கூடுவாஞ்சேரி – பரனூர் இடையே ரூ.250 கோடி மதிப்பிலான 8 வழிச்சாலைத் திட்டத்துக்குத் தமிழக அரசு ஒப்புதல் அளித்துள்ளது. இந்த திட்டம் நடைமுறைக்கு வந்தால் சென்னையின் நுழைவு வாயிலில் போக்குவரத்து நெரிசல் வெகுவாக குறையும் என்று என்பதால் பெரும் எதிர்பார்ப்பு ஏற்பட்டுள்ளது.
செங்கல்பேட்டின் புறநகரில் உள்ள பரணூர் வரை ஜிஎஸ்டி சாலையை எட்டு வழிச் சாலையாக அகலப்படுத்த அரசு ஒப்புதல் அளித்துள்ளதால், நெரிசலான தெற்கு நுழைவாயில் விரிவாக்கத்திற்கு அமைக்கப்பட்டுள்ளது. தற்போதுள்ள நான்கு வழிச் சாலையின் அகலம் குடவஞ்சேரியிலிருந்து இரட்டிப்பாக்கப்பட்டாலும், இந்த வளர்ச்சி தம்பரத்திற்கு அப்பால் நகரத்திற்கும் தெற்கு புறநகர்ப் பகுதிகளுக்கும் இடையிலான தேசிய நெடுஞ்சாலையில் போக்குவரத்து நடமாட்டத்தை எளிதாக்கும்.
எட்டு வழிச் சாலைத் திட்டத்திற்கான பூர்வாங்கப் பணிகளை மாநில நெடுஞ்சாலைத் துறை தொடங்கியுள்ளதுடன், விரிவாக்கத்திற்காக மாற்றப்பட வேண்டிய மின் கம்பங்களின் எண்ணிக்கையை அடையாளம் காண மின்சார வாரிய அதிகாரிகளுடன் கூட்டு ஆய்வுகள் மேற்கொண்டு வருகிறது. குடுவஞ்சேரியில் இருந்து பரணூர் வரை சுமார் 13 கி.மீ நீளம் சாலை அகலப்படுத்தலுக்காக மேற்கொள்ளப்படும், அதே நேரத்தில் பெருங்கலத்தூரிலிருந்து குடவஞ்சேரி வரை எட்டு வழிச் சாலையாக டோல்வே விரிவாக்கம் முடிவடையும் தருவாயில் உள்ளது. பெருகலத்தூர் முதல் பரணூர் வரையிலான உயரமான எக்ஸ்பிரஸ் நெடுஞ்சாலை நடைபாதையின் ஒரு கட்டம் காகிதங்களில் மட்டுமே இருப்பதால் இந்த திட்டத்தின் மதிப்பிடப்பட்ட செலவு சுமார் 250 கோடி. சாலையை பராமரிக்கும் தேசிய நெடுஞ்சாலை ஆணையம் (என்.எச்.ஏ.ஐ), சாலை விரிவாக்கப் பணிகளை மேற்கொள்ள தமிழக அரசு ‘கொள்கையளவில்’ ஒப்புக் கொண்டுள்ளது என்று நெடுஞ்சாலைத் துறை வட்டாரங்கள் தெரிவித்தன. “நாங்கள் சுமார் மூன்று மாதங்களில் மிதக்கும் டெண்டர்களாக இருப்போம். சாலையை எட்டு வழி பாதைகளாக அகலப்படுத்த இது ஒரு வருடம் ஆகும்” என்று மாநில நெடுஞ்சாலைத் துறை அதிகாரி ஒருவர் TOI இடம் கூறினார்.
ஏறக்குறைய இரண்டு தசாப்தங்களாக குடுவஞ்சேரியில் வசிக்கும் ஓ காஜா மொஹிதீன், வாகன அடர்த்தி கடுமையாக அதிகரித்துள்ளது, இது கடுமையான போக்குவரத்து நெரிசல்களுக்கு பங்களிக்கிறது. “உச்ச நேரங்களில் குடுவஞ்சேரியில் இருந்து செங்கல்பேட்டிற்கு பயணிக்க ஒரு மணிநேரம் ஆகும், இது போக்குவரத்து நெரிசல் இல்லாதபோது 15 நிமிட பயணமாகும். சாலை விரிவாக்கத்துடன், விபத்துக்களைக் குறைக்க பாதசாரி சுரங்கப்பாதைகளையும் அரசாங்கம் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்,” என்று அவர் கூறினார்.
தெற்கு புறநகர்ப்பகுதிகளின் விரைவான நகரமயமாக்கலும் இந்த சாலையில் வாகனங்களின் அதிக நகர்வுக்கு பங்களிக்கிறது. சென்னை பெருநகர மேம்பாட்டு ஆணையத்தின் (சிஎம்டிஏ) சமீபத்திய ‘சென்னை பெருநகரப் பகுதிக்கான விரிவான இயக்கம் திட்டம்’ அறிக்கையின்படி, ஜிஎஸ்டி சாலை தினசரி அடிப்படையில் 1.5 லட்சம் பயணிகள் கார் பிரிவு (பிசியு) பதிவு செய்கிறது. பி.சி.யு என்பது தமனி சாலைகளில் போக்குவரத்து ஓட்டத்தை மதிப்பிடுவதற்கான ஒரு அளவீடாகும். சிஎம்டிஏ அறிக்கை, ஒரு கணக்கெடுப்பின் அடிப்படையில், இந்த சாலையில் இரு சக்கர வாகனங்கள், கார்கள், வேன்கள், பேருந்துகள் மற்றும் சைக்கிள் ஓட்டுநர்களுடன் சுமார் 13,000 பி.சி.யுக்களின் அதிகபட்ச மணிநேர போக்குவரத்துடன் பலவகை போக்குவரத்தின் கலவையாக உள்ளது