சனி, 27 பிப்ரவரி, 2021

புதுப்பிக்கப்பட்ட சமூக ஊடக விதிமுறைகள்

 


Social media digital news providers guidelines Tamil News : உச்சநீதிமன்றத்தின் அறிவுறுத்தல்கள் மற்றும் சமூக ஊடக மோசடி குறித்து பாராளுமன்றத்தில் எழுப்பப்பட்ட கவலைகள் ஆகியவற்றை மேற்கோளிட்டு, சமூக ஊடகங்கள், டிஜிட்டல் செய்தி ஊடகங்கள் மற்றும் OTT உள்ளடக்க வழங்குநர்களை ஒழுங்குபடுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்ட வழிகாட்டுதல்களை அரசாங்கம் கடந்த வியாழக்கிழமை வெளியிட்டது.

சமூக ஊடக தளங்களுக்கு, தகவல் தொழில்நுட்பம் (இடைநிலை வழிகாட்டுதல்கள் மற்றும் டிஜிட்டல் மீடியா நெறிமுறைக் குறியீடு) விதிகள், 2021 குறிப்பிடத்தக்க சமூக ஊடக இடைத்தரகர்களின் வகையை வகுக்கிறது. அதற்கான நெறிமுறைகள் பின்னர் அறிவிக்கப்படும். கூடுதலாக, பாரம்பரிய செய்தி ஊடகங்களுக்கு ஆன்லைன் செய்திகள் மற்றும் ஊடக தளங்கள் பின்பற்ற வேண்டிய விதிகளின் அடிப்படையில் நிலையான துறையை உருவாக்க விரும்புவதாக அரசாங்கம் கூறியது.

இந்த வழிகாட்டுதல்களின் பின்னணி என்ன?

ஒரு செய்தியாளர் கூட்டத்தில், சட்டம் மற்றும் தகவல் தொழில்நுட்ப அமைச்சர் ரவிசங்கர் பிரசாத், 2018-ல் ஒரு முறை, மாநிலங்களவையில் கலந்துரையாடலில் 2018 உச்சநீதிமன்ற கண்காணிப்பு மற்றும் 2019 உச்சநீதிமன்ற உத்தரவை மேற்கோள் காட்டி, பின்னர் 2020-ம் ஆண்டில் ஒரு குழு முன்வைத்த அறிக்கையின் மூலம், “டிஜிட்டல் தளங்களின் சாதாரண பயனர்கள் தங்கள் குறைகளை நிவர்த்தி செய்ய அவர்களின் உரிமைகளை மீறும் சந்தர்ப்பத்தில் பொறுப்புக்கூறல் வேண்டும்” என்றார்.

இந்த வழிகாட்டுதல்களில் அரசாங்கம் மூன்று ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக செயல்பட்டு வருகிறது. எப்படி இருந்தாலும், ஜனவரி 26 அன்று செங்கோட்டையில் நடந்த வன்முறை சம்பவங்களின் வடிவத்தில் பெரிய உந்துதல் வந்தது. அதைத் தொடர்ந்து சமூக ஊடக தளத்திலிருந்து சில கணக்குகளை அகற்றுவது தொடர்பாக அரசாங்கமும் ட்விட்டரும் சிக்கலில் சிக்கின.

சமூக ஊடகங்களுக்கான வழிகாட்டுதல்கள் தரும் முக்கிய திட்டங்கள் யாவை?

தகவல் தொழில்நுட்பச் சட்டத்தின் பிரிவு 79, பயனர் உருவாக்கிய உள்ளடக்கத்தை வழங்கும் இடைத்தரகர்களுக்கு ஒரு “பாதுகாப்பான துறைமுகத்தை” வழங்குகிறது. மேலும், அரசாங்கத்தால் நிர்ணயிக்கப்பட்ட வழிகாட்டுதல்களைக் கடைப்பிடித்தால் பயனர்களின் செயல்களுக்கான பொறுப்பிலிருந்து விலக்கு அளிக்கிறது.

கடந்த வியாழக்கிழமை அறிவிக்கப்பட்ட புதிய வழிகாட்டுதல்கள் இடைத்தரகரைப் பின்பற்ற வேண்டிய சரியான விடாமுயற்சியின் கூறுகளைப் பரிந்துரைக்கின்றன. இது தோல்வியுற்றால், பாதுகாப்பான துறைமுக விதிகள் ட்விட்டர், பேஸ்புக், யூடியூப் மற்றும் வாட்ஸ்அப் போன்ற தளங்களுக்குப் பொருந்தாது.

