜன மதமாற்ற வழக்கில், பிப்ரவரி 2023 இல் அலகாபாத் உயர்நீதிமன்றம் பிரிவு 4 இன் சரியான பகுப்பாய்வை வழங்கியது.

மசோதா கொண்டு வரும் மாற்றங்கள் இதோ.

1). 'எந்தவொரு பாதிக்கப்பட்ட நபரும்' இப்போது 'எந்த நபரும்'

உ.பி. அரசாங்கத்தால் தாக்கல் செய்யப்பட்ட மசோதா, "சிரமங்களை" நிவர்த்தி செய்ய, பிரிவு 4 இன் வார்த்தைகளை மாற்றுகிறது. திருத்தப்பட்ட விதி, பாரதிய நாகரிஸ்க் சுரக்ஷா சன்ஹிதா, 2023 (BNSS) என்ற குற்றவியல் நடைமுறையை நிர்வகிக்கும் புதிய சட்டத்தின் கீழ் வழங்கப்பட்ட முறையில் சட்டத்தை மீறுவது தொடர்பான எஃப்.ஐ.ஆரை "எந்த நபரும்" பதிவு செய்யலாம் என்று கூறுகிறது.

எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்வது தொடர்பான பி.என்.எஸ்.எஸ் பிரிவு 173ன் கீழ், "குற்றம் நடந்த பகுதியைப் பொருட்படுத்தாமல்" ஒரு குற்றத்தைப் பற்றிய தகவலை ஒரு காவல் நிலையத்திற்குப் பொறுப்பான அதிகாரியிடம் தெரிவிக்கலாம். சட்டத்தின் கீழ் கூறப்படும் குற்றங்களுக்கு எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்ய எந்தவொரு தனிநபரும் எந்த காவல் நிலையத்தையும் அணுகலாம் என்பதே இதன் பொருள்.

2). கடுமையான ஜாமீன் நிபந்தனைகள்

சட்டத்தின் பிரிவு 3, "தவறாக சித்தரித்தல், கட்டாயப்படுத்துதல், தேவையற்ற செல்வாக்கு, வற்புறுத்தல், வசீகரம் அல்லது ஏதேனும் மோசடியான வழிமுறையின் மூலம்" மத மாற்றத்தை தண்டிக்கிறது, இதில் பட்டியலிடப்பட்ட சட்டவிரோத வழிமுறைகளைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் "திருமணம் அல்லது திருமணத்தின் இயல்பில் உறவுமுறையின் மூலம் மாற்றம்" ஆகியவை அடங்கும்.

பிரிவு 3 இன் கீழ் குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்களுக்கு, பணமோசடி தடுப்புச் சட்டம், 2002 மற்றும் சட்டவிரோத நடவடிக்கைகள் (தடுப்பு) சட்டம், 1967 ஆகியவற்றின் கீழ் ஜாமீன் நிபந்தனைகளுக்கு ஒத்த கடுமையான ஜாமீன் நிபந்தனைகளை அறிமுகப்படுத்த மசோதா முன்மொழிகிறது.

புதிதாக முன்மொழியப்பட்ட பிரிவு 7 இன் கீழ், இரண்டு நிபந்தனைகள் பூர்த்தி செய்யப்படாவிட்டால், குற்றம் சாட்டப்பட்டவரை ஜாமீனில் விடுவிக்க முடியாது. முதலாவதாக, ஜாமீன் மனுவை எதிர்க்க அரசு வழக்கறிஞருக்கு (குற்றத்தை விசாரிக்கும் மாநில அரசின் சார்பில் ஆஜரான வழக்கறிஞர்) வாய்ப்பு அளிக்கப்பட வேண்டும். இரண்டாவதாக, "அவர் அத்தகைய குற்றத்தில் குற்றவாளி அல்ல என்றும், ஜாமீனில் இருக்கும் போது அவர் எந்த குற்றத்தையும் செய்ய முடியாது என்று நம்புவதற்கு நியாயமான காரணங்கள் உள்ளன" என்றும் நீதிமன்றம் திருப்தி அடைய வேண்டும்.

3). தண்டனைகளை மேம்படுத்துதல்

தற்போது, பிரிவு 5 இன் கீழ், குற்றத்தின் தன்மையைப் பொறுத்து பிரிவு 3 ஐ மீறுவதற்கான தண்டனை அதிகரிக்கிறது. இதில் கீழ்கண்டவையும் அடங்கும்.

அடிப்படை குற்றத்திற்கு 1-5 ஆண்டுகள் சிறைத்தண்டனை மற்றும் குறைந்தபட்சம் ரூ.15,000 அபராதம்;

பாதிக்கப்பட்டவர் மைனர், பெண் அல்லது எஸ்.சி அல்லது எஸ்.டி சமூகத்தைச் சேர்ந்தவராக இருந்தால் 2-10 ஆண்டுகள் சிறைத்தண்டனை மற்றும் குறைந்தபட்சம் ரூ. 20,000 அபராதம்;

வெகுஜன மதமாற்ற வழக்குகளில் 3-10 ஆண்டுகள் சிறைத்தண்டனை மற்றும் குறைந்தபட்சம் ரூ. 50,000 அபராதம்.

