ஞாயிறு, 28 ஆகஸ்ட், 2022

விக்ராந்த்’ மறுஅவதாரம்: நாட்டின் முதல் உள்நாட்டு விமானம் தாங்கி கப்பல்!




‘விக்ராந்த்’ மறுஅவதாரம்: நாட்டின் முதல் உள்நாட்டு விமானம் தாங்கி கப்பல்!
கடலில் நிறுத்தப்பட்டுள்ள உள்நாட்டு விமானம் தாங்கி கப்பல்

நாட்டின் முதல் உள்நாட்டு விமானம் தாங்கி போர்க்கப்பல் (IAC-1) செப்டம்பர் 2 ஆம் தேதி முதல் இயக்கப்படும் என்று இந்திய கடற்படை அறிவித்துள்ளது. ‘விக்ராந்த்’ எனப் பெயரிடப்படும் இந்தப் போர்க்கப்பல் முழுக்க முழுக்க உள்நாட்டில் தயாரிக்கப்பட்டது.
இந்த விழாவில் பிரதமர் நரேந்திர மோடி சிறப்பு விருந்தினராக கலந்து கொள்கிறார்.

விக்ராந்த் என்பது இந்தியாவில் இதுவரை கட்டப்பட்டதிலேயே மிகப்பெரிய போர்க்கப்பலாகும். மேலும் இந்திய கடற்படைக்காக உள்நாட்டிலேயே வடிவமைக்கப்பட்டு உருவாக்கப்பட்ட முதல் விமானம் தாங்கி போர்க்கப்பலாகும். இந்த மாபெரும், சக்தி வாய்ந்த போர்க்கப்பல்களை வடிவமைத்து உருவாக்கும் திறன் கொண்ட நாடுகளின் உயரடுக்கு குழுவில் இந்தியாவை இணைத்துள்ளது.

துறைமுகங்கள், கப்பல் போக்குவரத்து மற்றும் நீர்வழிகள் அமைச்சகத்தின் கீழ் உள்ள பொதுத்துறை கப்பல் கட்டும் நிறுவனமான கொச்சின் ஷிப்யார்ட் லிமிடெட் (CSL) என்ற உற்பத்தி நிறுவனத்திடம் இருந்து, போர்க்கப்பல் வடிவமைப்பு பணியகம் (WDB), அதன் உள் நிறுவனத்தால் வடிவமைக்கப்பட்ட போர்க்கப்பலை கடற்படைக்கு அர்ப்பணித்துள்ளது.
இந்தக் கப்பலின் நான்காவது மற்றும் இறுதி கட்ட கடல் சோதனைகள் மூன்று வாரங்களுக்கு முன்பு வெற்றிகரமாக முடித்திருந்தது.

இந்தியா விமானம் தாங்கிக் கப்பலை வைத்திருப்பது ஏன் முக்கியம்?

ஒரு விமானம் தாங்கி கப்பல் என்பது எந்தவொரு நாட்டிற்கும் மிகவும் சக்திவாய்ந்த கடல் சொத்துக்களில் ஒன்றாகும். இது விமான படை ஆதிக்க நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்வதற்கு இது உதவிகரமாக இருக்கும்.
பல வல்லுநர்கள் விமானம் தாங்கி கப்பலை “நீல நீர்” கடற்படையாகக் கருதுகின்றனர். அதாவது, ஒரு நாட்டின் வலிமையையும் ஆற்றலையும் கடல் வழியாகக் காட்டக்கூடிய திறன் கொண்ட கடற்படை விமானம் தாங்கி கப்பல் வைத்திருப்பது மூலதனம் ஆகும்.

