புதன், 16 டிசம்பர், 2020

விவசாயிகளுக்கு ‘ஜியோ’ எதிரியா? டெலிகாம் துறையில் வெடித்த மோதல்

 தொழில்துறை போட்டியாளர்களான பாரதி ஏர்டெல் மற்றும் வோடபோன் ஐடியா லிமிடெட் (விஐஎல்), “தீய மற்றும் பிளவுபடுத்தும் பிரச்சாரத்தை” நடத்தி வருவதாகவும் விவசாயிகளின் போராட்டங்களுக்கு ஆதரவு தெரிவிக்கும் வகையில் ஜியோ மொபைல் எண்களை தங்கள் நெட்வொர்க்குகளுக்கு மாற்றுவது சிறந்த செயல் என்ற மோசமான கூற்றுக்களை வெளியிடுவதாகவும் தொலைத் தொடர்பு ஆபரேட்டர் ரிலையன்ஸ் ஜியோ குற்றம் சாட்டியுள்ளது.

நாட்டின் மிகப்பெரிய தொலைத் தொடர்பு ஆபரேட்டர் இந்தியத் தொலைத்தொடர்பு ஒழுங்குமுறை ஆணையத்திற்கு (ட்ராய்) எழுதிய கடிதத்தில் இரு நிறுவனங்களுக்கும் எதிராகக் கடுமையான நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும் என்றும், போட்டி நிறுவனங்களின் இத்தகைய செயல்கள் ஜியோ ஊழியர்களின் பாதுகாப்பை பாதிக்கக்கூடும் என்றும் கூறினார்.

ஜியோவின் இத்தகைய கூற்றுகளுக்குப் பதிலளிக்கும் விதமாக, பாரதி ஏர்டெல் மற்றும் வோடபோன் ஐடியா ஆகிய இரண்டு நிறுவனங்களும் புகாரை “ஆதாரமற்றவை” என்று கூறி குற்றச்சாட்டுகளை மறுத்துள்ளன.

உழவர் ஆர்ப்பாட்டங்களை ஆதரிக்க ஏர்டெல் மற்றும் விஐஎல் மேற்கொண்ட “நெறிமுறையற்ற மற்றும் போட்டி எதிர்ப்பு மொபைல் எண் பெயர்வுத்திறன் பிரச்சாரம்” பற்றி முன்னதாக டிராய்க்கு எழுதியதாக ரிலையன்ஸ் ஜியோ மேலும் கூறியது.

“ஏர்டெல் மற்றும் விஐஎல் அதன் ஊழியர்கள், முகவர்கள் மற்றும் சில்லறை விற்பனையாளர்கள் மூலம் இந்த மோசமான மற்றும் பிளவுபடுத்தும் பிரச்சாரத்தை முன்னெடுப்பதில் தடையின்றி இருப்பதை நாங்கள் சமர்ப்பிக்கிறோம். ஜியோ மொபைல் சந்தாதாரர்களை தங்கள் நெட்வொர்க்குகளுக்கு இடம்பெயர்வது விவசாயிகளுக்கு ஆதரவான செயல் என்று முன்கூட்டியே கூறுவதன் மூலம் அவர்கள் பொதுமக்களைத் தூண்டுகிறார்கள்” என்று ஜியோ தனது சமீபத்திய கடிதத்தில் குறிப்பிட்டுள்ளது.

பாராளுமன்றத்தின் பருவமழை அமர்வில் இயற்றப்பட்ட புதிய பண்ணை சட்டங்களுக்கு எதிராகப் பஞ்சாப், ஹரியானா மற்றும் உத்தரப்பிரதேசத்தைச் சேர்ந்த ஆயிரக்கணக்கான விவசாயிகள் டெல்லியின் பல்வேறு எல்லைகளில் போராட்டம் நடத்தி வருகின்றனர்.

பாரதி ஏர்டெல், ட்ராய்க்கு எழுதிய கடிதத்தில், “இந்த ஆதாரமற்ற குற்றச்சாட்டை நாங்கள் உறுதியாக மறுக்கிறோம். சில போட்டியாளர்களால் தூண்டப்பட்டாலும், ஆதாரமற்ற குற்றச்சாட்டுகளைச் செய்வதற்கும், தந்திரோபாயங்களைக் கடைப்பிடிப்பதற்கும், அச்சுறுத்தும் நடத்தைகளைப் பயன்படுத்துவதற்கும் எந்த நீளத்திற்கும் செல்பவர்கள் யார் என்று எங்களுக்குத் தெரியும்” என்று ஏர்டெல் கூறியிருக்கிறது.

வோடபோன் ஐடியா செய்தித் தொடர்பாளர், நிறுவனம் நெறிமுறைகளுடன் வணிகம் செய்வதை நிறுவனம் நம்புகிறது என்றார்.

“இவை எங்கள் நற்பெயரைக் கெடுக்கும் எங்களுக்கு எதிரான ஆதாரமற்ற குற்றச்சாட்டுகள். இதுபோன்ற பொறுப்பற்ற கருத்துக்களை நாங்கள் கடுமையாக மறுக்கிறோம்” என்று விஐஎல் செய்தித் தொடர்பாளர் கூறினார்.

இந்த பிரச்சாரம் வட மாநிலங்களுக்கு மட்டுப்படுத்தப்படவில்லை என்றும், எம்.என்.பி மூலம் வாடிக்கையாளர்களைப் பெறுவதற்காகத் தவறான பிரச்சாரம் நாடு முழுவதும் பரவி வருவதாகவும் ரிலையன்ஸ் ஜியோ குற்றம் சாட்டியது.

வாடிக்கையாளர்கள் தங்கள் மொபைல் எண்களை வெளியேற்றுவதற்காக ஏர்டெல் மற்றும் விஐஎல் ஆகியவற்றின் பிரச்சார செய்திகளை மேற்கோள் காட்டி ஏராளமான போர்ட்-அவுட் கோரிக்கைகளைப் பெற்று வருவதாக ஜியோ கூறுகிறது. ஏர்டெல் மற்றும் விஐஎல் நடைமுறை 1999-ன் தொலைத் தொடர்பு கட்டண உத்தரவின் கீழ் தேவைகளை மீறுவதாக நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது.

கடந்த செப்டம்பர் மாதம் நான்கு ஆண்டுகள் இடைவெளிக்குப் பிறகு பாரதி ஏர்டெல், ரிலையன்ஸ் ஜியோவின் புதிய மொபைல் சந்தாதாரர்களைச் சேர்த்தது. ரிலையன்ஸ் ஜியோ தனது வணிக நடவடிக்கைகளை செப்டம்பர் 2016-ல் தொடங்கியதிலிருந்து மாதாந்திர மொபைல் சந்தாதாரர்களைச் சேர்ப்பதில் தலைமைத்துவ நிலையைப் பராமரித்து வந்தது.

இது வர்த்தக நடவடிக்கைகளைத் தொடங்கியபோது 15.97 மில்லியன் புதிய வாடிக்கையாளர்களைச் சேர்த்தது. பாரதி ஏர்டெல் மொபைல், 2020 செப்டம்பரில் 3.77 மில்லியன் புதிய வாடிக்கையாளர்களைச் சேர்த்தது. அதைத் தொடர்ந்து ரிலையன்ஸ் ஜியோ 1.46 மில்லியனும், பிஎஸ்என்எல் 78,454 புதிய வாடிக்கையாளர்களையும் கூடுதலாகச் சேர்த்தது.