திங்கள், 22 மார்ச், 2021

சவூதி அரேபியாவிலிருந்து கச்சா இறக்குமதியை இந்திய ஓஎம்சி ஏன் குறைக்கிறது?

  கச்சா எண்ணெய் விலை உயர்வுக்கு மத்தியில் ஒபெக் + நாடுகளின் தொடர்ச்சியான உற்பத்தி குறைப்புக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக சவுதி அரேபியாவிலிருந்து கச்சா எண்ணெய் இறக்குமதியைக் குறைக்க அரசுக்கு சொந்தமான எண்ணெய் சந்தைப்படுத்தல் நிறுவனங்கள் தயாராக உள்ளன. இந்த நடவடிக்கையின் பின்னணி மற்றும் தாக்கத்தை இங்கே காணலாம்.


கோவிட் -19 தொற்றுநோயின் உச்சத்தில் கச்சா எண்ணெய் உற்பத்தி அளவைக் குறைத்த 23 முக்கிய எண்ணெய் உற்பத்தி நாடுகளின் குழுவான ஒபெக் +, ப்ரெண்ட் கச்சாவின் விலை பீப்பாய்க்கு 20 டாலருக்கும் குறைந்துவிட்டது. கச்சா எண்ணெய் விலைகள் தொற்றுநோய்க்கு முந்தைய நிலைகளுக்கு மீண்டு வருகின்றன என்றாலும் கடந்த ஏப்ரல் மாதத்தில் குறைந்த உற்பத்தி அளவை பராமரிக்க முடிவு செய்துள்ளது.  80 சதவீதத்திற்கும் அதிகமாக இறக்குமதி செய்து வருவதனால், கச்சா எண்ணெய் விலையின் தொடர்ச்சியான உயர்வு இந்தியாவில் அதன் வாகன எரிபொருள் விலையை புதிய சாதனை அளவை எட்டியுள்ளது. சவூதி அரேபியா மட்டும் ஏப்ரல் மாதத்தில் ஒரு நாளைக்கு 1 மில்லியன் பீப்பாய் உற்பத்தியைக் குறைத்துள்ளது. இது கச்சா எண்ணெய் விலையை உயர்த்த பங்களித்தது.

பெட்ரோலிய மந்திரி தர்மேந்திர பிரதான் பல முறை எண்ணெய் உற்பத்தி செய்யும் நாடுகளுக்கு உற்பத்தி குறைப்புகளைத் திரும்பப் பெறுமாறு கோரியுள்ளார். ப்ரெண்ட் கச்சாவின் விலை அக்டோபரில் ஒரு பீப்பாய்க்கு 40 டாலரிலிருந்து கடந்த வெள்ளிக்கிழமை பீப்பாய்க்கு 62 டாலராக உயர்ந்துள்ளது. முன்னதாக மார்ச் மாதத்தில், ப்ரெண்ட் கச்சா தற்காலிகமாகப் பீப்பாய் ஒன்றுக்கு 70 டாலரை தாண்டியது.

இந்த நிதியாண்டின் முதல் காலாண்டில் மலிவான கச்சா நிரப்பப்பட்ட தனது மூலோபாய பெட்ரோலிய இருப்புக்களை இந்தியா பயன்படுத்த வேண்டும் என்று சவுதி எரிசக்தி அமைச்சர் இளவரசர் அப்துல் அஜிஸ் பின் சல்மான் தெரிவித்துள்ளார்.

அதிகரித்து வரும் கச்சா எண்ணெய் விலைகள் இந்தியாவை எவ்வாறு பாதித்தன?

