மத்திய இடைநிலைக் கல்வி வாரியம் (சிபிஎஸ்இ) பன்னிரெண்டாம் வகுப்பு முடிவுகளை திங்கள்கிழமை அறிவித்தபோது, எந்தவொரு மாணவரையும் ‘தோல்வி’ என்று அறிவிக்கும் நடைமுறையையும் கைவிட முடிவு செய்தது. மதிப்பெண்கள் மற்றும் பிற ஆவணங்களிலிருந்து ‘தோல்வி’ என்ற வார்த்தையின் பயன்பாட்டை நிறுத்துவதற்கான முடிவை அறிவித்த சிபிஎஸ்இ, இந்த வார்த்தையை ‘Essential Repeat’ என்று மாற்ற முடிவு செய்துள்ளதாகக் கூறியது.
சிபிஎஸ்இ கொள்கையில் என்ன மாற்றம் செய்யப்பட்டுள்ளது?
ஒரு மாணவர் தேவையான மதிப்பெண்களை பெறவில்லை எனில் கல்வி நிறுவனங்கள், போர்டுகள் மற்றும் பல்கலைக்கழகங்கள் ‘தோல்வி’ என்ற வார்த்தையை நீண்ட காலமாக பயன்படுத்துகின்றன, . ‘தோல்வி’ என்ற வார்த்தையை ‘எசென்ஷியல் ரிபீட்’ என்று மாற்ற சிபிஎஸ்இ முடிவு செய்துள்ள நிலையில், அப்படி அறிவிக்கப்படும் மாணவர்கள் மேலும் ஒரு வருடம் மீண்டும் அந்த வகுப்பை பயில வேண்டியிருக்கும். ஆனால் அதற்கு பதிலாக ஒரு நேர்மறையான சொற்றொடரைப் பயன்படுத்துவது என்பது, உளவியல் அடிப்படையில் மாணவர்களுக்கு எதிர்மறையான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தாது என்று வாரியம் நம்புகிறது. “பெயில் எனும் சொல் நிரந்தரமானது போன்று தெரிகிறது, நீங்கள் மீண்டும் வெற்றிபெற முடியாது என்பதைக் குறிக்கிறது. இதுசரியான சொல்லாக இல்லை”என்று ஒரு ஆசிரியர் கூறினார்.
தோல்வி’ என்பது “தகுதியற்ற தன்மை” உணர்வை வெளிப்படுத்துவதாகவும், ஒரு மாணவரின் உளவியலை எதிர்மறையான வழியில் பாதித்ததாகவும் நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர். லூதியானாவின் பி.சி.எம் ஆர்யா மாடல் சீனியர் செகண்டரி பள்ளியின் முதல்வர் பரம்ஜித் கவுர், சிபிஎஸ்இயின் நகர்வைப் பாராட்டும்போது, “நீங்கள் தோல்வி என்ற வார்த்தையைப் பயன்படுத்தும்போது அல்லது தோல்வியடையும் போது, ஒரு குழந்தையின் முழு முயற்சியையும் வடிகால் கீழே போடுகிறீர்கள். ஒரு குழந்தை ஒன்று அல்லது எல்லா பாடங்களையும் பாஸ் செய்யத் தவறினாலும், அந்த குழந்தை வாழ்க்கையில் தோற்கும் என்று அர்த்தமில்லை. ‘அவன்’ அல்லது ‘அவள்’ மதிப்பெண் தாளில் ‘Fail’ அல்லது ‘F’ படிக்கும்போது, மனதில் ஏற்படும் பாதிப்பு என்றுமே நிலைத்திருக்கும். மீண்டும் முயற்சி செய்து வெற்றிபெற முடியாது என்று அவர்கள் நினைக்கிறார்கள். ‘தோல்வி’ என்பது ஒருபோதும்அனுசரணையான வார்த்தையாக இருக்கவில்லை, எப்போதும் தகுதியற்ற உணர்வைத் தந்தது. நாங்கள் மாணவர்களுக்கு ஆலோசனை கூறும்போது, யாராவது அவர்களை தோல்வியடைந்தவர்கள் என்று அழைக்கும் போது இந்த வார்த்தை அவர்களின் மனதில் என்ன சுமையை உருவாக்குகிறது என்பதை நாங்கள் அறிவோம். போர்டு தேர்வில் தோல்வி என்பது வாழ்க்கையில் தோல்வி என்று அர்த்தமல்ல, ஆனால் நீங்கள் அதை ஒரு துண்டு காகிதத்தில் எழுதி அவர்களுக்குக் கொடுக்கும்போது, அது அவர்களுடன் வாழ்நாள் முழுவதும் இருக்கும். இது அவர்களை மிகவும் மோசமாக காயப்படுத்துகிறது, சில மாணவர்கள் வாழ்க்கையிலிருந்து வெளியே வரத் தவறிவிடுகிறார்கள். எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, இந்த நடவடிக்கை மாணவர்களின் தற்கொலைகளையும் பெற்றோரின் தரப்பிலிருந்து வரும் அழுத்தத்தையும் குறைக்க உதவும். ”
தோல்வியுற்ற முயற்சிக்குப் பிறகு தேர்வில் பாஸ் ஆக மாணவர்களுக்கு ‘எசென்ஷியல் ரிபீட்’ எனும் வார்த்தை பயன்படுமா?
