வெள்ளி, 18 செப்டம்பர், 2020

வணிக தர வரிசையில் தமிழ்நாடு நிலை என்ன? கிடுகிடுவென முன்னேறிய உ.பி.!

 மத்திய வர்த்தகம் மற்றும் தொழில் அமைச்சகத்தின் கீழ் செயல்படும் தொழில் மேம்பாடு மற்றும் உள்நாட்டு வர்த்தகத் துறை (டிபிஐஐடி) சமீபத்தில் வெளியிட்டுள்ள இந்திய மாநிலங்களுக்கான வணிக தரவரிசை சில சுவாரஸ்யமான முடிவுகளை காட்டியுள்ளது. இந்த தரவரிசையில், தமிழ்நாடு மற்றும் மகாராஷ்டிரா போன்ற அதிக தொழில்மயமான மாநிலங்கள் முதலிடத்தை பிடிக்காமல், கடந்த காலங்களில் மிகவும் பின்னால் இருந்த உத்தரப்பிரதேசம் போன்ற மாநிலங்கள் முதலிடங்களை பிடித்துள்ளது பலருக்கும் ஆச்சரியத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது.

ஆந்திரா தொடா்ந்து 3-ஆவது ஆண்டாக முதலிடத்தைப் பிடித்துள்ளது. உத்தர பிரதேசம், தெலங்கானா மாநிலங்கள் முறையே 2 மற்றும் 3-ஆவது இடங்களைப் பிடித்துள்ளன. கடந்த ஆண்டு 12-ஆவது இடத்தில் இருந்த உத்தர பிரதேசம் தற்போது 10 இடங்கள் முன்னேறியுள்ளது குறிப்பிடத்தக்கது. தமிழகம் இதில் 14ம் இடத்தில் இருக்கிறது. இது எப்படி சாத்தியம், இந்த தரவரிசை எப்படி கணக்கிடப்படுகிறது என்பதை பார்க்கலாம்.

தரவரிசை எவ்வாறு வந்தது?!

டிபிஐஐடி 2015ல் மாநில சீர்திருத்தங்களுக்கான செயல் திட்டத்தை உருவாக்கியது. வணிகங்கள் இயங்குவதை எளிதாகவும், எளிமையாகவும், விரைவாகவும் செய்ய மாநில அரசுகள் மற்றும் யூனியன் பிரதேசங்களுடன் இணைந்து சீர்திருத்தங்களுக்கான திட்டத்தை டிபிஐஐடி தொடங்கியது. இந்த சீர்திருத்தங்களின் நோக்கமானது வணிகத்தின் முழு வாழ்க்கைச் சுழற்சியையும் உள்ளடக்கியது மற்றும் தொழில்துறையின் இணக்கச் சுமையை கணிசமாகக் குறைப்பதே ஆகும். இந்த திட்டம் மாநிலங்கள் முழுவதும் அளவீடு மற்றும் ஒப்பீடு என்ற 2 காரணிகளை மனதில் கொண்டு வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.

டிபிஐஐடியின் சீர்திருத்த பயிற்சியின் நோக்கம் வணிக நட்பு சூழலை வழங்குவதாகும். இதற்காக ஒரு மாநிலத்தில் விதிமுறைகள் எளிமையாக்கப்பட வேண்டும். ஒரு மாநிலத்தில் வர்த்தகம் செய்வதற்கான எளிமைக்கு ஏற்ப மாநிலங்களை வரிசைப்படுத்துவதற்கான ஒரு வழிமுறையை அது வகுத்தது. வணிக சீர்திருத்த செயல் திட்டம் (BRAP) எனப்படும் ஒழுங்குமுறைக்கு இணங்க வணிகங்கள் செலவழிக்கும் நேரத்தையும் முயற்சியையும் குறைப்பதற்கான பரிந்துரைகளின் தொகுப்பை DPIIT வழங்குகிறது.

