21 2 2022 Centre’s loans for capex push ties our hands, say Opposition states: 2022-23 பட்ஜெட்டில் மாநிலங்களுக்கு அனுப்பப்பட்ட மூலதனச் செலவினம், தங்கள் நிதிச் சுதந்திரத்தையும் இறையாண்மையையும் நீண்ட காலத்திற்கு மத்திய அரசிடம் அடமானம் வைத்து விடக்கூடும் என்று எதிர்க்கட்சிகள் ஆளும் சில மாநிலங்கள் அச்சத்துடன் பார்க்கின்றன.
அரசியலமைப்புச் சட்டப் பிரிவு 293 (3) இன் கீழ், 50 ஆண்டுக் கடன்கள், அடுத்த நிதியாண்டில் மூலதனச் செலவுகளுக்காக ஒதுக்கப்பட்டுள்ள நிலையில், எதிர்காலத்தில் கடன் வாங்குவதற்கான அனுமதிக்காக மத்திய அரசை அணுக வேண்டியுள்ளது என்பது குறித்த குறிப்பிட்ட கவலைகளை மாநிலங்கள் சுட்டிக்காட்டுகின்றன.
“…அவர்கள் இரண்டு கணக்கியல் தந்திரங்களை எடுத்துள்ளனர், அதை நான் நேர்த்தியான ஆக்கபூர்வமான கணக்கியல் என்று சொல்வேன். சட்டப்பிரிவு 293 (3) காரணமாக, பா.ஜ.க.வின் கூட்டணிக் கட்சியாக இருந்த முந்தைய அ.தி.மு.க அரசு, அதை (மத்திய அரசின் கடனை) எடுக்க நினைக்கவே இல்லை, ஏனென்றால் அது வெறும் தூண்டில்தான் என்பது அப்போது மிகத் தெளிவாகத் தெரிந்தது, ஏனெனில் தொகை அற்பமானவை, தமிழ்நாட்டிற்கு சுமார் ரூ. 500 கோடி… 293 (3) பிரிவைத் தூண்டுவதற்கு இதைப் பயன்படுத்திக் கொள்வார்களோ என்ற கவலையை முந்தைய ஆட்சியும் கண்டது, ஏனெனில் இது முன்கூட்டியே திருப்பிச் செலுத்தப்படாது, அது உங்களை 50 ஆண்டுகளாக அடைத்து வைக்கிறது” என்று தமிழக நிதியமைச்சர் பழனிவேல் தியாக ராஜன் கூறினார்.
சத்தீஸ்கரின் சுகாதார அமைச்சரும், ஜிஎஸ்டி கவுன்சிலின் பிரதிநிதியுமான டிஎஸ் சிங் தியோ, மூலதனச் செலவு கடன்கள் மாநிலங்களின் திருப்பிச் செலுத்தும் தொகையில் ஒரு சுமை மற்றும் எதிர்கால அரசாங்கங்களுக்கு கடன் சுமையை அதிகரிக்கும் என்றார்.
“சத்தீஸ்கருக்கு ரூ. 3,400 கோடி கிடைக்கும், அதை 50 ஆண்டுகளில் திருப்பிச் செலுத்த வட்டி இல்லை, எனவே ஒவ்வொரு ஆண்டுத் தவணையும் சிறியதாக இருக்கும். இருப்பினும் அது திரும்பக் கொடுக்கப்பட வேண்டிய பணம்… இது ஒரு அதிகாரப்பகிர்வு அல்லது மானியம் அல்ல, அது கடன்களால் நம்மைச் சுமைப்படுத்துகிறது, ஏனெனில் அதை நாம் மூலதனச் செலவாகக் காட்ட வேண்டும். எடுக்க கூடாத நிலையில் நாங்கள் இருக்கிறோமா? நாங்கள் நிதிக்காக பட்டினி கிடக்கிறோம், அவர்கள் எங்கள் தொண்டையில் பொருட்களைத் திணிக்கிறார்கள். இதில் விருப்பம் எங்கே? ஜிஎஸ்டியில் இந்த ஆண்டு அதைவிட அதிகமாக நஷ்டம் அடைந்து வருகிறோம், பிறகு ஒவ்வொரு ஆண்டும் ஜிஎஸ்டியில் ரூ.5,000 கோடியை இழக்கப் போகிறோம்’’ என்றார்.