சமூக ஊடக தளங்கள் உட்பட இடைத்தரகர்கள் பயனர்களிடமிருந்து புகார்களைப் பெறுவதற்கும் தீர்ப்பதற்கும் ஒரு நெறிமுறையை நிறுவ வேண்டும் என்று கட்டளையிடுவதன் மூலம், குறை தீர்க்கும் வழிமுறையைப் பரிந்துரைக்கின்றனர். இத்தகைய புகார்களைக் கையாள்வதற்கு இந்த தளங்களில் குறை தீர்க்கும் அதிகாரியை முதலில் நியமிக்க வேண்டும். அவர்கள் புகாரை 24 மணி நேரத்திற்குள் ஒப்புக் கொள்ள வேண்டும் மற்றும் கிடைத்த 15 நாட்களுக்குள் அதைத் தீர்க்க வேண்டும்.

இந்த வழிகாட்டுதல்கள் சமூக ஊடகங்களிலிருந்து உள்ளடக்கத்தை அகற்றுவதற்கான விதிகளை வகுக்கிறதா?

சமூக ஊடக தளம் ஹோஸ்ட் செய்யக்கூடாத 10 வகை உள்ளடக்கங்களை இந்த விதிகள் வகுக்கின்றன.

“இந்தியாவின் ஒற்றுமை, ஒருமைப்பாடு, பாதுகாப்பு அல்லது இறையாண்மையை அச்சுறுத்தும் உள்ளடக்கம், வெளிநாட்டு நாடுகளுடனான நட்பு உறவுகள், அல்லது பொது ஒழுங்கு, அல்லது எந்தவொரு அறியக்கூடிய குற்றத்தின் ஆணைக்குழுவையும் தூண்டுகிறது அல்லது எந்தவொரு குற்றத்தையும் விசாரிப்பதைத் தடுக்கிறது அல்லது எந்தவொரு வெளிநாட்டையும் அவமதிக்கும் உள்ளடக்கம் ஆகியவை இதில் அடங்கும்”. “அவதூறானது, ஆபாசமானது, பீடோபிலிக், உடல் தனியுரிமை உட்பட மற்றொருவரின் தனியுரிமையை ஆக்கிரமிப்பது; பாலின அடிப்படையில் அவமதிப்பு அல்லது துன்புறுத்தல்; அவதூறு, இன அல்லது இனரீதியாக ஆட்சேபிக்கத்தக்கது; பணமோசடி அல்லது சூதாட்டத்துடன் தொடர்புடையது அல்லது ஊக்குவித்தல், அல்லது இந்தியாவின் சட்டங்களுக்கு முரணானது அல்லது முரணானது” முதலியன அடங்கும்.

நீதிமன்றம் அல்லது பொருத்தமான அரசாங்க நிறுவனத்திடமிருந்து தடைசெய்யப்பட்ட உள்ளடக்கத்தை ஹோஸ்டிங் செய்வது குறித்த தகவல் கிடைத்தவுடன், 36 மணி நேரத்திற்குள் அந்த உள்ளடக்கத்தை அகற்ற வேண்டும் என்று விதிகள் கூறுகின்றன.

சமூக ஊடக நிறுவனங்களுக்கு உரிய விடாமுயற்சி என்ன?

ஒரு குறை தீர்க்கும் அதிகாரியை நியமிப்பதோடு மட்டுமல்லாமல், இந்தியாவில் வசிக்கும் தலைமை இணக்க அதிகாரியை நியமிக்கவும் சமூக ஊடக தளங்களுக்கு அவசியமாக உள்ளது. சட்ட அமலாக்க நிறுவனங்களுடன் 24×7 ஒருங்கிணைப்புக்கு ஒரு நோடல் தொடர்பு நபரை நியமிக்கவும் தேவைப்படுவார்கள்.

மேலும், இந்தத் தளங்களில் பெறப்பட்ட புகார்கள் மற்றும் புகார்கள் மீது எடுக்கப்பட்ட நடவடிக்கைகள் பற்றிய விவரங்களையும், குறிப்பிடத்தக்க சமூக ஊடக இடைத்தரகரால் முன்கூட்டியே அகற்றப்பட்ட உள்ளடக்கங்களின் விவரங்களையும் குறிப்பிடும் மாதாந்திர இணக்க அறிக்கையை வெளியிட வேண்டும்.

விதிகள் அறிவிக்கப்பட்டு வியாழக்கிழமை முதல் நடைமுறைக்கு வரும் நிலையில், மூன்று மாதங்களுக்குப் பிறகு உரிய விடாமுயற்சி தேவைகள் நடைமுறைக்கு வரும்.