இந்தத் தண்டனைகளை அதிகரிக்கவும், சிறைத் தண்டனை மற்றும் அபராதத்தை அதிகரிக்கவும் மசோதா முன்மொழிகிறது:

அடிப்படை குற்றத்திற்கு 3-10 ஆண்டுகள் சிறைத்தண்டனை மற்றும் குறைந்தபட்சம் ரூ. 50,000 அபராதம்; 

பாதிக்கப்பட்டவர் மைனர், பெண், எஸ்.சி அல்லது எஸ்.டி சமூகத்தைச் சேர்ந்தவராக இருந்தால், உடல் ஊனமுற்றவராகவோ அல்லது மனநோயால் பாதிக்கப்பட்டவராகவோ இருந்தால் 5-14 ஆண்டுகள் சிறைத்தண்டனை மற்றும் குறைந்தபட்சம் ரூ. 1,00,000 அபராதம்;

வெகுஜன மதமாற்ற வழக்குகளில் 7-14 ஆண்டுகள் சிறைத்தண்டனை மற்றும் குறைந்தபட்சம் ரூ. 1,00,000 அபராதம்.

இந்த மசோதா இரண்டு புதிய வகை குற்றங்களையும் சேர்க்கிறது. முதலில், குற்றம் சாட்டப்பட்டவர் சட்டவிரோத மதமாற்றம் தொடர்பாக "வெளிநாட்டு அல்லது சட்டவிரோத நிறுவனங்களிடமிருந்து" பணம் பெற்றிருந்தால், அவர்களுக்கு 7-14 ஆண்டுகள் சிறைத்தண்டனை மற்றும் குறைந்தபட்சம் ரூ. 10,00,000 அபராதம்.

இரண்டாவதாக, குற்றம் சாட்டப்பட்டவர் யாரேனும் ஒரு நபரை "தனது உயிருக்கு அல்லது உடைமைக்கு பயப்பட வைத்தல், தாக்குதல்கள் அல்லது பலத்தை பயன்படுத்துதல், திருமணத்திற்கு உறுதியளித்தல் அல்லது தூண்டுதல், சதி செய்தல் அல்லது தூண்டுதல் அல்லது மைனர், பெண் அல்லது நபரை கடத்தல் அல்லது விற்பனை செய்தல்" போன்ற குற்றங்களுக்கு குறைந்தபட்சம் 20 ஆண்டுகள் சிறைத்தண்டனை விதிக்கப்படும். சிறைத்தண்டனை, ஆயுள் தண்டனையாகவும் நீட்டிக்கப்படலாம்.

திருமணத்தின் மூலம் சட்ட விரோதமாக மதமாற்றம் செய்பவர்களுக்கு தற்போது அதிகபட்சமாக 10 ஆண்டுகள் சிறைத்தண்டனை விதிக்கப்படும் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. சட்டம் திருத்தப்பட்டால், குறைந்தபட்சம் 20 ஆண்டுகள் சிறைத்தண்டனை விதிக்கக்கூடிய குற்றங்களின் பிரிவில் "வாக்குறுதிகள் அல்லது திருமணத்தைத் தூண்டுதல்" என்ற வகையைச் சேர்ப்பதன் மூலம் இந்தத் தண்டனையை பெரிதும் அதிகரிக்கலாம், இது ஆயுள் வரை நீட்டிக்கப்படலாம்.

அடுத்து என்ன?

உத்தரகாண்ட், குஜராத், மத்தியப் பிரதேசம் போன்ற பா.ஜ.க ஆளும் மாநிலங்களும் இதுபோன்ற மதமாற்றத் தடைச் சட்டங்களை இயற்றியுள்ளன. மதமாற்றத் தடை மசோதா உத்தரப் பிரதேச சட்டமன்றத்தால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டால், இதேபோன்ற மதமாற்றத் தடைச் சட்டங்களைக் கொண்ட பிற மாநிலங்களும் இதைப் பின்பற்றி, தங்கள் நிலைப்பாட்டை வலுப்படுத்த இதே போன்ற திருத்தங்களை அறிமுகப்படுத்தலாம்.

நீதி மற்றும் அமைதிக்கான குடிமக்கள் (CJP) என்ற என்.ஜி.ஓ மற்றும் ஜமியத்-உலமா-இ-ஹிந்த் ஆகியவை உச்ச நீதிமன்றத்தில் பல்வேறு மதமாற்ற எதிர்ப்புச் சட்டங்களை (உ.பி. மதமாற்றத் தடைச் சட்டம் உட்பட) சவால் செய்தவர்களில் அடங்கும். பல்வேறு உயர் நீதிமன்றங்களில் மதமாற்றத் தடைச் சட்டங்கள் மீதான அனைத்து சவால்களையும் உச்ச நீதிமன்றத்திற்கு மாற்றக் கோரி நீதி மற்றும் அமைதிக்கான குடிமக்கள் அமைப்பு மனு தாக்கல் செய்துள்ளது.

source https://tamil.indianexpress.com/explained/up-govt-proposes-strengthening-anti-conversion-law-why-what-are-the-key-changes-6789893