9/2/2022 Dalit or Christian? Caught between two identities in Punjab: “ஹல்லேலூயா!”, “போலே சோ நிஹால்”. மாநிலத்தில் அதிக கிறிஸ்தவ மக்கள் வாழும் மாவட்டமான குர்தாஸ்பூரில் நடந்து வரும் தேர்தல் பிரச்சாரத்தின் போது இரு கோஷங்களும் அடிக்கடி ஒன்றுகூடி எழுப்பப்பட்டன.
எவ்வாறாயினும், பிரச்சாரங்களுக்கான வரவேற்பு ஒருபுறம் இருக்க, வாக்கு வங்கி மற்றும் கட்சிகளில் முக்கியத்துவம் போன்றவற்றில் குறிப்பிடத்தக்க இருப்பைக் கொண்டுள்ள பஞ்சாப் கிறிஸ்தவ சமூகம், மாநிலத்தில் உள்ள எந்த முக்கிய அரசியல் கட்சியிடமிருந்தும் டிக்கெட் பெறுவதில் மீண்டும் தோல்வியடைந்துள்ளது.
2011 மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பின்படி, மாநிலத்தின் மக்கள்தொகையில் 1.26% கிறிஸ்தவர்கள் உள்ளனர், மேலும் சமீப காலங்களில் பஞ்சாப் சட்டசபையில் அந்த சமூகத்தைச் சேர்ந்த எம்.எல்.ஏ.க்கள் யாரும் இடம்பெறவில்லை.
பஞ்சாபில் உள்ள கிறிஸ்தவர்கள் மூன்று தனித்தனி பிரிவுகளாக உள்ளனர். ஆங்கிலேயர்களின் காலத்தில் மூதாதையர்களால் கிறிஸ்தவத்தை ஏற்றுக்கொண்ட முதல் பிரிவு; இரண்டாவது, பொதுவாக மிகவும் ஏழைகள் மற்றும் படிப்பறிவில்லாதவர்கள், அவர்கள் பின்பற்றும் தேராக்கள் மற்றும் அவர்களின் குருக்களால் அதிகம் செல்வாக்கு பெற்றவர்கள்; மற்றும் மூன்றாவது, மற்றும் மிகப்பெரிய குழு, கிறிஸ்தவத்தை கடைப்பிடிக்கும் தலித்துகள் ஆனால் அதிகாரப்பூர்வமாக மதம் மாறவில்லை.
எந்த ஒரு பெரிய தலைவரும் அல்லது தேவாலயமும் முழு சமூகத்தின் மீதும் அதிகாரம் செலுத்துவதில்லை.
தற்போது ஆம் ஆத்மி கட்சியில் இருக்கும் முன்னாள் பகுஜன் சமாஜ் கட்சியின் பொதுச் செயலாளரும், கிறிஸ்தவத் தலைவருமான ரோஹித் கோகர், சமூகத்தில் கிட்டத்தட்ட 98% பேர் தலித் பின்னணியைக் கொண்டுள்ளனர் என்றார். அவர்கள் கிறிஸ்தவத்தை ஏற்றுக்கொண்டாலும், பலர் சாதியிலிருந்து விடுபடவில்லை, என்றார். மேலும், “ஒருவரது மதம் சீக்கியர் அல்லது கிறிஸ்தவர் என்பதைப் பொருட்படுத்தாமல் சாதி இருக்கும்.” இத்தகைய குழுக்களுக்கு இடஒதுக்கீடு உரிமை உண்டு, பலர் அதிகாரப்பூர்வமாக மதம் மாற விரும்பாததற்கு இதுவும் ஒரு காரணம் என்றும் ரோஹித் கூறினார்.
வாக்களிக்கும் நேரத்தில் அவர்கள் என்ன முடிவு எடுப்பார்கள் என்பது எளிமையாக இருக்கும் என்று ரோஹித் கோகர் நம்புகிறார். “மதத் துன்புறுத்தல் பிரச்சினை இருந்தால், ஒருவர் கிறிஸ்தவராக வாக்களிப்பார். தலித் உரிமைகள் பிரச்னை இருந்தால், அவர்கள் தலித் என வாக்களிக்கலாம் என ரோஹித் கூறுகிறார்.
இரண்டு மாதங்களுக்கு முன்பு வரை குர்தாஸ்பூர் மாவட்ட காங்கிரஸ் தலைவராக இருந்து தற்போது அகாலிதளத்தில் உள்ள ரோஷன் ஜோசப், சமூகம் படிப்படியாக காங்கிரஸிலிருந்து விலகி வருகிறது என்றார். “முதலமைச்சராக, (அகாலிதளத்தின் மூத்த தலைவர்) பிரகாஷ் சிங் பாதல் 1997 இல் கிறிஸ்துமஸை மாநில அளவிலான விழாவாகக் கொண்டாடத் தொடங்கினார்,” என்ற ஜோசப், இது சமூகத்தின் ஆதரவை உறுதிப்படுத்துவதில் நீண்ட தூரம் சென்றது என்று கூறினார்.
சமூகத்தை நோக்கிய மற்றொரு மேலோட்டமாக, அகாலி தளம் அரசாங்கம் 2014 இல் பிக்ரம் சிங் மஜிதியாவின் விசுவாசியான அன்வர் மசிஹை, அரசாங்கத்திற்கு வேலைவாய்ப்பு நியமனங்களைச் செய்யும் கீழ்நிலைப் பணியாளர் தேர்வாணையத்திற்கு நியமித்தது.