BRAP 2019 என்பது ஒரு மாநிலத்தில் ஒழுங்குமுறை கட்டமைப்பை எளிதாக்க, பகுத்தறிவு மற்றும் டிஜிட்டல் மயமாக்க பரிந்துரைக்கப்பட்ட சீர்திருத்தங்களின் 80 புள்ளிகள் பட்டியலாகும். அதன்படி, சீர்திருத்தங்கள் நில நிர்வாகம், தொழிலாளர் கட்டுப்பாடு, மின்சாரம் மற்றும் நீர் வழங்கல் அனுமதி பெறுதல், சுற்றுச்சூழல் கட்டுப்பாடு போன்ற 12 பரந்த பகுதிகளாக தொகுக்கப்பட்டுள்ளன.

ஒவ்வொரு சீர்திருத்தத்தையும் செயல்படுத்துவதற்கான ஆதாரங்களையும், பயனர்களின் பட்டியலையும் மாநிலங்கள் டிபிஐஐடியின் ஈஓடிபி போர்ட்டலில் சமர்ப்பிக்க வேண்டும். இந்தச் சீர்திருத்தங்களின் செயல்திறனைத் தீர்மானிக்க பயனர்களின் மாதிரி கணக்கெடுக்கப்படுகிறது. ஒவ்வொரு கேள்விக்கும் ஒரு எடை ஒதுக்கப்படுகிறது. இறுதி மதிப்பெண் என்பது ஒரு மாநிலத்திற்கு பொருந்தும் அனைத்து பதில்களின் சராசரி ஆகும்.

டிபிஐஐடி என்ன சீர்திருத்தங்களை பரிந்துரைக்கிறது?

ஒரு வணிகத்தைத் தொடங்க தேவையான அனுமதிகள் மற்றும் உரிமங்கள் குறித்த அனைத்து தகவல்களையும் வழங்கும் ஒற்றை சாளர முறையை அனைத்து மாநிலங்களுக்கும் டிபிஐஐடி பரிந்துரைக்கிறது.

திரைப்படங்களை படமாக்குவது போன்ற நடவடிக்கைகளுக்கு நகராட்சி அல்லது கிராமப்புற அமைப்புகளிடமிருந்தோ அல்லது போலீசாரிடமிருந்தோ தேவைப்படும் அனுமதிகளும் வெளிப்படையாக குறிப்பிடப்பட வேண்டும். தாமதங்களை மேலும் குறைக்க, உரிமங்களின் காலம் நீட்டிக்கப்பட வேண்டும் அல்லது சுய சான்றிதழ் அல்லது மூன்றாம் தரப்பு சரிபார்ப்பின் அடிப்படையில் அவை தானாக புதுப்பிக்கப்பட வேண்டும் என்று டிபிஐஐடி பரிந்துரைக்கிறது. விதிமுறைகள் (தொழிலாளர் அல்லது சுற்றுச்சூழல் சட்டங்கள் போன்றவை) பொருந்தாது என்றால் மாநிலத்திற்கு வெகுமதி கிடைக்கும்.

மதிப்பெண்களும் தரவரிசைகளும் முந்தைய ஆண்டுகளுடன் ஒப்பிடத்தக்கதா?

2015ல் சீர்திருத்த திட்டங்கள் தொடங்கப்பட்டதிலிருந்து, வணிகங்களிலிருந்து பெறப்பட்ட கருத்துக்களை BRAP தரவரிசை முழுமையாக நம்பியிருந்தது. முந்தைய பதிப்புகள் தொடர்புடைய மாநில அரசு துறைகளின் பதில்களின் அடிப்படையில் மதிப்பெண்களைக் கணக்கிட்டன. 2017-18 பதிப்பில் மாநில அரசு மற்றும் பயனர் கருத்துக்களின் கலவையைப் பயன்படுத்தி மதிப்பெண் கணக்கிடப்பட்டது. எனவே, முந்தையை ஆண்டுகளுடன் தரவரிசையை ஒப்பிடமுடியாது.