2022-23 பட்ஜெட்டில், மூலதன முதலீடுகளைச் செய்ய 50 ஆண்டுகால “வட்டியில்லாக் கடன்கள்” மூலம் ரூ.1 லட்சம் கோடி வரை மத்திய அரசிடம் இருந்து மாநிலங்கள் கடன் வாங்க அனுமதிக்கப்பட்டுள்ளன. 2021-22 ஆம் ஆண்டில், இதேபோன்ற சாளரத்தின் கீழ் மூலதன முதலீட்டிற்காக கூடுதலாக ரூ.15,000 கோடியை மாநிலங்களுக்கு மத்திய அரசு அனுமதித்தது. 2021-22 ஆம் ஆண்டிற்கான திருத்தப்பட்ட மதிப்பீட்டை 6,02,711 கோடி ரூபாயாகக் காட்டிலும், மூலதனச் செலவினத்தை 24.47 சதவீதம் உயர்த்தி 7.5 லட்சம் கோடி ரூபாயாக உயர்த்த பட்ஜெட் முன்மொழியப்பட்டது.
முன்பணம் செலுத்த அனுமதி இல்லை என்ற நிபந்தனை குறித்து தமிழக நிதியமைச்சர் பழனிவேல் தியாக ராஜன் கேள்வி எழுப்பினார். “எந்த தர்க்கத்தின் அடிப்படையில் இது அர்த்தமுள்ளதாக இருக்கிறது, முன்பணம் செலுத்துவதை அனுமதிக்காததன் மூலம் என்ன நோக்கத்திற்காக சேவை செய்யப்படுகிறது. நான் கடன் வழங்குபவராக இருந்தால், அது ப்ரீபெய்டு என்றால் நான் மிகவும் மகிழ்ச்சியாக இருக்க வேண்டும், ஏனென்றால் நான் அதை முன்கூட்டியே பெறுகிறேன், அது உண்மையில் எதையாவது குறிக்கிறது, ”என்று அவர் கூறினார்.
முன்னாள் நிதிச் செயலர் சுபாஷ் சந்திர கார்க், மாநிலங்களின் அச்சங்கள் புரிந்துகொள்ளத்தக்கவை என்றார். “மத்திய அரசு மாநிலங்களுக்கு மூலதனச் செலவு மற்றும் இதர செலவினங்களுக்காக நிறைய கடன்களை வழங்கியது, ஆனால் அது 2005 இல் நிறுத்தப்பட்டது… இந்த நடைமுறையை மீண்டும் தொடங்குவதன் மூலம், மாநிலங்கள் இப்போது 50 ஆண்டுகளாக மத்திய அரசிற்கு கடனாளியாக இருக்கும். எனவே, இவ்வளவு சிறிய தொகைக்கு, மாநிலம் தங்கள் நிதி சுதந்திரம் மற்றும் இறையாண்மையை மத்திய அரசிடம் அடகு வைக்கும் நிலை ஏற்படலாம்,” என்றார்.
நிதி அமைச்சகத்திற்கு அனுப்பப்பட்ட கேள்விகளுக்கு எந்த பதிலும் கிடைக்கவில்லை. எவ்வாறாயினும், தற்போதைய நிலையில், பெரும்பாலான மாநிலங்கள் பலதரப்புக் கடன்கள் உட்பட, அவற்றின் தற்போதைய கடன் பொறுப்புகளின்படி, பிரிவு 293 (3) இன் கீழ் இந்திய அரசாங்கத்தின் ஒப்புதலைப் பெற வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளன என்று நிதி அமைச்சகத்தின் மூத்த அதிகாரி ஒருவர் தெரிவித்தார்.
“மாநிலங்களுக்கான அனைத்து வெளிநாட்டுக் கடன்களும் இந்திய அரசு மூலம் செலுத்தப்படுகின்றன. இந்த உதவியைப் பெறாமல் இருப்பதற்கும், கட்டுப்பாடற்ற நிலையில் இருப்பதற்கும் மாநிலங்களுக்கு விருப்பம் இருக்கும். முன்கூட்டியே பணம் செலுத்துவது என்பது விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகளின் விஷயம். ஆனால் பூஜ்ஜிய விலை கடனை முன்கூட்டியே செலுத்துவதற்கு யார் அதிக விலை கடனை வாங்குவார்கள்? என்று அந்த அதிகாரி கூறினார்.