தற்போது ஐந்து அல்லது ஆறு நாடுகள் மட்டுமே விமானம் தாங்கி கப்பலைத் தயாரிக்கும் திறனைக் கொண்டுள்ளன, மேலும் இந்தியா இப்போது இந்த மதிப்புமிக்க கிளப்பில் சேர்ந்துள்ளது. உலகின் அதிநவீன மற்றும் சிக்கலான போர்க்கப்பல்களில் ஒன்றாகக் கருதப்படும் போர்க்கப்பல்களை உருவாக்கும் திறன் மற்றும் தன்னம்பிக்கையை இந்தியா நிரூபித்துள்ளதாக நிபுணர்கள் மற்றும் கடற்படை அதிகாரிகள் தெரிவித்துள்ளனர்.

இந்தியாவும் முன்பு விமானம் தாங்கி போர்க்கப்பல்களைக் கொண்டிருந்தது. ஆனால் அவை பிரிட்டிஷ் அல்லது ரஷ்யர்களால் கட்டப்பட்டன. 2013 ஆம் ஆண்டு தற்போது கடற்படையின் ஒரே விமானம் தாங்கி கப்பலாக இருக்கும் ‘ஐஎன்எஸ் விக்ரமாதித்யா’ சோவியத்-ரஷ்ய போர்க்கப்பலான ‘அட்மிரல் கோர்ஷ்கோவ்’ ஆக தொடங்கியது.

இந்தியாவின் முந்தைய இரண்டு கேரியர்களான ‘ஐஎன்எஸ் விக்ராந்த்’ மற்றும் ‘ஐஎன்எஸ் விராட்’ ஆகியவை முதலில் பிரிட்டன்வாசிகளால் கட்டப்பட்ட ‘எச்எம்எஸ் ஹெர்குலிஸ்’ மற்றும் ‘எச்எம்எஸ் ஹெர்ம்ஸ்’ ஆகும். இந்த இரண்டு போர்க்கப்பல்களும் முறையே 1961 மற்றும் 1987 ஆம் ஆண்டுகளில் கடற்படையில் இணைக்கப்பட்டன.

புதிய போர்க்கப்பலான ஐஏசி-1க்கு ‘ஐஎன்எஸ் விக்ராந்த்’ என்று ஏன் பெயரிடப்பட்டது?

‘INS விக்ராந்த்’ என்ற பெயர் முதலில் இந்தியாவின் மிகவும் விரும்பப்பட்ட முதல் விமானம் தாங்கி கப்பலுக்கு சொந்தமானது, இது 1997 இல் பணிநீக்கம் செய்யப்படுவதற்கு முன்பு பல தசாப்தங்களாக சேவையில் மகத்தான தேசிய பெருமைக்கு ஆதாரமாக இருந்தது.

1961 இல் இங்கிலாந்திடம் இருந்து வாங்கப்பட்ட மெஜஸ்டிக் கிளாஸ் 19,500 டன் போர்க்கப்பலான அசல் ‘விக்ராந்த்’ 1971 ஆம் ஆண்டு பாகிஸ்தானுடனான போரில் முக்கிய பங்கு வகித்தது.
இந்தியா வங்காள விரிகுடாவில் ‘விக்ராந்த்’ என்ற விமானத்தை நிலைநிறுத்தியது, மேலும் அதன் இரண்டு விமானப் படைகளான சீ ஹாக் போர் விமானங்கள் மற்றும் அலிஸ் கண்காணிப்பு விமானங்கள் துறைமுகங்கள், வணிகக் கப்பல்கள் மற்றும் பிற இலக்குகள் மீதான தாக்குதல்களிலும், கடல் வழிகள் வழியாக பாகிஸ்தான் படைகள் தப்பிச் செல்வதைத் தடுக்கவும் பயன்படுத்தப்பட்டன.

கடந்த ஆண்டு, ஐஏசி-1 தனது முதல் கடல் சோதனையைத் தொடங்கியபோது, ​​கடற்படை தனது முதல் கடல் சோதனைக்காக மறுபிறவி எடுத்த ‘விக்ராந்த்’ இந்தியாவிற்கு பெருமை மற்றும் வரலாற்று நாள் என்று பாராட்டியது.

source  https://tamil.indianexpress.com/explained/vikrant-to-be-re-incarnated-on-sept-2-all-about-indias-first-indigenous-aircraft-carrier-explained-501028/