எவ்வாறாயினும், 2020 ஆம் ஆண்டில், மசிஹ்க்குச் சொந்தமான ஒரு குடியிருப்பு கட்டிடத்தில் இருந்து 197 கிலோ ஹெராயின் மீட்கப்பட்டதாக அவர் மீது வழக்கு பதிவு செய்யப்பட்டது. மேலும் ரோஹித் கோகரின் கூற்றுப்படி, அவர்களில் ஒருவரை வீழ்த்தியதற்காக, கிறிஸ்தவர்கள் இப்போது அகாலிகளால் காட்டிக் கொடுக்கப்பட்டதாக உணர்கிறார்கள்.
தலித்துகள் உட்பட மாநிலத்தில் ஆம் ஆத்மி அலை வீசுகிறது என்று கூறிய ரோஹித், தலித் தலைவர் சரண்ஜித் சிங் சன்னியை பஞ்சாப் முதலமைச்சராக காங்கிரஸ் தேர்ந்தெடுத்தது மற்றும் இப்போது அதன் முதல்வர் வேட்பாளராக அறிவித்தது ஆகியவை சிறிய பின்னடைவை ஏற்படுத்தக் கூடும் என்று கூறினார். ஆம் ஆத்மி கட்சிக்கு செல்வதாக இருந்த தலித் வாக்குகளில் ஒரு பங்கு காங்கிரஸுக்கு செல்ல வாய்ப்புள்ளது.
இருப்பினும், டிசம்பர் 18, 2021 அன்று குர்தாஸ்பூரில் கிறிஸ்தவ சமூகத்திற்காக சன்னி நடத்திய பேரணி தோல்வியடைந்த நிகழ்ச்சியாகக் கருதப்பட்டது. மாவட்ட காங்கிரஸ் கமிட்டியின் தலைவர் பதவியிலிருந்து நீக்கப்பட்டதற்கு மக்கள் கோபமாக இருந்ததே இதற்குக் காரணம் என்று ஜோசப் கூறினார்.
கிறிஸ்தவ நல வாரியத்தின் தலைவரும், டிசம்பர் 16-ம் தேதி சன்னிக்காக நடத்தப்பட்ட பேரணியின் அமைப்பாளர்களில் ஒருவருமான சலாமத் மசிஹ்-ம் காங்கிரஸுக்கு அதிருப்தி தெரிவித்தார். “2017 தேர்தலுக்கு முன் சமூகத்திற்கு ஒரு இடத்தை காங்கிரஸ் தருவதாக வாக்குறுதி அளித்தது, ஆனால் எதையும் கொடுக்கவில்லை. இந்தத் தேர்தல்களில் அது சோதனையில் உள்ளது” என்று சலாமத் மசிஹ் கூறினார்.
சீட்டு கிடைக்காததால், சில கிறிஸ்தவ தலைவர்கள் சுயேட்சையாக போட்டியிடுகின்றனர். இவர்களில் தேரா பாபா நானக் சார்பில் டொம்னிக் மட்டுவும் போட்டியிடுகிறார்.
ஆம் ஆத்மி கட்சி மற்றும் அமரீந்தர் சிங்கின் பஞ்சாப் லோக் காங்கிரஸ் ஆகிய இரு கட்சிகளையும் சீட்டுக்காக அணுகியதாகவும், ஆனால் திருப்பி அனுப்பப்பட்டதாகவும் டொம்னிக் கூறினார். “மஜாவில் கட்சிக்கு நம்பிக்கை இல்லாதபோது, ஆம் ஆத்மி குர்தாஸ்பூர் நாடாளுமன்றத் தொகுதியில் 2019 ஆம் ஆண்டில் கிறிஸ்தவ சமூகத் தலைவர் பீட்டர் மசிஹ்க்கு டிக்கெட் வழங்கியது. ஆனால், இந்தத் தேர்தலில், கட்சி நல்ல நிலையில் இருக்கும்போது, யாருக்கும் டிக்கெட் கொடுக்கவில்லை.
பாஜக வேட்பாளராக களமிறங்கிய பாலிவுட் நட்சத்திரம் சன்னி தியோல் மற்றும் காங்கிரஸ் பிரமுகர் சுனில் ஜாக்கரை எதிர்த்து போட்டியிட்டு பீட்டர் மசிஹ் 27,744 வாக்குகள் பெற்றார். தியோல் வெற்றி பெற்றார்.
அஜ்னாலா தொகுதியில் சுயேச்சையாக போட்டியிடும் சோனு ஜாஃபர் தனக்கும் சீட் மறுக்கப்பட்டதாக கூறினார். மேலும், அஜ்னாலாவில் மொத்தம் உள்ள 1.50 லட்சத்தில் 42,000 கிறிஸ்தவ வாக்குகள் உள்ளன. இந்த முறை ஆம் ஆத்மியிடம் இருந்து சீட் கோரினேன். 2017ல் காங்கிரஸிடம் இருந்து டிக்கெட்டை எதிர்பார்த்தேன். எந்தக் கட்சியும் அவர்களுக்கு சீட்டு கொடுக்காதது சமூகத்தின் மீதான பாகுபாடு என்றும் அவர் கூறினார்.
மாநிலத்தில் உள்ள கிறிஸ்தவர்கள் ஒரு தீய வட்டத்தில் சிக்கியுள்ளதாக ரோஹித் கோகர் கூறினார். மேலும், இடஒதுக்கீடுகளை இழக்க நேரிடும் என்ற பயத்தில், தங்களுக்கு இருக்கும் சில வாய்ப்புகளை மறுத்து, பலர் அதிகாரப்பூர்வமாக கிறிஸ்தவராக பதிவு செய்வதில்லை. “இதனால்தான் கிறிஸ்தவ சமூகத்தின் சரியான பிரதிநிதித்துவம் அரசாங்க தரவுகளில் பிரதிபலிக்கவில்லை. கட்சிகள் எங்களுக்கு டிக்கெட் கொடுக்காததற்கும் இதுவே காரணம்,” என்றும் அவர் கூறினார்.