கபுர்தலாவின் சிவில் மருத்துவமனையின் ஆலோசனை உளவியலாளர் ஷமிந்தர் கவுர் தில்லான் கூறுகையில், ‘தோல்வி’ என்பது மிகவும் எதிர்மறையான வார்த்தையாகும், இது ஒரு ‘வாழ்க்கைக்கு இழிவான குறிச்சொல்லாக’ செயல்பட்டது, அதேசமயம் ‘Essential Repeat’ ஒரு மாணவரை மீண்டும் முயற்சித்து வெற்றிபெற ஊக்குவிக்கும்.
“இவை அனைத்தும் ஆரம்பக் கல்வியிலிருந்து தொடங்கி உயர் மட்டத்திற்குச் செல்கின்றன. தேர்வுகள் அல்லது விளையாட்டுகள் என எதுவாக இருந்தாலும், பள்ளிகளில் இருந்தே, ‘தோல்வி’ என்ற சொல் மாணவர்களின் மனதில் பதிகிறது. ‘Essential Repeat’ நேர்மறையை குறிக்கிறது. இது ஒரு புதிய தொடக்கத்தை உருவாக்க மாணவர்களுக்கு உதவும், மேலும் இது வாழ்க்கையில் ஒரு புதிய அனுபவமாக பார்க்க, மீண்டும் முயற்சி செய்து தேர்வுகளில் தேர்ச்சி பெற உதவும். ‘தோல்வி’ என்பது பிள்ளைகளின் நம்பிக்கையை அழிக்கக்கூடிய நிரந்தர குறிச்சொல் போன்றது, ”என்று அவர் கூறுகிறார்.
ஆலோசகர் ஷமிந்தர் கவுர் தில்லான், தோல்வி மற்றொரு பொதுவான வார்த்தையான ‘தோல்வியுற்றவர்’ என்பதையும் பிரசவிப்பதாக நம்புகிறார். “இரண்டாவது சொல் (தோற்றவர்) பல இளம் மனங்களை சிதைத்துவிட்டது, அவர்கள் நம்பிக்கையை மீண்டும் பெற போராடுகிறார்கள். பெற்றோர்கள் தங்கள் குழந்தைகளை மற்றவர்களுடன் ஒப்பிடுகையில் ‘தோல்வி’ மற்றும் ‘தோற்றவர்’ ஆகியவற்றைப் பயன்படுத்தும்போது அது மோசமாகிறது. பரீட்சைகளில் தோல்வியடைவார் என்று அஞ்சுவதால் பேசுவதையும் வெளிப்படுத்துவதையும் நிறுத்திய 10 வயது சிறுவனுக்கு நான் ஆலோசனை வழங்கி வருகிறேன். ஆன்லைன் வகுப்புகளில் உள்ள கருத்துகளை அவரால் புரிந்து கொள்ள முடியவில்லை, மேலும் அவர் தேர்வுகளில் ‘தோல்வி அடைவார்’ என்று அஞ்சுகிறார். எனவே, மாற்றம் வீட்டிலிருந்து வர வேண்டும். பெற்றோர்கள் தங்கள் குழந்தைகள் குறித்து மற்றவர்களுடன் விவாதிக்கும்போது ‘தோல்வி’ என்ற வார்த்தையைப் பயன்படுத்துவதை நிறுத்த வேண்டும்” என்று அவர் கூறுகிறார், இந்த வார்த்தையின் பயன்பாடு தொடக்கப்பள்ளியிலிருந்தே நிறுத்தப்பட வேண்டும். “இது பின்னர் தற்கொலைகளுக்கு ஒரு காரணமாகிறது” என்று தில்லன் கூறுகிறார்.
இந்த வளர்ச்சியை மற்ற மாநில வாரியங்கள் / பல்கலைக்கழகங்கள் எவ்வாறு பார்க்கின்றன?
பஞ்சாப் பள்ளி கல்வி வாரியத்தின் (பிஎஸ்இபி) தேர்வுகள் கட்டுப்பாட்டாளர் ஜே ஆர் மெஹ்ரோக் கூறுகையில், பிஎஸ்இபி இன்னும் பத்தாம் வகுப்பு மற்றும் பன்னிரெண்டாம் வகுப்பு மாணவர்களின் மதிப்பெண்களில் ‘தோல்வி’ என்று எழுதுகையில், சிபிஎஸ்இயின் நடவடிக்கை ஒரு வரவேற்கக் கூடிய செயலாகும்.
