வெள்ளி, 22 அக்டோபர், 2021

முஸ்லீம் திருமணம் என்பது ஒப்பந்தம்; இந்து திருமணத்தைப் போல் ஒரு சடங்கு அல்ல; கர்நாடக நீதிமன்றம் கருத்து

 முஸ்லீம் திருமணம் என்பது பல அர்த்தங்களைக் கொண்ட ஒரு ஒப்பந்தம், இந்து திருமணத்தைப் போல் ஒரு சடங்கு அல்ல. மேலும் திருமண உறவுகள் கலைக்கப்பட்டதால், எழும் சில உரிமைகளையும் கடமைகளையும் முஸ்லீம் திருமணம் விலக்காது என கர்நாடக உயர் நீதிமன்றம் கூறியுள்ளது.

பெங்களூரு புவனேஸ்வரி நகரில் ஈசூர் ரஹ்மான் (52) தாக்கல் செய்த மனு விசாரணையின் போது கர்நாடக உயர் நீதிமன்றம் இவ்வாறு கூறியுள்ளது. இந்த வழக்கு ஆகஸ்ட் 12, 2011 அன்று பெங்களூரு குடும்ப நீதிமன்றத்தின் முதல் கூடுதல் முதன்மை நீதிபதி பிறப்பித்த உத்தரவை ரத்து செய்ய வேண்டும் என தொடரப்பட்டதாகும்.

ரஹ்மான் தனது மனைவி சாய்ரா பானுவை திருமணம் செய்த சில மாதங்களுக்குப் பிறகு, நவம்பர் 25, 1991 ல் தலாக் சொல்லி 5000 ரூபாய் ‘மெஹர்’ கொடுத்து விவாகரத்து செய்தார்.

விவாகரத்துக்குப் பிறகு, ரஹ்மான் மற்றொரு திருமணத்தை ஒப்பந்தம் செய்து ஒரு குழந்தைக்கு தந்தையானார். சாய்ரா பானு, ஆகஸ்ட் 24, 2002 அன்று பராமரிப்பு செலவுக்காக (ஜீவனாம்சம்) ஒரு சிவில் வழக்கைத் தாக்கல் செய்தார்.

அந்த வழக்கில், வழக்கு தாக்கல் செய்யப்பட்ட தேதி முதல் வாதியின் (சாய்ரா பானு) மரணம் வரை அல்லது அவள் மறுமணம் செய்துகொள்ளும் வரை அல்லது பிரதிவாதியின் (ரஹ்மான்) மரணம் வரை ரூ .3,000 வீதம் மாதாந்திர பராமரிப்புக்கு வாதிக்கு உரிமை உண்டு என்று குடும்ப நீதிமன்றம் உத்தரவிட்டது.

இதனை எதிர்த்து ரஹ்மான் தாக்கல் செய்த மனுவை ரூ.25,000 அபதாரத்துடன் கர்நாடக உயர் நீதிமன்றம் தள்ளுபடி செய்துள்ளது. அப்போது, நீதிபதி கிருஷ்ண எஸ் தீட்சித் அக்டோபர் 7 தேதியிட்ட தனது உத்தரவில், “முஸ்லீம் திருமணம் என்பது ஒரு ஒப்பந்தம்” அது பல அர்த்தங்களைக் கொண்டது; இது இந்து திருமணத்தைப் போல் ஒரு சடங்கு அல்ல, இது உண்மை, என குறிப்பிட்டார்.

மேலும் விவரித்த நீதிபதி தீட்சித், ஒரு முஸ்லீம் திருமணம் ஒரு சடங்கு அல்ல, திருமணம் கலைக்கப்படுவதால் எழும் சில உரிமைகளையும் கடமைகளையும் முஸ்லீம் விலக்கவில்லை என்று கூறினார்.

“விவாகரத்தால் கலைக்கப்பட்ட அத்தகைய திருமணம், பூட்டு, இருப்பு மற்றும் தடுப்பு மூலம் விவாகரத்தானவர்களின் அனைத்து கடமைகளையும் பொறுப்புகளையும் அழிக்காது” என்று நீதிமன்றம் குறிப்பிட்டது.

