தொழில்நுட்பத்தின் விரைவான முன்னேற்றம் சைபர் குற்றவாளிகளுக்கு பாதிக்கப்பட்டவர்களைச் சுரண்டுவதற்கான புதிய வழிகளை வழங்கியுள்ளது. தனிப்பட்ட தகவல்களை ஹேக் செய்வது முதல் நிதி மோசடிகள் வரை செயற்கை நுண்ணறிவு (AI)
சைபர் கிரைம்களின் நுட்பம் தொடர்ந்து உருவாகி வருகிறது. துரதிர்ஷ்டவசமாக சைபர் கிரைமுக்கு நீங்கள் பலியாக நேரிட்டால், முதலில் என்ன செய்ய வேண்டும் மற்றும் எப்படி சைபர் கிரைம் புகாரளிப்பது என்பதை இந்தக் கட்டுரை உங்களுக்குச் சொல்லும்.
சில பொதுவான சைபர் கிரைம்கள்:
ஃபிஷிங்: இது ஒரு நுட்பமாகும், இது தாக்குபவர்கள் ஏமாற்றும் மின்னஞ்சல்கள் அல்லது செய்திகளைப் பயன்படுத்தி முக்கியமான தகவல்களை வெளிப்படுத்தவோ அல்லது அவர்கள் செய்யக்கூடாத செயல்களைச் செய்யவோ நபர்களை ஏமாற்றும்.
ரேண்ட்ஸம்வேர் (Ransomware): இது தீங்கிழைக்கும் மென்பொருளாகும், இது பாதிக்கப்பட்டவரின் தரவை குறியாக்குகிறது மற்றும் அதன் மறைகுறியாக்கத்திற்கு மீட்கும் தொகையைக் கோருகிறது, இது பெரும்பாலும் குறிப்பிடத்தக்க தரவு இழப்பு மற்றும் நிதி சேதத்தை ஏற்படுத்துகிறது.
அடையாளத் திருட்டு: இது மோசடியான நோக்கங்களுக்காக வேறொருவரின் தனிப்பட்ட தகவலை அங்கீகரிக்கப்படாத கையகப்படுத்துதல் மற்றும் பயன்படுத்துதல் ஆகும்.
ஆன்லைன் பண மோசடிகள்: இவை இணையத்தில் ஏமாற்றும் திட்டங்களாகும், இதில் மோசடி செய்பவர்கள் தனிநபர்களை ஏமாற்றி பணம் அனுப்புகிறார்கள் அல்லது நிதி ஆதாயம் பற்றிய தவறான வாக்குறுதிகளுடன் தனிப்பட்ட தகவல்களை வழங்குகிறார்கள்.
சைபர் ஸ்டாக்கிங் மற்றும் சைபர் மிரட்டல்: ஸ்டால்கிங் என்பது ஒரு தனிநபரின் தொடர்ச்சியான, தேவையற்ற ஆன்லைன் துன்புறுத்தல் அல்லது கண்காணிப்பை உள்ளடக்கியது, அதே சமயம் சைபர் மிரட்டல் என்பது மற்றவர்களை மிரட்டுவதற்கும், அச்சுறுத்துவதற்கும் அல்லது இழிவுபடுத்துவதற்கும் டிஜிட்டல் தளங்களைப் பயன்படுத்துவதைக் குறிக்கிறது.
முதலில் செய்ய வேண்டியது
நீங்கள் இணைய மோசடிக்கு ஆளாகியுள்ளீர்கள் என்பதை உணர்ந்தவுடன், உங்கள் வங்கிக் கணக்கைத் தடுத்து, வங்கி அதிகாரிகளுடன் தொடர்பு கொண்டு, உங்கள் தனிப்பட்ட தகவல்கள் திருடப்பட்டதாகக் கூறவும்.
இந்த இணையதளம், இணையக் குற்றங்களை ஆன்லைனில் புகாரளிக்கும் பாதிக்கப்பட்டவர்கள்/புகார்களை எளிதாக்குவதற்கு இந்திய அரசின் முன்முயற்சியாகும்.
பெண்கள் மற்றும் குழந்தைகளுக்கு எதிரான சைபர் கிரைம்களில் சிறப்பு கவனம் செலுத்தி, சைபர் குற்றங்களின் புகார்களை மட்டுமே இந்த போர்டல் வழங்குகிறது.
இந்த போர்ட்டலில் பதிவாகும் புகார்கள், வழங்கப்பட்ட தகவலின் அடிப்படையில் சட்ட அமலாக்க முகவர்/பொலிஸால் கையாளப்படுகின்றன. உடனடி நடவடிக்கைக்கு, புகார்களை பதிவு செய்யும் போது சரியான மற்றும் துல்லியமான விவரங்களை வழங்குவது கட்டாயமாகும்.
