Adrija Roychowdhury
“மதரஸா மோசமான நிலையில் உள்ளது. அதன் மேற்கூரை கசிந்து கொண்டிருக்கிறது, பக்தர்களுக்கு பிரார்த்தனை செய்வது கடினமாக உள்ளது. மதரஸா தனது மாணவர்களுக்கு குளிர்காலத்தில் போர்வைகள் அல்லது விரிப்புகளை வழங்க பணம் இல்லை. அதன் 60 மாணவர்களுக்கு உணவளிக்க போதுமான பணம் இல்லை. அதற்கு அவசர உதவி தேவை. ”
ஒரு மதரஸா நிதி சேகரிப்பாளரின் சமீபத்திய புத்தகமான, ‘Madrasas in the Age of Islamophobia’ -வின் வரிகள் இவ்வாறாக தொடங்குகிறது.
புகழ்பெற்ற இலக்கிய மற்றும் சமூக வர்ணனையாளர் ஜியா உஸ் சலாம் மற்றும் அறிவியல் தொடர்பாளர் முகமது அஸ்லம் பர்வைஸ் ஆகியோரால் எழுதப்பட்டு, SAGE ஆல் வெளியிடப்பட்டது, இந்த புத்தகம். தற்போது அவை இஸ்லாமிய கற்றலின் தொன்மையான மையங்களாகக் காணப்படுகின்றன அல்லது தீவிரவாதத்தின் இருப்பிடமாக தவறாக சித்தரிக்கப்படுகின்றன என்றாலும், பெரும்பாலும் மறந்து விடப்படுவது என்னவென்றால், மதரஸாக்கள் இந்தியாவில் ஒரு புகழ்பெற்ற வரலாற்றைக் கொண்டுள்ளன. சமூக சீர்திருத்தவாதி ராஜா ராம் மோகன் ராய், எழுத்தாளர் முன்ஷி பிரேம்சந்த், இந்தியாவின் முதல் ஜனாதிபதி ராஜேந்திர பிரசாத் போன்ற பிரபலங்கள் நாட்டின் சிறந்த மதரஸாக்களில் தங்கள் கல்வியைப் பெற்றனர். முகலாய இந்தியாவில் அரச வேலைவாய்ப்புக்கு ஒரு சுலபமான வழியை வழங்குவதிலிருந்து, சுதந்திரப் போராட்டத்தின் போது ஆங்கிலேயர்களுக்கு எதிரான போராட்டத்தில் முக்கிய பங்கு வகிப்பது வரை, மதரஸாக்கள் இந்திய வரலாற்றில் பல குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்புகளைச் செய்துள்ளன.
இந்தியன்எக்ஸ்பிரஸ்.காம் உடனான ஒரு தொலைபேசி நேர்காணலில், சலாம் மற்றும் பர்வைஸ் ஆகியோர் தங்கள் புத்தகத்தின் பல அம்சங்களையும், நாட்டில் மதரஸாக்களின் அவல நிலைக்கு தற்போதைய முக்கியத்துவம் மற்றும் எதிர்கால தீர்வுகள் என்று அவர்கள் கருதுவதையும் பற்றி விவாதித்தனர். நேர்காணலின் பகுதிகள் சில இங்கே,
ஒரு மதரஸாவைப் பற்றிய கடுமையான விளக்கத்துடன் ஏன் தொடங்க முடிவு செய்தீர்கள்?
டெல்லியில் பகதூர் ஷா ஜாபர் மார்க்கில் மதரஸா ரஷீடியாவுக்கு நான் சென்ற பிறகு அந்த வகையான விளக்கத்துடன் எனது புத்தகத்தைத் தொடங்க முடிவு செய்தேன். 8 முதல் 16 வயதுக்குட்பட்ட 50 சிறுவர்கள் அங்கே தங்குவதை நான் கண்டேன், அவர்களுக்கு தங்களுக்கு ஒரு தங்குமிடம் கூட இல்லை. சிறுவர்கள் குளிர்காலமாகவோ அல்லது கோடைகாலமாகவோ தாழ்வாரங்களில் தூங்குவார்கள். முறையான கல்வி பாடத்திட்டங்கள் பின்பற்றப்படவில்லை.
ஏறக்குறைய அனைத்து மாணவர்களும் ஒரு நாளைக்கு இரண்டு வேளை உணவு கொடுக்க முடியாத மிகவும் ஏழ்மையான குடும்பங்களைச் சேர்ந்த முதல் தலைமுறை கற்பவர்கள். சிறுவர்கள் மதரஸாக்களில் போடப்பட்டனர், இதனால் அவர்களுக்கு உணவளிக்க முடியும், நாள் முடிவில் மற்றும் குர்ஆனைப் படிக்க முடியும். குர்ஆனைப் புரிந்து கொள்ள வேண்டும், படிக்கக்கூடாது என்று அது அவர்களைத் தாக்கவில்லை.