இந்த வழிகாட்டுதல்களை மீறும் நிறுவனங்களுக்கு அபராதம் என்ன?

ஒரு இடைத்தரகர் இந்த விதிகளை கடைப்பிடிக்கத் தவறினால், அது பாதுகாப்பான துறைமுகத்தை இழக்கும். மேலும், “ஐ.டி சட்டம் மற்றும் இந்திய தண்டனைச் சட்டம் உள்ளிட்ட விதிமுறைகள் உட்பட எந்தவொரு சட்டத்தின் கீழும் நடைமுறையில் இருக்கும் காலத்திற்கு” தண்டனைக்குக் கொடுக்கப்படும்.

ஐடி சட்டத்தின் கீழ் உள்ள குற்றங்கள், ஆவணங்களை சேதப்படுத்துதல், கணினி அமைப்புகளில் ஹேக்கிங் செய்தல், ஆன்லைனில் தவறாக சித்தரித்தல், ரகசியத்தன்மை, தனியுரிமை மற்றும் மோசடி நோக்கங்களுக்காக உள்ளடக்கத்தை வெளியிடுதல் போன்றவை அடங்கும். தண்டனை விதிகள் மூன்று ஆண்டுகள் சிறைவாசம் முதல் அதிகபட்சம் ஏழு ஆண்டுகள் வரை வேறுபடுகின்றன. அபராதம் ரூ.2 லட்சத்திலிருந்து தொடங்குகிறது.

எடுத்துக்காட்டாக, எந்தவொரு கணினி மூலத்தையும் வேண்டுமென்றே சேதப்படுத்தும், மறைக்கும், அழிக்கும் அல்லது மாற்றும் எந்தவொரு நபரும் ரூ.2 லட்சம் வரை அபராதம் செலுத்த வேண்டும். அதோடு மூன்று ஆண்டுகள் சிறைத்தண்டனை அல்லது இரண்டையும் பெற முடியும்.

தகவல் தொழில்நுட்ப சட்டத்தின் பிரிவு 66-ன் கீழ், ஒரு நபர், உரிமையாளரின் அனுமதியின்றி அல்லது கணினி அல்லது கணினி வலையமைப்பின் பொறுப்பில் உள்ள வேறு நபரின் சொற்பொழிவுகளை சேதப்படுத்தினால், அவர் ரூ.5 லட்சம் வரை அபராதம் செலுத்த வேண்டியிருக்கும். அல்லது மூன்று ஆண்டுகள் சிறையில் அடைக்கப்படலாம் அல்லது இரண்டும் பெற முடியும்.

ஐடி சட்டத்தின் பிரிவு 67ஏ, “பாலியல் வெளிப்படையான செயல் அல்லது நடத்தை” பரப்பும் நபர்களுக்கு, அபராதம் மற்றும் சிறையில் அடைப்பதற்கான ஏற்பாடுகளைக் கொண்டுள்ளது. முதல் சந்தர்ப்பத்தில், அத்தகைய நபர்கள் ரூ.10 லட்சம் வரை அபராதம் செலுத்தவும், ஐந்து ஆண்டுகள் வரை சிறைத்தண்டனையும் அனுபவிக்க வேண்டும். இரண்டாவது சந்தர்ப்பத்தில், சிறைத்தண்டனை ஏழு ஆண்டுகள் வரை நீளும்.

இறையாண்மை அல்லது ஒருமைப்பாடு, பாதுகாப்பு, மாநிலத்தின் பாதுகாப்பு அல்லது பொது ஒழுங்கின் அச்சுறுத்தல் ஆகியவற்றைக் காரணம் காட்டி அரசாங்கம் பிறப்பித்த உத்தரவின் பேரில் செயல்படத் தவறும் இடைத்தரகர்களின் நிர்வாகிகள் ஐடி சட்டத்தின் பிரிவு 69-ன் கீழ் ஏழு ஆண்டுகள் வரை சிறையில் அடைக்கப்படலாம்.

இணையத்தில் தரவு தனியுரிமை மற்றும் சமூக ஊடக பயனர்களுக்கு இந்தியாவில் தற்போதைய சட்டம் என்ன?

தனியுரிமையை வரையறுக்கும் 2000-ம் ஆண்டின் ஐடி சட்டத்தின் கீழ் எந்தவொரு குறிப்பிட்ட விதிகளும் இல்லை. அல்லது தனியுரிமை தொடர்பான எந்தவொரு தண்டனை விதிகளும் இல்லை என்றாலும், சட்டத்தின் சில பிரிவுகள் தரவு மீறல்கள் மற்றும் தனியுரிமை தொடர்பான குறிப்பிட்ட நிகழ்வுகளைக் கையாள்கின்றன.