முஸ்லீம்களிடையே திருமணம் ஒப்பந்தத்துடன் தொடங்குகிறது மற்றும் ஆனாலும், பொதுவாக வேறு எந்த சமூகத்திலும் கிடைக்கும் அதே திருமண அந்தஸ்து பெறுகிறார்கள் என்று நீதிபதி கூறினார்.

“இந்த நிலை சில நியாயமான கடமைகளை உருவாக்குகிறது. அவர்கள் முன்னாள் ஒப்பந்தக்காரர்கள், ”என்று நீதிமன்றம் கூறியது.

சட்டத்தில், புதிய கடமைகள் கூட எழலாம், அவற்றில் ஒன்று விவாகரத்தால் நலிவடைந்த தனது முன்னாள் மனைவிக்கு உணவளிப்பது ஒரு நபரின் சூழ்நிலை கடமையாகும்.

குர்ஆனில் சூரா அல் பக்ராவின் வசனங்களை மேற்கோள் காட்டி, நீதிபதி தீட்சித், ஒரு பக்தியுள்ள முஸ்லீம் தனது ஆதரவற்ற முன்னாள் மனைவிக்கு வாழ்வாதாரத்தை வழங்க தார்மீக மற்றும் மத கடமைக்கு கடமைப்பட்டிருப்பதாக கூறினார்.

ஒரு விவாகரத்தான முஸ்லீம் மனைவி சில நிபந்தனைகளுக்கு உட்பட்டு பராமரிப்பு செலவைப் பெற உரிமை உள்ளது, அது மறுக்க முடியாதது என்று நீதிமன்றம் கூறியது.

இஸ்லாமிய சட்டத்தில், ஒரு பொதுவான விதிமுறையாக, மெஹர் (விவாகரத்திற்கு பிறகான காலத்திற்கு விடப்படும் சீதனம்), திருமணத்திற்கு பரிசீலிக்கப்படுகிறது என நீதிமன்றம் கூறியது. மேலும், இந்த சீதனம் திருமணத்திற்குள் மனைவியை அழைப்பதற்கு முன் செலுத்த வேண்டிய உடனடி கடமையாக இருக்கலாம் அல்லது திருமணத்தை கலைக்க ஒரு ‘ஒத்திவைக்கப்பட்ட கடமை’ ஆக இருக்கலாம் என்றும் நீதிமன்றம் கூறியது.

“பொதுவாக, முன்னாள் மனைவியின் பராமரிப்பு உரிமை ‘இத்தாத்’ க்கு அப்பால் நீட்டிக்கப்படுவதில்லை. இஸ்லாமிய நீதித்துறை இதை ஒரு கட்டைவிரல் விதியாகக் கருதவில்லை என்பதைச் சேர்க்க நான் அவசரப்படுகிறேன், இருப்பினும் சில சட்டரீதியான கருத்து வேறுபாடுகள் உள்ளன, ”என்று நீதிபதி தீட்சித் குறிப்பிட்டார்.

“இந்த விதிமுறை முன்னாள் மனைவிக்கு செலுத்தப்பட்ட தொகை, ‘மெஹர்’ வடிவத்தில் இருக்கலாம் அல்லது ‘மெஹர்’ அடிப்படையில் தகுதி பெற்ற தொகையாக இருக்கலாம். இல்லையெனில், அது போதுமானதாக இருக்காது. அல்லது மாயையான தொகை, ”என்று நீதிபதி குறிப்பிட்டார்.

பொருளாதார மற்றும் பாலினம் தொடர்பான காரணங்களால் ‘மெஹர்’ போதுமானதாக சரி செய்யப்படவில்லை மற்றும் மணமகளுக்கு சமமான பேரம் பேசும் சக்தி இல்லை என்பதையும் நீதிபதி சுட்டிக்காட்டினார்.

source https://tamil.indianexpress.com/india/marriage-hindu-muslim-dowry-mehr-karnataka-court-358540/