உதவி எண் 1930:
1930 என்பது தேசிய சைபர் கிரைம் ஹெல்ப்லைன். நீங்கள் நிதி மோசடிக்கு ஆளானால், உங்கள் பெயர், தொடர்புத் தகவல், உங்கள் கணக்கு எண் மற்றும் நீங்கள் பணத்தை மாற்றிய கணக்கின் விவரங்கள் போன்ற தேவையான விவரங்களுடன் இந்த எண்ணை அழைக்கலாம்.
ஆன்லைனில் புகார் பதிவு செய்யுங்கள்:
நீங்கள் சைபர் கிரைமில் பாதிக்கப்பட்டிருந்தால் அல்லது பெண்கள் மற்றும் குழந்தைகளுக்கு எதிரான சைபர் கிரைம்களைக் கண்டால், https://cybercrime.gov.in/ என்ற இணையதளத்தில் புகாரளிக்கலாம். நீங்கள் அநாமதேயமாக ஒரு அறிக்கையை தாக்கல் செய்யலாம்.
இங்கேயும், புகாரைப் பதிவு செய்யும் போது, உங்கள் வங்கிக் கணக்கு எண், நீங்கள் தொகையை மாற்றிய கணக்கு மற்றும் வங்கியுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ள உங்கள் தொடர்பு எண் போன்ற தேவையான ஆவணங்கள் உங்களிடம் உள்ளதா என்பதை உறுதிப்படுத்தவும். உங்கள் புகாரைப் பதிவு செய்தவுடன் அதன் நிலையைக் கண்காணிக்கலாம்.
அநாமதேய புகார்கள் இருந்தால், நீங்கள் எந்த தனிப்பட்ட தகவலையும் வழங்க வேண்டியதில்லை. எவ்வாறாயினும், காவல்துறை அதிகாரிகள் தேவையான நடவடிக்கை எடுப்பதற்கு சம்பவம் / புகார் தொடர்பான தகவல்கள் முழுமையாக இருக்க வேண்டும்.
உங்கள் பெயர், தொலைபேசி எண், மின்னஞ்சல் முகவரி, சம்பவம்/ புகார் பற்றிய விவரங்கள் மற்றும் புகாரை ஆதரிக்கும் தேவையான தகவல்கள் போன்ற முக்கிய தகவல்களை நீங்கள் வழங்க வேண்டும்.
உங்கள் மொபைல் எண்ணைப் பயன்படுத்தி நீங்களே பதிவு செய்ய வேண்டும். உங்கள் மொபைல் எண்ணில் ஒரு முறை கடவுச்சொல்லை (OTP) பெறுவீர்கள். OTP 30 நிமிடங்களுக்கு மட்டுமே செல்லுபடியாகும். போர்ட்டலில் உங்கள் மொபைல் எண்ணைப் பதிவு செய்தவுடன், புகாரைப் புகாரளிக்க முடியும்.
போர்ட்டலில் புகாரளிக்கப்படும் புகார்கள் சம்பந்தப்பட்ட மாநில/யூனியன் பிரதேச காவல்துறை அதிகாரிகளால் கையாளப்படும். உங்கள் புகார் சமர்ப்பிக்கப்பட்டதும், போர்ட்டலிலேயே உறுதிப்படுத்தல் செய்தியைப் பெறுவீர்கள்.
போர்ட்டலில் உள்ள 'அறிக்கை மற்றும் கண்காணிப்பு' விருப்பம் அல்லது 'பிற சைபர் கிரைம்களைப் புகாரளிக்கவும்' பிரிவு மூலம் நீங்கள் புகாரைப் பதிவுசெய்திருந்தால், உங்கள் பதிவு செய்யப்பட்ட மொபைல் எண் மற்றும் மின்னஞ்சலில் புகார் குறிப்பு எண்ணுடன் ஒரு SMS மற்றும் மின்னஞ்சலைப் பெறுவீர்கள்.
அருகில் உள்ள காவல் நிலையத்தை தொடர்பு கொள்ளவும்:
ஆன்லைனிலோ அல்லது ஹெல்ப்லைன் எண் மூலமாகவோ உங்களால் புகார் அளிக்க முடியாவிட்டால், அருகிலுள்ள காவல் நிலையத்திற்குச் சென்று புகாரைப் பதிவு செய்யலாம். காவல்துறை அதிகாரிகள் தேவையானதைச் செய்து வழக்கை சைபர் செல்லுக்கு மாற்றுவார்கள்.
பிற உதவி எண்கள்:
தேசிய காவல்துறை உதவி எண்: 112
தேசிய பெண்கள் உதவி எண்: 181
கட்டணமில்லா காவல் கட்டுப்பாட்டு அறை எண்: 100
source https://tamil.indianexpress.com/explained/victim-of-a-cybercrime-heres-a-step-by-step-guide-on-how-to-file-a-complaint-1513352