எடுத்துக்காட்டாக, நியாயமான மற்றும் நல்ல தரமான பாதுகாப்பு மற்றும் பாதுகாப்பு அளவுருக்களைப் பயன்படுத்துவதில் ஒரு இடைத்தரகர் அலட்சியமாக இருந்தால், அவற்றின் பயனர்கள் மற்றும் குடிமக்களின் தரவைப் பாதுகாக்கக்கூடிய பிரிவு 43ஏ இழப்பீட்டை வழங்குகிறது. நிறுவனங்கள், “நியாயமான பாதுகாப்பு நடைமுறைகளை” பயன்படுத்த வேண்டும் என்று இந்த பிரிவு கூறினாலும், இது மிகவும் தெளிவான சொற்களில் வரையறுக்கப்படவில்லை. மேலும், அவை பல்வேறு வழிகளில் விளக்கப்படலாம்.

ஒரு அரசாங்க அதிகாரி தனது கடமையின் போது, சில தகவல்களை அணுகினால், பின்னர் அதைக் கசியவிட்டால், ஐ.டி சட்டத்தின் பிரிவு 72 தண்டனை மற்றும் சிறைத்தண்டனை விதிகள் உள்ளன.

ஒரு சேவை வழங்குநர், சேவையை வழங்கும் போது அல்லது ஒப்பந்த காலத்தில், பயனரின் தனிப்பட்ட தகவல்களை அவர்கள் அறியாமலேயே வெளிப்படுத்தினால், பிரிவு 72ஏ குற்றவியல் தண்டனைக்கு வழிவகுக்கிறது.

Social media digital news media ott content providers guidelines Tamil NewsSocial media digital news media ott guidelines

நுகர்வோருக்கான OTT சேவைகளுக்கான விதிகள் என்றால் என்ன?

யூடியூப், நெட்ஃப்ளிக்ஸ் போன்ற OTT சேவை வழங்குநர்களுக்கு, வயது பொருத்தத்தின் அடிப்படையில் உள்ளடக்கத்தை சுய வகைப்பாட்டை ஐந்து வகைகளாக அரசாங்கம் பரிந்துரைத்துள்ளது.

குழந்தைகளுக்கும் எல்லா வயதினருக்கும் ஏற்ற ஆன்லைன் க்யூரேட்டட் உள்ளடக்கம் “யு” என வகைப்படுத்தப்படும். மேலும், 7 வயது மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட நபர்களுக்கு ஏற்ற உள்ளடக்கம், 7பெற்றோரின் வழிகாட்டுதலோடு பார்க்கப்படும் படம், “U / A 7+” மதிப்பீட்டோடு வகைப்படுத்தப்படும்.

13 வயது மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட நபர்களுக்கு ஏற்ற உள்ளடக்கம் மற்றும் 13 வயதிற்குட்பட்ட நபரின் பெற்றோரின் வழிகாட்டுதலுடன் பார்க்கக்கூடிய உள்ளடக்கம் “U / A 13+” மதிப்பீடு என வகைப்படுத்தப்படும். 16 வயது மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட நபர்களுக்கு ஏற்ற உள்ளடக்கம் மற்றும் பெற்றோரின் வழிகாட்டுதலுடன் 16 வயதிற்குட்பட்ட நபரால் பார்க்கக்கூடிய உள்ளடக்கம் “யு / ஏ 16+” மதிப்பீடு என வகைப்படுத்தப்படும்.

பெரியவர்களுக்குக் கட்டுப்படுத்தப்பட்ட ஆன்லைன் க்யூரேட்டட் உள்ளடக்கம் “ஏ” மதிப்பீடு என வகைப்படுத்தப்படும். U / A 13+ அல்லது அதற்கு மேற்பட்டதாக வகைப்படுத்தப்பட்ட உள்ளடக்கத்திற்கான பெற்றோர் லாக்குகளை செயல்படுத்தத் தளங்கள் தேவைப்படும்,.மேலும் “A” என வகைப்படுத்தப்பட்ட உள்ளடக்கத்திற்கான நம்பகமான வயது சரிபார்ப்பு வழிமுறைகள் உள்ளன.

source https://tamil.indianexpress.com/explained/social-media-digital-news-media-ott-content-providers-guidelines-tamil-news-249674/