கச்சா எண்ணெய் விலையின் தொடர்ச்சியான உயர்வு நாட்டின் சில பகுதிகளில் பெட்ரோல் விலை லிட்டருக்கு ரூ.100-ஐ தாண்டி இந்தியா முழுவதும் சாதனை அளவை எட்டியுள்ளது. எண்ணெய் சந்தைப்படுத்தல் நிறுவனங்கள் அதிக கச்சா எண்ணெய் விலையின் தாக்கத்தை ஓரளவு ஏற்றுக்கொண்டாலும், இந்த ஆண்டின் தொடக்கத்திலிருந்து பெட்ரோல் மற்றும் டீசல் இரண்டின் விலையும் லிட்டருக்கு ரூ.7.5 அதிகரித்துள்ளது. அதிகரித்து வரும் கச்சா எண்ணெய் விலைகள் குறைந்த எரிபொருள் நடவடிக்கைகளுக்கு மத்தியில் வருவாயை அதிகரிப்பதற்காக 2020-ம் ஆண்டில் கணிசமாக உயர்த்தப்பட்ட வாகன எரிபொருட்களின் மீதான மத்திய மற்றும் மாநில வரிகளின் தாக்கத்தையும் பெரிதுபடுத்தியுள்ளன.

பல மாநிலத் தேர்தல்களுக்கு முன்னர் எண்ணெய் சந்தைப்படுத்தல் நிறுவனங்களின் தினசரி விலை திருத்தங்களை 20 நாள்கள் நிறுத்தியது. அரசுக்கு சொந்தமான எண்ணெய் சந்தைப்படுத்தல் நிறுவனங்கள் எதிர்மறையான சந்தைப்படுத்துதல் விளிம்புகளை எதிர்கொள்ள வழிவகுத்தது.

கச்சா எண்ணெய் விலைகள் உயர்த்தப்பட்டால் எண்ணெய் சந்தைப்படுத்தல் நிறுவனங்கள் தற்போதைய மட்டத்தில் விலையை சீராக வைத்திருக்க வாய்ப்பில்லை என்று அரசு அதிகாரிகள் குறிப்பிட்டனர்.

பாதிப்பு என்ன?

ஈராக்கை அடுத்து இந்தியாவுக்கான இரண்டாவது பெரிய கச்சா எண்ணெய் விற்பனையாளராகத் தொடர்ந்து இருந்த சவுதி அரேபியா, கடந்த பிப்ரவரியில் அமெரிக்காவால் இடம்பெயர்த்தப்பட்டது. பின்னர் வர்த்தக புலனாய்வு மற்றும் புள்ளிவிவர இயக்குநரகம் ஜெனரல் தொகுத்த தகவல்களின்படி, இந்தியா, ஜனவரி மாதம் சவூதி அரேபியாவிலிருந்து 2.88 மில்லியன் டன் கச்சா எண்ணெய்யை இறக்குமதி செய்தது. சவூதி அரேபியாவிலிருந்து கச்சா எண்ணெய் இறக்குமதியைக் குறைப்பது பிற வளைகுடா நாடுகளிலிருந்தும் அமெரிக்காவிலிருந்தும் இறக்குமதி அதிகரிப்பதற்கு வழிவகுக்கும்.

இருப்பினும், சவூதி அரேபியா அதன் புவியியல் அருகாமையும், இந்தியாவின் பெரிய கச்சா எண்ணெய் தேவைகளும் காரணமாக இந்தியாவுக்குக் கச்சா எண்ணெய் இறக்குமதி செய்வதற்கான மிகப்பெரிய ஆதாரங்களில் ஒன்றாகத் தொடரும். கச்சா எண்ணெய் ஆதாரத்தை பல்வகைப்படுத்துவதற்கான நடவடிக்கை, கொள்முதல் செய்வதற்கு சிறந்த தள்ளுபடியைப் பெறுவதற்கான ஒரு தந்திரோபாயமாகும் என்று தொழில்துறை ஆய்வாளர்கள் குறிப்பிட்டுள்ளனர். இது பொதுவாக அதிகரித்து வரும் கச்சா விலை சூழலில் கடினம்.

source https://tamil.indianexpress.com/explained/why-indian-omcs-are-cutting-crude-imports-from-saudi-arabia-tamil-news-284801/