பெங்களூருவில் உள்ள தேசிய விண்வெளி ஆய்வகங்கள் (NAL) சூரிய சக்தியால் இயங்கும் “pseudo satellite” என்ற புதிய யுக ஆளில்லா வான்வழி வாகனத்தின் (UAV) முதல் சோதனையை வெற்றிகரமாக முடித்துள்ளது, இது எல்லைப் பகுதிகளில் இந்தியாவின் கண்காணிப்பு திறன்களை கணிசமாக அதிகரிக்க முடியும்.
The high-altitude pseudo satellite vehicle, அல்லது HAPS, தரையில் இருந்து 18-20 கி.மீ உயரத்தில் பறக்க முடியும், வணிக விமானங்கள் அடையும் உயரத்தை கிட்டத்தட்ட இரட்டிப்பாகும், மேலும் சூரிய சக்தியை உருவாக்கும் அதன் திறனுக்கு நன்றி, பல மாதங்கள் காற்றில் இருக்க முடியும். , ஆண்டுகள் கூட, செயற்கைக்கோளின் நன்மைகளை வழங்குகிறது. ஆனால் விண்வெளிக்கு செல்ல ராக்கெட் தேவையில்லை என்பதால், பொதுவாக பூமியில் இருந்து குறைந்தது 200 கிமீ தொலைவில் வைக்கப்படும் செயற்கைக் கோளை விட HAPS-ஐ இயக்குவதற்கான செலவு பல மடங்கு குறைவாகும்.
ஹாப்ஸ் (HAPS) என்பது இன்னும் வளர்ந்து வரும் தொழில்நுட்பமாகும், மேலும் கடந்த வாரம் வெற்றிகரமான சோதனை விமானம் இந்தியாவை தற்போது இந்த தொழில்நுட்பத்தை பரிசோதித்து வரும் மிகச் சிறிய நாடுகளின் பட்டியலில் சேர்க்கிறது.
கர்நாடகாவின் சித்ரதுர்கா மாவட்டத்தில் உள்ள சல்லகெரே சோதனை வரம்பில் நடத்தப்பட்ட சோதனை விமானம், 23 கிலோ எடை கொண்ட முன்மாதிரியை சுமார் 12 மீட்டர் இறக்கையுடன், எட்டரை மணி நேரம் காற்றில் நிறுத்தி, உயரத்தை எட்டியது. தரையில் இருந்து சுமார் 3 கி.மீ உயரம் கொண்டதாகும்.
"இது HAPS இன் வளர்ச்சியில் மிக முக்கியமான மைல்கல். ஆனால் தொழில்துறை உற்பத்திக்கு HAPS தயாராகும் முன் இன்னும் சில மைல்கற்களை அடைய வேண்டும். அடுத்த கட்டமாக, அடுத்த மாதமே இதைச் செய்வோம் என்று நம்புகிறோம், இந்த வாகனத்தை குறைந்தபட்சம் 24 மணி நேரமாவது பறக்கச் செய்ய வேண்டும், இதன் போது சூரிய மின்கலங்கள் மற்றும் பேட்டரிகள் அடங்கிய மின் உற்பத்தியின் முழு வரிசையும் பகலில் சார்ஜ் செய்யப்பட்டு நுகரப்படும்.
இரவில், சோதனை செய்யலாம். 2027 ஆம் ஆண்டிற்குள் வரிசைப்படுத்தல் இலக்கை நோக்கி நாங்கள் பணியாற்றி வருகிறோம், ”என்று அறிவியல் மற்றும் தொழில்துறை ஆராய்ச்சி கவுன்சிலின் (CSIR) ஆய்வகங்களில் ஒன்றான NAL இன் இயக்குனர் அபய் அனந்த் பஷில்கர் தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ்ஸிடம் தெரிவித்தார்.
குறிப்பாக 2017-ல் டோக்லாம் முட்டுக்கட்டைக்குப் பிறகு, எல்லைப் பகுதிகளை தொடர்ந்து கண்காணிப்பதன் மூலம், மாற்றங்கள் அல்லது அசைவுகளைக் கண்டறிவதன் மூலம், அதிக சகிப்புத்தன்மை, அதிக உயரத்தில் பறக்கும் கருவிகளை உருவாக்குவதற்கான தேவை எழுந்தது. பேட்டரியில் இயங்கும் UAVகள் காற்றில் இருக்கும். ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு மற்றும் ஒப்பீட்டளவில் சிறிய பகுதிகளை ஸ்கேன் செய்யலாம். பூமியின் கீழ் சுற்றுப்பாதையில் வைக்கப்பட்டுள்ள செயற்கைக்கோள்கள் பொதுவாக அவற்றின் சுற்றுப்பாதையில் நகர்கின்றன, அவை தொடர்ந்து கண்காணிப்பதில்லை.
"பேரழிவு சூழ்நிலைகளிலும் HAPS மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும். ஏதேனும் பேரிடர் காரணமாக சாதாரண நெட்வொர்க்குகள் சேதமடைந்தால், தொலைதூரப் பகுதிகளில் மொபைல் தகவல்தொடர்பு நெட்வொர்க்குகளை வழங்கவும் இதைப் பயன்படுத்தலாம். செயற்கைக்கோள்கள் பயன்படுத்தப்படும் பல விஷயங்களை இந்த வாகனங்கள் மூலம் செய்ய முடியும்,” என்று பஷில்கர் மேலும் கூறினார்.
source https://tamil.indianexpress.com/india/haps-indias-very-own-uav-tested-3681969