மாநிலங்கள் எவ்வாறு செயல்பட்டன?

தரவரிசை முதன்முதலில் 2015 இல் வெளியிடப்பட்டதிலிருந்து மூன்றாவது முறையாக ஆந்திரா முதலிடத்தைப் பிடித்தது. அதேநேரம் உத்தரபிரதேசம் பத்து இடங்களை தாண்டி இரண்டாம் இடத்திற்கும், தெலுங்கானா 3ம் இடத்துக்கும் சரிந்தது. தரவரிசையின் முதல் பதிப்பில் முதல் இடத்தில் இருந்த குஜராத், இந்த ஆண்டு 11 வது இடத்தைப் பிடித்தது; ஹரியானா 17வது இடத்துக்கு சென்றுள்ளது.

இந்த தரவரிசை ஏன் விமர்சிக்கப்பட்டது?

அட்டவணை 2 இல் காட்டப்பட்டுள்ளபடி, மாநிலங்களால் செயல்படுத்தப்பட்ட சீர்திருத்தங்களின் உண்மையான எண்ணிக்கையை டிபிஐஐடியின் முறை கருத்தில் கொள்ளவில்லை. ஹரியானா மற்றும் குஜராத் போன்ற மாநிலங்கள் டிபிஐஐடி பரிந்துரைத்த அனைத்து சீர்திருத்தங்களையும் செயல்படுத்தியுள்ளன. ஆனால் அவை ஈஓடிபி பட்டியலில் குறைந்த இடத்தில் உள்ளன.

டிபிஐஐடி பயன்படுத்தும் முறையின்படி, விருதுகள் ஒரு மாநிலத்திற்கான சீர்திருத்தத்தை சுட்டிக்காட்டுகின்றன. அதுவும் பயனர்களிடமிருந்து போதுமான பதில் இருந்தால் மட்டுமே.

வெறுமனே, ஒவ்வொரு மாநிலத்திற்கும் பதிலளிப்பவர்களின் எண்ணிக்கை அல்லது வணிகக் கொத்துக்களின் எண்ணிக்கையின் அடிப்படையில் தீர்மானிக்கப்பட வேண்டும். அவர்கள் மாநிலத்தின் பிரதிநிதி என்பதை உறுதிப்படுத்த வேண்டும். ஆனால் டிபிஐஐடி பிரதிநிதி மாதிரிகளைப் பயன்படுத்தியதா என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை.

இந்த சீர்திருத்தங்கள் முதலீடுகளை எவ்வாறு பாதிக்கின்றன?

CARE மதிப்பீடுகளின் ஒரு பகுப்பாய்வு, “வணிகத்தை எளிதாக்குவதில் முதலிடத்தில் உள்ள மாநிலங்கள், இந்த ஆண்டில் அறிவிக்கப்பட்ட புதிய முதலீடுகளின் அதிக பங்குகளுடன் தொடர்புடையதாக இருக்கவில்லை” என்பதைக் காட்டுகிறது.

அட்டவணை 3 காண்பித்தபடி, ஆந்திராவைத் தவிர, இந்த தரவரிசைப்படி முதலிடத்தில் உள்ள மாநிலங்கள் ஆண்டின் மொத்த முதலீட்டில் அதிக பங்குகளைக் கொண்டிருக்கவில்லை. திறமையான தொழிலாளர்கள் கிடைப்பது, உள்கட்டமைப்பு, நிதி போன்ற பிற நிபந்தனைகளுக்கு வணிகங்கள் பதிலளிப்பதே இதற்குக் காரணம். கூடுதலாக, இந்த தரவரிசை வணிகம் செய்வதற்கான செலவைக் கருத்தில் கொள்ளாது, முடிவில் வணிகங்களுக்கு முக்கியமானது.