இந்த மாத தொடக்கத்தில் தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸுக்கு அளித்த பேட்டியில், நிதிச் செயலர் டி.வி.சோமநாதன், மாநிலங்களின் மூலதனச் செலவினம், மத்திய அரசின் மூலதனச் செலவினத்துடன் ஒப்பிடும்போது, “அதிக புவியியல் பரவல் மற்றும் அதிக பன்முகத் திட்டங்களைக் கொண்டிருப்பதால், அது விரைவான விளைவை ஏற்படுத்தும். மேலும், அரசின் திட்டங்கள் சிறு மற்றும் நடுத்தர தொழில் நிறுவனங்களுக்கு அதிக பயன் அளிக்கின்றன என்றார்.
சட்டப்பிரிவு 293 (3)ன்படி, “இந்திய அரசால் அல்லது மாநிலத்தின் முந்தைய அரசால் வழங்கப்பட்ட கடனில் ஏதேனும் ஒரு பகுதி இன்னும் நிலுவையில் இருந்தால், இந்திய அரசின் அனுமதியின்றி ஒரு மாநிலம் எந்தக் கடனையும் வசூலிக்கக் கூடாது அல்லது இந்த விஷயத்தில் இந்திய அரசு அல்லது மாநிலத்தின் முந்தைய அரசு உத்தரவாதம் அளித்துள்ளது.
சட்டப்பிரிவு மேலும் கூறுகிறது, “இந்திய அரசாங்கம் விதிக்கத் தகுதியுடையதாக கருதும், ஏதேனும் இருந்தால், ஷரத்து (3) இன் கீழ் ஒரு ஒப்புதல் வழங்கப்படலாம்.”
தற்செயலாக, சமீபத்திய ஆண்டுகளில், மாநிலங்கள், ஒட்டுமொத்தமாக, மத்திய அரசை விட அதிக அளவிலான மூலதனச் செலவினங்களைச் செய்துள்ளன.
ஃபிட்ச்-குரூப் இந்தியா ரேட்டிங்ஸ் அண்ட் ரிசர்ச் ஒரு அறிக்கையில், FY16-FY20 இல் மாநிலங்களின் மூலதனச் செலவுகளின் பங்கு மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் சராசரியாக 2.7% ஆகவும், மத்திய அரசின் பங்கு 1.7% ஆகவும் உள்ளது.
ரயில்வே, சாலைகள் மற்றும் மின்சாரம் போன்ற மத்திய திட்டங்கள் இந்த திட்டத்திற்கு முக்கியமாக இருந்தாலும், திறன் பிரச்சினைகள் உள்ளன மற்றும் பெரும்பாலான மத்திய அமைச்சகங்கள் ஏற்கனவே உகந்த மட்டத்தில் செயல்படுகின்றன என்று ஒரு மூத்த அதிகாரி கூறினார். அதிகாரப்பூர்வ கருத்து என்னவென்றால், கடந்த இரண்டு ஆண்டுகளில் மாநில அரசாங்கங்கள் “தங்கள் பங்கைச் செய்துள்ளன” மற்றும் ஊக்கப்படுத்தப்பட வேண்டும்.
பொதுவாக அவர்கள் நிதியைப் பெறும்போது, மாநிலங்கள் வருவாய் செலவினங்களுக்காக செலவிட முனைகின்றன என்று அதிகாரிகள் தெரிவித்தனர். அவர்களின் கூற்றுப்படி, நீண்ட கால கடன்கள், மூலதனச் செலவினங்களுக்கு செலவழிக்க மாநில நிர்வாகங்களுக்கு நிதி அளிக்கிறது மற்றும் மகாராஷ்டிரா மற்றும் குஜராத் போன்ற தொழில்மயமான மாநிலங்கள் தங்கள் மூலதனச் செலவினத் திட்டங்களுக்கு புத்துயிர் அளிப்பதற்காக அத்தகைய நிதியைப் பயன்படுத்தத் திறந்துள்ளன என்பதற்கான சமிக்ஞைகள் உள்ளன.
source https://tamil.indianexpress.com/india/centre-loans-capex-ties-hands-opposition-414470/