“இது கொள்கை முடிவின் விஷயம், பிஎஸ்இபி இதைப் பின்பற்றுமா இல்லையா என்பதை நாங்கள் கூற முடியாது. ஆனால் அது ஒரு நல்ல நடவடிக்கை. காலப்போக்கில், சிறந்த வார்த்தைகள் வந்து சமூகம் முன்னேறுகிறது, ”என்றார்.
சண்டிகரின் பஞ்சாப் பல்கலைக்கழகத்தின் செனட் & சிண்டிகேட் உறுப்பினர் ஹர்பிரீத் துவா கூறுகையில், அனைத்து வாரியங்களும் / பல்கலைக்கழகங்களும் ‘தோல்வி’ என்ற வார்த்தையைப் பயன்படுத்துவதை நிறுத்த வேண்டும்.
இந்த பொருள் ஒருபோதும் விவாதிக்கப்படவில்லை, ஆனால் அது தேவை. நீங்கள் ஒருவரை தோல்வி பெற்றவராக அறிவித்து, வாழ்க்கைக்கு ஒரு தடை போட முடியும்? இது அவர்களின் மனதையும் உணர்ச்சிகளையும் காயப்படுத்துகிறது, அதிலிருந்து வெளியே வர பல ஆண்டுகளாக தவிக்கும் மாணவர்களை நாங்கள் சந்திக்கிறோம். PU உள்ளிட்ட பெரும்பாலான பல்கலைக்கழகங்கள் இப்போது ‘Re-Appear’ என்ற வார்த்தையைப் பயன்படுத்தினாலும், தங்கள் ஆவணங்களில் ‘தோல்வி’ என்று பயன்படுத்துபவர்கள் உடனடியாக அதை மாற்ற வேண்டும். குறிப்பாக பெரும் சிரமங்களை எதிர்கொண்டு கிராமப்புற பின்னணியில் இருந்து வரும் மாணவர்களைக் கையாளும் போது PSEB போன்ற வாரியம் பெயில் எனும் வார்த்தையை பயன்படுத்துவதை தவிர்க்க வேண்டும்.
சிபிஎஸ்இ இந்த ஆண்டு தேசிய அளவில் வென்ற ‘டாப்பர்ஸ்’ லிஸ்ட் பட்டியலை வெளியிடவில்லை. இது ஒரு நல்ல நடவடிக்கையா?
இந்த ஆண்டு ஒரு தகுதி பட்டியலை வெளியிடாதது ஒரு நல்ல நடவடிக்கை. இது தொடர வேண்டும் என்று முதல்வர் பரம்ஜித் கவுர் கூறுகிறார். அவர் கூறுகையில்: “பெற்றோர்கள் மற்ற குழந்தைகளின் மதிப்பெண்களைப் பார்த்து கவலைப்படுகிறார்கள், தங்கள் குழந்தைகள் பெற்ற மதிப்பெண்களைப் புறக்கணிக்கிறார்கள். 99.1% மதிப்பெண் பெற்ற மாணவர் 99.2% மதிப்பெண் பெற்றவர் சிறந்தவர் என்று கருதுகிறார். இந்த விஷயத்தில், 80% க்கு மேல் பெற்றாலே அவர்கள் சிறந்த பிள்ளைகள் தான். ஆனால் எல்லோரும் இந்த 90-100% மதிப்பெண் விளையாட்டில் சிக்கிக் கொள்கிறார்கள். அந்த விஷயத்தில், சிபிஎஸ்இ சதவீதங்களைக் கணக்கிடாது, பாடம் வாரியாக மதிப்பெண்களை மட்டுமே வெளியிடுகிறது, ஆனால் சமுதாய அழுத்தத்தினால் மட்டுமே ‘டாப்பர்களை’ அறிவிக்க சதவீதங்கள் கணக்கிடப்படுகின்றன. ஒரு தேசிய அளவிலான விளையாட்டு வீரர் 90% மதிப்பெண் பெற்றால், அவர் / அவள் முதலிடம் பெற்றவர்களை விட எந்தளவிலும் குறைந்தவர்கள் இல்லை. ஆனால் பெற்றோர்கள் மற்றும் அனைவரின் தற்போதைய உளவியல், 99% மதிப்பெண் பெற்றவர்களை மட்டுமே ‘டாப்பராக’ பார்க்கிறது. இது மாணவர்கள் மீது தேவையற்ற அழுத்தத்தை உருவாக்கி வருகிறது. இதை நிறுத்த வேண்டும். ”