ஆசிரியர்களைப் பொருத்தவரை, அது அவர்களையும் தாக்கவில்லை, ஏனென்றால் அவர்களும் இதேபோன்ற கல்வி முறையின் தயாரிப்புகள் என்பதால், குர்ஆனைப் புரிந்து கொள்ளாமல் அதைப் படிக்க நீங்கள் ஊக்குவிக்கப்பட்டீர்கள். இந்த சூழ்நிலையே புத்தகத்தை எழுத என்னைத் தூண்டியது.
மதரஸாக்கள் சிறந்த மருத்துவர்கள், பொருளாதார வல்லுநர்கள், கணிதவியலாளர்களை வெளியே கொண்டு வந்த ஒரு காலம் இருந்தது. வரலாறு, புவியியல், பிற மொழிகள், கவிதை போன்ற பாடங்கள் அங்கு கற்பிக்கப்பட்டன. மதரஸாக்கள் தங்கள் சொந்த தங்க கடந்த காலத்தை மறந்துவிட்டதாக தெரிகிறது. இன்று அவை முதல் தலைமுறை கற்பவர்களை உருவாக்குவதை குறைத்துள்ளன.
உலகெங்கிலும் உள்ள மக்கள் தங்கள் குழந்தைகளை மதரஸாக்களுக்கு அனுப்ப விரும்பும் ஒரு காலம் இருந்தது, ஏனெனில் இது சிறந்த வகையான கல்வியைப் பெறுவதற்கான வழியாகும். மதரஸாவில் படித்த ராஜேந்திர பிரசாத், ராஜா ராம் மோகன் ராய், பிரேம்சந்த் போன்ற புகழ்பெற்ற எடுத்துக்காட்டுகள் எங்களிடம் உள்ளன. அவர்கள் முஸ்லிம்கள் அல்ல, ஆனால் அவர்களின் பெற்றோர் கல்வியின் தரம் காரணமாக அவர்களை ஒரு மதரஸாவுக்கு அனுப்பத் தேர்ந்தெடுத்தனர், இன்று இந்தியாவில் பல நவீன முஸ்லிம்கள் தங்கள் குழந்தைகளை கான்வென்ட்களுக்கு அனுப்ப விரும்புகிறார்கள்.
அவர்கள் புனிதமான மற்றும் மதச்சார்பற்ற இடையே ஒரு சமநிலையை உருவாக்க வேண்டும். மதச்சார்பின்மை என்பது கல்விக்கு வரும்போது ஒரு பின் சிந்தனையாக இருக்க முடியாது. ஆரம்பத்தில் இருந்தே ஆங்கிலம், கணிதம், அறிவியல் போன்ற பாடங்களுக்கு மாணவர்களை அறிமுகப்படுத்த வேண்டும். ஒரு மதரஸா மாணவர் வெளியேறும்போது, அவர் இஸ்லாத்தில் கல்வியை வழங்குவதற்காக மட்டுமல்லாமல், டிரிபிள் தலாக் அல்லது நிகா ஹலாலா போன்ற கருத்துகளைப் பற்றி விவாதிக்கவும் நன்கு கல்வி கற்க வேண்டும் என்று ஒரு முயற்சி எடுக்கப்பட வேண்டும். அதே நேரத்தில், எந்தவொரு பொது அல்லது தனியார் அலுவலகத்திலும் ஒரு வேலையை எடுக்க அவர் தயாராக இருக்க வேண்டும்.
ஐசிஎஸ்இ அல்லது சிபிஎஸ்இ உடனான இணைப்பு சரியான திசையில் ஒரு படி என்று நாங்கள் பரிந்துரைக்கிறோம். குர்ஆன் அல்லது ஹதீஸைத் தவிர மற்ற கற்றல் முறைகளுக்கு மதரஸாக்கள் கவனம் செலுத்தத் தொடங்கும்.
மேலும், அவர்களின் கற்பித்தல் முறைகள் மிகவும் காலாவதியானவையாக உள்ளன. இது போன்ற ஒரு நேரத்தில், லாக் டவுன் போது, பெரும்பாலான கல்வி நிறுவனங்கள் ஆன்லைனில் கற்பித்தலை மாற்றியுள்ளன, பெரும்பாலான மதரஸாக்களிடமிருந்தும் இதை எதிர்பார்க்க முடியாது. மடிக்கணினிகள், ஸ்மார்ட்போன்கள் போன்றவற்றை அணுக முடியாத மிக ஏழ்மையான குடும்பங்களைச் சேர்ந்த பெரும்பாலான மாணவர்களுடன் இது ஓரளவு செய்ய வேண்டும்.