திங்கள், 17 அக்டோபர், 2022

டிஜிட்டல் வங்கி பிரிவுகள் என்றால் என்ன? அவை எப்படி வேலை செய்யும்?

 பிரதமர் நரேந்திர மோடி ஞாயிற்றுக்கிழமை (அக்.16) 75 டிஜிட்டல் வங்கி பிரிவுகளை நாட்டிற்கு அர்ப்பணித்தார்.

இது 2022-23 மத்திய பட்ஜெட்டில் நிதியமைச்சர் நிர்மலா சீதாராமனால் வெளியிடப்பட்ட திட்டம் ஆகும்.
நிகழ்ச்சியில் பேசிய பிரதமர், டிஜிட்டல் பேங்கிங் பிரிவுகள் நிதி சேர்க்கை மற்றும் வங்கி அனுபவத்தை மேம்படுத்தும் என்றார்.

ஆரம்ப அறிவிப்பு

2022-23 ஆம் ஆண்டுக்கான பட்ஜெட்டில், நிதியமைச்சர் நிர்மலா சீதாராமன், சமீப ஆண்டுகளில், டிஜிட்டல் வங்கி, டிஜிட்டல் பணம் செலுத்துதல் மற்றும் ஃபின்டெக் கண்டுபிடிப்புகள் ஆகியவை நாட்டில் விரைவான வேகத்தில் வளர்ந்துள்ளன.
டிஜிட்டல் வங்கியின் பலன்கள் நாட்டின் ஒவ்வொரு மூலை முடுக்கையும் நுகர்வோருக்கு ஏற்ற வகையில் சென்றடைவதை உறுதி செய்வதற்காக அரசாங்கம் இந்தத் துறைகளை தொடர்ந்து ஊக்குவித்து வருகிறது.

இந்த நிகழ்ச்சி நிரலை முன்னெடுத்து, நமது சுதந்திரத்தின் 75 ஆண்டுகளைக் குறிக்கும் வகையில், திட்டமிடப்பட்ட வணிக வங்கிகளால் நாட்டின் 75 மாவட்டங்களில் 75 டிஜிட்டல் வங்கி அலகுகளை (DBUs) அமைக்க உத்தேசிக்கப்பட்டது.

இந்த DBUகள் என்ன?

இந்த ஆண்டு ஏப்ரலில், இந்திய வங்கிகள் சங்கத்தின் (IBA) பணிக்குழுவின் அறிக்கையைத் தொடர்ந்து, இந்திய ரிசர்வ் வங்கி உள்நாட்டு வங்கி பிரிவுகளுக்கான (Domestic Banking Unit ) வழிகாட்டுதல்களை அறிவித்தது.
டிஜிட்டல் பேங்கிங் யூனிட் என்பது ஒரு குறிப்பிட்ட நிலையான வணிக மையமாகும. இது டிஜிட்டல் வங்கி தயாரிப்புகள் மற்றும் சேவைகளை வழங்குவதற்கு ஒரு குறிப்பிட்ட குறைந்தபட்ச டிஜிட்டல் உள்கட்டமைப்பைக் கொண்டுள்ளது,
அத்துடன் எந்த நேரத்திலும் சுய சேவை முறையில் இருக்கும் நிதி தயாரிப்புகள் மற்றும் சேவைகளை டிஜிட்டல் முறையில் சேவை செய்கிறது.

உள்நாட்டு வங்கி பிரிவுகளை யார் அமைப்பார்கள்?

வணிக வங்கிகள் (பிராந்திய கிராமப்புற வங்கிகள், பணம் செலுத்தும் வங்கிகள் மற்றும் உள்ளூர் பகுதி வங்கிகள் தவிர) கடந்த கால டிஜிட்டல் வங்கி அனுபவம் உள்ளவர்கள்.

இந்த அலகுகளால் என்ன சேவைகள் வழங்கப்படும்?

ரிசர்வ் வங்கியின் கூற்றுப்படி, ஒவ்வொரு உள்நாட்டு வங்கி பிரிவும் சில குறைந்தபட்ச டிஜிட்டல் வங்கி தயாரிப்புகள் மற்றும் சேவைகளை வழங்க வேண்டும்.
பல்வேறு திட்டங்களின் கீழ் வங்கிக் கணக்குகளைச் சேமிப்பது, நடப்புக் கணக்குகள், நிலையான வைப்பு மற்றும் தொடர் வைப்பு கணக்குகள், வாடிக்கையாளர்களுக்கான டிஜிட்டல் கருவிகள், மொபைல் வங்கி, இணைய வங்கி, டெபிட் கார்டுகள், கிரெடிட் கார்டுகள் மற்றும் வெகுஜன போக்குவரத்து அமைப்பு அட்டைகள், வணிகர்களுக்கான டிஜிட்டல் கிட்கள், UPI QR ஆகியவை இதில் அடங்கும்.

தவிர, சில்லறை வணிகம், MSME அல்லது திட்டவட்டமான கடன்களுக்கான விண்ணப்பங்களை உருவாக்குதல் மற்றும் வாடிக்கையாளர்களை உள்வாங்குதல் ஆகியவை பிற சேவைகளில் அடங்கும்.
மேலும், இது போன்ற கடன்களின் எண்ட்-டு-எண்ட் டிஜிட்டல் செயலாக்கம், ஆன்லைன் விண்ணப்பம் முதல் வழங்குதல் மற்றும் தேசிய போர்ட்டலின் கீழ் உள்ள அரசு-உதவி திட்டங்கள் வரை அடையாளம் காணப்பட்டவை ஆகியவை அடங்கும்.

இந்த உள்நாட்டு வங்கி பிரிவுகள் எப்படி fintechs உடன் போட்டியிடும்?

தற்போது, நியோபேங்க்களாக செயல்படும் ஃபின்டெக்கள் டிஜிட்டல் வங்கி சேவைகளை வழங்குகின்றன, ஆனால் அவை வங்கி அல்லாத நிதி நிறுவனங்களுடன் (NBFCs) கூட்டாகச் செய்கின்றன.
இந்தியாவில் சில neobanks சேவைகளை Jupiter, Fi Money, Niyo, Razorpay X உள்ளிட்டவை வழங்குகின்றன. ஆன்லைன் மற்றும் மொபைல் பேங்கிங் வசதிகளைக் கொண்ட வழக்கமான வங்கிகளுடன் ஒப்பிடும்போது, நியோ வங்கிகள் அல்லது டிஜிட்டல் வங்கிகள் தயாரிப்பு கண்டுபிடிப்புகளில் சிறந்து விளங்குகின்றன.

மேலும், மிகச் சிறந்த டிஜிட்டல் தீர்வுகளை வழங்குகின்றன. தற்போது NBFCகள் அல்லது வங்கிகளுடன், தொழில்துறையில் உள்ள சிலர் இந்த டிஜிட்டல் வங்கிகளை “புகழ்பெற்ற டிஜிட்டல் விநியோக நிறுவனங்கள்” எனக் கருதுகின்றனர்.


source https://tamil.indianexpress.com/explained/digital-banking-units-dedicated-to-nation-by-pm-what-are-they-and-what-will-they-do-526396/